Data Visualization คืออะไร? แล้วทำไม Google Data Studio ถึงตอบโจทย์กับธุรกิจยุคใหม่ | Skooldio Blog

ในยุค Big Data ที่มีข้อมูลดิบอยู่มหาศาล องค์กรหรือบริษัทแแทบทุกที่ต่างก็อยากเก็บข้อมูลให้มากที่สุด หลายๆ คนชอบคิดว่ายิ่งเก็บข้อมูลได้เยอะเท่าไหร่ ยิ่งดีเท่านั้น เพราะน่าจะช่วยเพิ่มโอกาสในการใช้ข้อมูลตัดสินใจทางธุรกิจได้ถูกต้องและแม่นยำยิ่งขึ้น แต่จริงๆ แล้วการเก็บข้อมูลยิ่งเยอะเท่าไหร่ ไม่ได้แปลว่ายิ่งดีขึ้นเสมอไป และนอกเหนือจากการเก็บข้อมูลแล้ว คนในองค์กรหรือบริษัทยังจะต้องสามารถในการเข้าถึงข้อมูล ผ่านเครื่องมือที่เหมาะสม ซึ่งก็ขึ้นอยู่กับอีกกว่าคนใช้เครื่องมือเหล่านั้นคือใคร เป็นคนสาย Technical เลย หรือ Non-technical

การเพิ่มสามารถในการเข้าถึงข้อมูลวิธีหนึ่งที่นิยมกันอย่างมาก ก็คือการทำ Data Visualization ให้คนที่ควรจะเห็นข้อมูลนั้นๆ ได้เห็นข้อมูลผ่าน Dashboard หรือ Report สามารถเห็นข้อมูลที่เกี่ยวข้องการทำงาน การตัดสินใจ ได้มากที่สุด ตั้งแต่ระดับปฏิบัติงานถึงระดับบริหาร ไม่ว่าจะเป็นพนักงานหน้าร้าน พนักงานขาย คนดูแลลูกค้า หัวหน้างาน เจ้าของกิจการ


Data Visualization คืออะไร?

Data Visualization | Data Visualization คืออะไร? จะออกแบบยังไงให้เวิร์กกับธุรกิจ

Data Visualization คือการนำข้อมูลดิบ มาแปลงเป็นรูปภาพเพื่อทำให้คนอ่านเข้าใจง่าย เห็นภาพรวมของข้อมูลดิบนั้นได้รวดเร็วภายในระยะเวลาที่จำกัด ซึ่งจะช่วยในการแสดงผลข้อมูลเบื้องต้น ช่วยเพิ่มความเร็วในการสำรวจข้อมูลว่ามีอะไรที่น่าสนใจบ้าง เพื่อเป็นแนวทางก่อนการวิเคราะห์ เจาะลึกข้อมูลที่ซับซ้อนมากยิ่งขึ้น

นอกจากนั้นแล้ว Data Visualization ยังสามารถช่วยให้การสื่อสารผลการวิเคราะห์ข้อมูลให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น ช่วยให้การสื่อสารข้อมูลระหว่างทีมรวดเร็ว ช่วยให้คนที่จะนำ Insights จากข้อมูลไปใช้ประโยชน์สามารถทำความเข้าใจข้อมูลและใช้ตัดสินใจได้เร็วมากขึ้น


ทุกวันนี้ก็มีเครื่องมือที่ช่วยในการทำ Data Visualization อยู่มากมาย เครื่องมือประเภทหนึ่งที่นิยมกันอย่างมากก็คือ Business Intelligence ซึ่งมีทั้งแบบฟรีและต้องเสียค่าใช้จ่าย เช่น Power BI, Tabeau และต้องบอกเลยว่าค่าใช้จ่าย Business Intelligence Tool จะมีราคาสูงมาก แต่เครื่องมือที่ Skooldio อยากแนะนำบอกเลยว่าทั้งดี! และฟรี! แถมยังเหมาะกับการทำธุรกิจ โดยเฉพาะธุรกิจ SMEs ที่อาจจะมีงบประมาณไม่มาก ไม่มีคนที่จะคอยมาดูแลระบบจัดการข้อมูล ระบบฐานข้อมูลให้

เครื่องมือนั้นมีชื่อว่า Data Studio ซึ่งเป็นเครื่องมือฟรีจาก Google ที่จะมาช่วยให้คุณประหยัดเวลาในการจัดการฐานข้อมูล ประหยัดเวลาในการจัดการรวบรวมข้อมูลจากหลายแหล่ง แปลงข้อมูลดิบให้เป็น Data Visualization และเซฟพลังในการต้องคลิกๆ จัดการข้อมูลหลายขั้นก่อนจะสร้างกราฟที่ถูกใจคุณไปได้เยอะเลยทีเดียว


Looker Studio คืออะไร? 

Google Data Studio | Data Visualization คืออะไร? จะออกแบบยังไงให้เวิร์กกับธุรกิจ

Looker studio ตารางที่อ่านยาก ให้เข้าใจง่ายขึ้น ผ่านการสรุปข้อมูลการทำ Data Visualization ในรูปแบบต่างๆ พร้อมทั้งช่วยสร้าง Report, Dashboard ให้ออกมาอ่านและทำความเข้าใจได้ง่าย และสามารถส่งต่อให้ผู้ใช้งาน Report หรือ Dashboard นั้น กดควบคุมข้อมูลที่อยากจากเห็นแบบ Interactive ได้

จุดเด่นของ Looker Studio

Google Data Studio | Data Visualization คืออะไร? จะออกแบบยังไงให้เวิร์กกับธุรกิจ

1. ลงชื่อเข้าใช้ง่ายมากๆ แค่มี Google Account หรือ Gmail ก็เข้าใช้ได้เลย

2. สามารถดึงข้อมูลมาวิเคราะห์และทำกราฟหรือภาพได้โดยตรง โดยเฉพาะการใช้ Data Source จาก google เช่น Google Analytics, Google Adwords, Google Search Console, DoubleClick Search และ YouTube Analytics

3. มี Templete ให้เลือกใช้สวยงาม และสามารถปรับแก้ได้ง่ายเหมือนกับการใช้ Google Sheet หรือ Google Doc

4. ระบบของ Google Data Studio ทำงานผ่าน Website Browsers โดยไม่ต้องลงโปรแกรมใดๆ เพิ่มเติม ทำให้สามารถใช้งานได้ทั้งในคอมพิวเตอร์ระบบปฏิบัติการ Windows และ MacOS สะดวกทั้งการแชร์ ทำงานร่วมกันของคนในทีม

5. มี Dashboard Template สวยๆ ให้ดาวน์โหลดมาใช้งานได้มากมาย

นอกจากนี้เรายังมีเคล็ดลับการนำเสนอ Data ให้ Impact ด้วย 7 เทคนิคเพิ่มความมั่นใจในการนำเสนอ Data


ความเจ๋งของ Google Data Studio ยังมีอีกมากมาย ซึ่งจะทำให้เห็นภาพรวมของ Data ได้ชัดเจน และช่วยให้คุณตัดสินใจทางธุรกิจได้ดีกว่าเดิม ถ้าคุณอยากเรียนรู้แบบเจาะลึกตั้งแต่เริ่มปูพื้นฐานจนเอาไปต่อยอดทำงานได้จริง เราแนะนำคอร์สออนไลน์ Mastering Google Data Studio 

Mastering Google Data Studio | Data Visualization คืออะไร? จะออกแบบยังไงให้เวิร์กกับธุรกิจ

สอนละเอียดและสมบูรณ์ที่สุดกว่า 12 ชั่วโมง คุณจะได้ฝึกกับเคสจริงเพื่อทำ dashboard ดูข้อมูลยอดขายจาก Lazada สอนโดยผู้เชี่ยวชาญด้าน Data ประสบการณ์ระดับโลก อดีต Data Scientist ที่ Facebook Headquarter ดร.ต้า-วิโรจน์ จิรพัฒนกุล

More in:Data

Comments are closed.