CSS, HTML เป็นภาษาพื้นฐานที่สามารถทำให้คุณร่างเว็บขึ้นมาเองได้ง่ายๆ โดยที่ไม่ต้องมีพื้นฐานด้านโปรแกรมมาก่อนก็สามารถเริ่มเรียนรู้ด้วยตัวเองได้ และถูกใช้กันอย่างกว้างขวางไม่ว่าจะเป็นในสายงานไหน การเรียนรู้ CSS, HTML ไว้ ก็อาจช่วยเพิ่มโอกาสในการทำงานให้กับคุณ

ภาษา CSS (Cascading Style Sheets) เป็นหนึ่งในภาษาที่ใช้ในการตกแต่งเว็บได้อย่างหลากหลายมาก โดยเราขอยกตัวอย่างประโยชน์มา 5 ข้อตามนี้

5 เหตุผลที่คุณควรเรียน CSS

1. ทำให้คอนเทนต์สวยงามขึ้น

HTML และ CSS เรียกได้ว่าเป็นของที่เกิดมาคู่กัน โดย HTML จะเป็นเรื่องของตัวเนื้อหา (content) และ CSS จะช่วยตกแต่งหน้าตาของข้อมูลตลอดจนการจัดวางรูปหรือ layout ต่างๆ ถ้าคุณเป็นคนที่เขียน HTML เป็นอย่างเดียว บอกเลยว่าคุณยังไม่รู้จักความสวยงามที่แท้จริง

รูปภาพจาก https://www.sololearn.com/Blog/12/5-reasons-to-learn-html-and-css/

2. ปรับแต่งหน้าเว็บเองได้ ไม่ต้องรอ Developer

ในปัจจุบันมีตัวช่วยออกแบบเว็บมากมาย มี template สวยหรูให้เลือกใช้ แต่หลายครั้งความ OCD ก็มักจะชนะ template เหล่านี้ ถ้าคุณไม่สามารถเขียน CSS ได้ ก็จำเป็นที่จะต้องเตรียม requirement ไปคุยกับ developer ทั้งๆ ที่ถ้าคุณสามารถเขียนเองได้ การจะขยับนู่นนิด ขยับนี่หน่อยก็จะไม่ใช่เรื่องยาก

3. สามารถทำ Animation ได้เอง

CSS ไม่ได้แค่เรื่องของการออกแบบและการจัดวางเท่านั้น ตั้งแต่ CSS3 ปล่อยออกมาก็สามารถทำให้ผู้ใช้ใส่การเคลื่อนไหวหรือ animation เล็กๆ น้อยๆ ได้เอง แต่คุณอาจจำเป็นต้องรู้ JavaScript หรือ Flash CSS เพิ่มเติม

4. เป็นภาษาสากล คุยกับใครก็รู้เรื่อง

หนึ่งในเหตุผลหลักที่ควรเขียน CSS เป็น คือนอกจากจะเป็นภาษที่ใช้กันอย่างแพร่หลายแล้ว CSS ยังเป็นภาษาที่ไม่จำเป็นต้องมีพื้นฐานด้านภาษาอื่นมาก่อนก็สามารถเรียนรู้ได้ไม่ยาก และนี่จะเป็นจุดเริ่มต้นที่จะทำให้คุณสามารถสื่อสารกับ Developer และ Designer ได้ดีขึ้นอีกด้วย

5. ออกแบบให้รองรับกับทุก device

ปัจจุบันใครๆ ก็พูดถึงการออกแบบแบบ Responsive design ที่ไม่ว่าผู้ใช้ (user) จะใช้งานในอุปกรณ์ไหน เว็บของเราก็ต้องทำงานได้ดีในอุปกรณ์นั้นๆ ไม่ว่าจะเป็น computer, laptop หรือ mobile การที่คุณออกแบบเว็บด้วย CSS นั้นจะทำให้เว็บของคุณรองรับอุปกรณ์ต่างๆ ได้ไม่ยาก

สำหรับใครที่อยากเปลี่ยนตัวเองจากสายงานที่ทำอยู่ มาลองจับๆ เล่นๆ กับภาษาโปรแกรมต่างๆ แต่ยังไม่มีแรงบันดาลใจลองมาอ่านบทความ ‘กี้’ จากสถาปนิกสู่โปรแกรมเมอร์

Patchara Boonmathanaruk
Business Development Associate | Skooldio

    More in:Design

    Comments are closed.