เฉลยวิธีดึงดูดใจลูกค้าในวันที่เราได้ความสนใจจากผู้บริโภค เพียงหลักวินาที

แชร์ข้อคิดจาก Session Wisdom Panel: Timeless Lessons from Advertising Legend บทเรียนตลอดชีวิตจากการทำโฆษณา โดยคุณต่อ-ธนญชัย ศรศรีวิชัย | Film Director ในงาน Digital SME Conference Thailand 2024

👉 เข้าใจผู้รับสาร ก่อนที่จะทำสื่อ

เราต้องเข้าใจประวัติศาสตร์ที่รากฐานของคนก่อนที่จะทำโฆษณา เช่น การที่ประเทศไทยมีดินที่อุดมสมบูรณ์ ก็ส่งผลให้คนไทยไม่ค่อยใส่ใจกับการวางแผน เพราะเมื่อผิดแล้วก็ยังมีโอกาสแก้ไขจากการมีภูมิศาสตร์และอาหารที่สมบูรณ์ ดังนั้นถ้าเราเข้าใจผู้รับสาร เราก็จะสื่อสารได้ตรงประเด็นมากขึ้น

👉 จัดการกับ Budget

คุณต่อจัดการกับ budget แบบคนจน เขาจะจินตนาการตั้งโจทย์ให้ยากที่สุด หาวิธีประหยัดที่สุดแต่ได้คุณภาพ ฝึกจนเป็นนิสัย ไม่รอจนเกิดปัญหาขึ้น แต่แก้และทำเลย

แม้จะจบจากคณะสถาปัตย์ฯ แต่คุณต่อชอบวิธีคิดแบบ Engineer สมมติว่ากระบวนการจริงมี 10 ขั้นตอน ก็จะคิดว่าทำอย่างไรให้สามารถย่อเหลือเพียง 5 หรือ 2 ขั้นตอน ซึ่งจะช่วยประหยัดเวลาและงบประมาณได้ ดังนั้นผู้ประกอบการต้องลองชั่งน้ำหนักระหว่าง Time vs. Cost vs. Quality

👉 ยอมรับในความไม่รู้

คุณต่อเล่าว่าจริง ๆ แล้วไม่ใช่ว่าคุณต่อมีความสามารถที่จะตอบได้ทุกคำถามจากลูกค้า ดังนั้นถ้ามีคำถามไหนที่ไม่สามารถตอบได้ ก็จะยอมรับความจริงว่าตัวเองไม่รู้

👉 ขายของแบบไม่เปิดสคริปต์

ลูกค้าไม่ใช่พระเจ้า เพราะคนให้เงินคือคนซื้อของ เวลาทำงานกับเอเจนซี่ เอเจนซี่ได้เงินจากลูกค้า แต่ลูกค้าเองก็ได้เงินจากคนซื้อของ ดังนั้นเวลาทำหนังต้องโฟกัสที่ Consumer ก่อน คุณต่อเลยเลือกที่จะคุยกับ Consumer ทุก ๆ คน ไม่จำกัดอาชีพ เพื่อให้รู้ว่าผู้บริโภคคิดอะไร

👉  Crack ให้เข้าใจลูกค้า

กระบวนการกลั่นจากข้อมูลมหาศาล ให้เหลือเป็นน้ำหยดเดียวและส่งไปถึงลูกค้าให้ซื้อนั้นเริ่มจากการกลับไปที่การคุยกับ Consumer และทำให้ Consumer รู้สึกเปิดใจ พร้อมที่จะพูดคุย รวมถึงการลงไปคลุกคลีกับผู้บริโภคจริง เพื่อจะได้เข้าใจความต้องการที่แท้จริงของผู้บริโภค

👉 คุยกับผู้บริหารเรื่องผลลัพธ์ยอดขาย

บางคนทำโฆษณาสื่อสารให้ลูกค้าถูกใจ แต่ไม่มีการซื้อ แต่งานของคุณต่อสามารถทำให้เกิดขึ้นได้ คุณต่อเลยต้องอธิบายด้วยการให้ลูกค้าเดินออกไปดู Consumer ด้วยกัน เพราะการคาดเดาในห้องประชุม ไม่เหมือนกับสิ่งที่ผู้บริโภคเจอ เราต้องเรียนรู้ผ่านของจริงหรือ Situation-Based Learning

👉 ทะลวงผ่าน Emotion ไปสู่ความเป็นจริงด้วย “Conversation” ไม่ใช่แค่ Communication

หนังที่คุณต่อทำคือการสร้าง Conversation ดังนั้นภาษาที่ใช้ในหนังของคุณต่อก็จะเป็นภาษาชาวบ้าน หรือแม้แต่ทำให้หนังนั้นไม่ต้องพูดก็สามารถทำให้ผู้ชมเข้าใจได้ รวมไปถึงสรรพนามที่ใช้ในการเรียกลูกค้า บางแบรนด์เรียกว่าคุณลูกค้า แต่อาจทำให้เกิดความห่างเหิน และอาจไม่เป็น Conversation ที่ถูกใจลูกค้า คุณต่อเลยเลือกที่จะใช้สรรพนามอื่น

👉 ทำให้ลูกค้ารักด้วยสินค้าก่อนโฆษณา

การทำให้คนรักแบรนด์ไม่ใช่แค่ขายของให้ได้ เพราะสินค้าที่มีค่าที่สุดคือความเชื่อถือ แม้ต้องแลกมาโดยการที่เขาไม่ซื้อ ก็ต้องเอามาให้ได้ ถ้าของเราทำดีคนก็จะเชื่อ

👉 รู้จักตัวเองก่อนบอกคนอื่น

ถ้าหากเรายังไม่รู้จักตัวเองเลยว่ามีอะไรดี ก็จะไม่สามารถทำให้ลูกค้าเชื่อได้ว่าของที่ตัวเองขายคือของดี ดังนั้นอันดับแรกคือแนะนำให้ย้อนกลับไปที่ตัวเราก่อน

👉 หยุดเดินแล้วทบทวนทิศทาง

หลายคนคิดว่า ‘ถ้าอยากประสบความสำเร็จ ต้องเดินให้เร็ว’ แต่จริงๆอยากเดินเร็ว ต้องหยุด เพื่อให้รู้ว่าเรามาถูกทางหรือเปล่า เพราะการหยุดทำให้เราได้คิด และสามารถเปลี่ยนวิธีได้ ว่าวิธีการทำนั้นถูกต้องหรือดีที่สุดหรือยัง และลองเปลี่ยนวิธีการไปเรื่อย ๆ เพื่อให้ได้ผลลัพธ์ที่แตกต่างไป


📌 คำถามทิ้งท้ายเพื่อผู้ประกอบการ

คนไทยอาจจะไม่ได้เตรียมตัวเยอะ ปกติโฆษณา 30 วิ ที่ลดลงเหลือวิน้อยลงเรื่อย ๆ อะไรคือจิตวิทยาที่ SME ต้องรู้ในการเปลี่ยนแปลงสมัยนี้

1️⃣ คนไทยนั้นเก่งเรื่องการคิด แต่ชอบรอให้เกิดวิกฤตแล้วค่อยคิด เราเลยแค่ต้องจินตนาการว่าเราจะฉิบหาย แล้วคิดเลย เพราะการที่เราจินตนาการถึงปัญหาเราจะไม่เครียด เพราะมันยังไม่เกิด แต่ถ้าเกิดปัญหาแล้วค่อยคิด เราจะเครียดกว่าเดิม 2 เท่า ดังนั้นมองให้เหมือนเป็นเกมที่มีชื่อว่า ‘ถ้าเราฉิบหาย’ จินตนาการไปเลยว่าเราฉิบหายแล้ว

2️⃣ อีกวิธีคือการคิดแบบคนไม่มีตัง เพราะมันทำให้เราล้มได้บ่อย ๆ โดยไม่ใช้เงินเยอะ หรือถ้าคิดแบบ 0 บาทได้จะยิ่งดี เพราะนั่นทำให้ SMEs ที่มี Budget น้อยสามารถเอาตัวรอดได้ด้วยเกม 0 บาท

จากประสบการณ์คุณต่อเคยมีลูกค้าเอางานมาให้ แล้วลูกค้ามีปัญหาเรื่องแบรนด์ คุณต่อเลยขอดู Packaging แล้วแนะนำให้เริ่มจากการเปลี่ยน Packaging ก่อน แม้จะเป็นเอเจนซี่โฆษณาและการเปลี่ยนครั้งนี้ไม่ได้เงินเลย แต่การทำงานของวงการโฆษณานั้นต้องอยู่บนพื้นฐานความจริง เป็นการทำสิ่งที่ถูกต้อง ทำในสิ่งที่ควรจะต้องทำ แล้วจะมีปัญหาน้อยลง เรียกว่า ได้ใจก่อนแล้วค่อยได้เงิน

🔥 สุดท้ายคุณต่อฝากถึง SMEs ว่าทำธุรกิจให้เป็นเกม ทำทุกอย่างให้ถูก ทำทุกอย่างให้เล็กที่สุด อย่าเพิ่งคิดว่าตัวเองทำไม่ได้ ทำของให้ดี เพราะคนจะชนะไม่ได้ชนะที่การต่อยหมัดที่แรงเงินเยอะแต่คือการต่อยอย่างมีสติ คุณต่อยังแนะนำให้ทุกคนสั่งสมประสบการณ์ไปเรื่อย ๆ เพราะเชื่อว่าทุกคนคือกำลังและอนาคตของชาติ


🤖 สาย Content Marketing ห้ามพลาด !
เวิร์กชอปที่จะพาคุณทำคอนเทนท์ครบทุกรูปแบบด้วยพลัง AI ทั้ง Text, Image, Video
รวมไปถึงการทำ Automation เพื่อสร้างคอนเทนต์ที่มีคุณภาพแบบไร้ขีดจำกัด
กับ Generative AI for Content Creator
📍 ลงทะเบียนเลย !

#Skooldio #DSME2024 #DigitalTips #Advertising #Marketing #Branding #ทำโฆษณา #โฆษณา #โน้มน้าวใจ #เทคนิคจิตวิทยา

More in:Business

Comments are closed.