ส่องเทคโนโลยีสุดล้ำจากซีรีส์ Start-up | Skooldio Blog ส่องเทคโนโลยีสุดล้ำจากซีรีส์ Start-up

เป็นซีรีส์เกาหลี มีหรอจะไม่สมจริง วันนี้เราเลยกลับมาเขียนเกี่ยวกับซีรีส์ Startup กันอีกรอบ แต่คราวนี้เราจะมาแนะนำให้รู้จัก Technology เด่นๆ ที่เราเห็นกันมาหลาย EP. เช่น เจ้าลำโพงคู่ใจของหัวหน้าฮัน ซึ่งเทคโนโลยีนั้นก็คือ Deep Learning 

ลองไปดูกันเลยว่าเทคโนโลยีที่ใช้ Deep Learning มีอะไรบ้าง

ส่องเทคโนโลยีสุดล้ำจากซีรีส์ Start-up | Skooldio Blog ส่องเทคโนโลยีสุดล้ำจากซีรีส์ Start-up

ก่อนอื่นเลย คุณรู้จัก Machine Learning มั้ย? เชื่อว่าทุกคนที่ดูเรื่อง Startup หรือจะไม่ได้ดูก็ต้องได้ยินคำนี้กันมาก่อนแล้วอย่างแน่นอน เพราะ Machine Learning เรียกได้ว่าเป็นเทคโนโลยีที่มาแรงที่สุดและเป็นศาสตร์ที่เราเจอในชีวิตประจำวันเยอะมากในปัจจุบัน

Machine Learning คืออะไร | Skooldio Blog - ส่องเทคโนโลยีสุดล้ำจากซีรีส์ Startup
Image source: Netflix

Machine Learning คือการฝึกเครื่องจักรหรือเครื่องคอมพิวเตอร์ให้เรียนรู้ที่จะทำอะไรบางอย่างด้วยตัวมันเอง ถ้าได้ดูซีรี่ส์เรื่องนี้แล้วก็คงต้องได้ยินอีกคำหนึ่งด้วยคือ AI (Artificial Intelligence) ซึ่งคือเครื่องจักรที่มีความฉลาดนั้นเอง แล้ว AI กับ Machine Learning มันเกี่ยวข้องกันยังไง ทำไมเวลาได้ยินคำนึงก็มักจะมีอีกคำมาด้วย? 

Machine Learning เปรียบเสมือนสมองของ AI มันจะเป็นส่วนที่สร้างความฉลาดให้เครื่องจักร คอมพิวเตอร์หรืออุปกรณ์ต่างๆ ผ่านการเรียนรู้ข้อมูลขนาดมหาศาลที่เราส่งเข้าไป จนเจ้าเครื่องจักรหรือ AI นั้นมีความสามารถในการทำบางสิ่งบางอย่างเหมือนมนุษย์ได้ แต่จริงๆแล้ว AI ก็มีวิธีการสร้างความฉลาดให้ตัวเองในแบบอื่นๆ อีกด้วย เช่นเดียวกับการเรียนรู้ของ Machine Learning ที่มีอีกหลายวิธี หลาย Model เหมือนกัน แต่แบบที่ได้รับความนิยมมากคือ Deep Learning 

Deep Learning เป็นวิธีการเรียนรู้ข้อมูลที่ถูกสร้างขึ้นมาเลียนแบบระบบการทำงานของเซลล์สมองอีกที เรียกว่าเครือข่ายประสาทเทียม หรือ Deep Neural Network ซึ่งเราสามารถเอามาใช้ฝึกและทำการคาดเดาได้ โดยมันจะเรียนรู้ข้อมูลผ่านการประมวลผลด้วย Layer ในการช่วยคิด จำนวนมาก ซึ่งเปรียบเสมือนเซลล์ประสาทของมันเอง เพื่อแยกแยะข้อมูลจนได้คำตอบออกมาด้วยตัวเอง

AI vs Machine Learning vs Deep Learning | Skooldio Blog - ส่องเทคโนโลยีสุดล้ำจากซีรีส์ Startup
Image source: Nvidia

ใครที่พอมีพื้นฐานด้านโปรแกรมหรือมีความรู้ด้าน Machine Learning มาบ้างแล้ว สามารถเรียนรู้วิธีการทำงานหรือรู้จัก Deep Learning แบบ Advance ในคอร์สฟรีของ Skooldio ได้เลย

หรือถ้ายังไม่มีพื้นฐานเลยแต่อยากที่จะเริ่มศึกษา ก็สามารถเริ่มปูพื้นฐานได้จากการรู้จักการใช้ Data ก่อน เพราะพื้นฐานของตัว Machine Learning นั้นมาจากการเรียนรู้จากข้อมูล

ลองเข้าไปเริ่มต้นเรียนคอร์ส  Intro to Data Science กันก่อนได้เลย รับรองว่าคุ้มค่าคุ้มราคา ปูพื้นฐานความเข้าใจเบื้องต้นศาสตร์ Data Science ตั้งแต่ต้น

จริงๆ แล้ว ในชีวิตประจำวันของเราพบกับ Product ที่ดำเนินการโดยใช้ Deep Learning มาช่วยหลายอย่างมาก เช่น Google Translate ที่ช่วยแปลภาษา, Siri หรือ Alexa ที่โต้ตอบกับเราได้, Facebook ที่สามารถ Tag หน้าคนให้เรา โดยเราไม่ต้องกดเอง หรือการ Recommend ของ Netflix, Spotify และ Amazon ก็ต่างใช้ Deep Learning มาช่วยทั้งนั้น

อย่างในซีรี่ส์ก็มีการนำเอา Deep Learning มาพัฒนา Product ให้เราได้เห็นในหลายๆ ตอน แต่คุณอาจจะไม่รู้ว่าสิ่งนี้คือ Deep Learning เราจะยกตัวอย่างมาให้ดูกัน

Samsan Tech's Deep Learning | Skooldio Blog - ส่องเทคโนโลยีสุดล้ำจากซีรีส์ Startup
Image source: Netflix

สิ่งประดิษฐ์ของ Samsan Tech ที่สามารถตรวจจับได้ว่าสิ่งที่มันกำลังเห็นอยู่คืออะไร นี่คือหนึ่งในความสามารถในการประมวลผลภาพซึ่งถือได้ว่าเป็นจุดเริ่มต้นที่ทำให้ Deep Learning กลายเป็น Model ที่นิยมมากของ Machine Learning เพราะการประมวลผลภาพได้นั้นถือเป็นสิ่งที่คอมพิวเตอร์ทำได้ยากมาก เพราะคอมพิวเตอร์เห็นรูปภาพเป็นแค่จุด pixel หลายๆ จุดรวมกัน นักวิทยาศาสตร์คอมพิวเตอร์ใช้เวลากว่า 10 ปีกว่าจะพัฒนามาถึงจุดนี้ได้

ถ้าอยากจะทำให้คอมพิวเตอร์เห็นภาพแล้วรู้ว่าอะไรอยู่ในภาพได้แบบนี้ ต้องเรียนคอร์ส Deep Learning For Images คอร์สฟรีของ Skooldio ที่จะสอนการประยุกต์ใช้ Deep Learning กับข้อมูลรูปภาพ

Han Ji Pyeong's AI | Skooldio Blog - ส่องเทคโนโลยีสุดล้ำจากซีรีส์ Startup
Image source: Netflix

ลำโพงคู่ใจของฮันจีพยองที่สามารถโต้ตอบด้วยได้ เหมือนกับที่เราเห็นกันในชีวิตจริง อย่าง Siri, Alexa หรือ Google Home นี่ก็เป็นอีกหนึ่งอุปกรณ์ที่ใช้ Deep Learning มาช่วย โดยมันสามารถทำความเข้าใจภาษาของมนุษย์ได้ผ่านการเรียนรู้คำ เช่นเดียวกับที่ Google Translate ทำเหมือนกัน

ถ้าอยากให้คอมพิวเตอร์เข้าใจภาษามนุษย์แบบนี้ ต้องเรียนคอร์ส Deep Learning by Text 

Won In Jae's Fonts | Skooldio Blog - ส่องเทคโนโลยีสุดล้ำจากซีรีส์ Startup
Image source: Netflix

หรือการสร้างฟ้อนต์ขึ้นมาใหม่จำนวนมากผ่านการเรียนรู้ลายมืออย่างรวดเร็วของทีมวอนอินแจ ก็เป็นการนำเอา Deep Learning มาใช้ผ่านการเอาข้อมูลจำนวนมาก มา Generate เป็น Model ใหม่ๆ เพื่อผลิต Sample เพิ่มออกมา ซึ่งนี่คือหลักการ Generative Model ซึ่งเป็นโมเดลรูปแบบหนึ่งของ Deep Learning

ใครที่อยากให้คอมพิวเตอร์สามารถสร้างสรรค์สิ่งใหม่ๆ จากตัวอย่างข้อมูลแบบนี้ สามารถเรียนคอร์ส Generative Models ได้เลย

เรียกได้ว่าเป็นซีรีส์ที่พาเราไปรู้จักกับโลกเทคโนโลยีในแบบสนุกสนานมากทีเดียว แต่โลกเทคโนโลยีมีอะไรอีกมากมายให้ได้เรียนรู้เลย ใครที่อยากจะรู้ อยากเข้าใจทักษะเหล่านี้มากขึ้น ก็ลองมาอัพสกิลลงเรียนคอร์สออนไลน์กับ Skooldio ได้เลยย

More in:Technology

Comments are closed.