งานไม่เสร็จ ไม่มีเวลาออกกำลังกาย ปีเก่าพ้นไปโดยไม่ได้ทำอะไรตาม resolution ที่ตั้งไว้เลย เชื่อว่าหลายคนมีอาการ เหล่านี้ แต่วางใจได้ว่าคุณไม่ใช่คนเดียวที่รู้สึกว่าเวลาไม่เคยพอสำหรับสิ่งที่คุณอยากทำ

You’re Not Alone

การผัดวัดประกันพรุ่ง หรือการดองงานจนวินาทีสุดท้ายเป็นเรื่องปกติที่ไม่ได้เป็นกันเฉพาะคนไทย แต่เป็นกันทั้งโลกจนอาการนี้เป็นที่รู้จักกันในชื่อ Parkinson’s Law ดังที่นักเขียนชาวอังกฤษ C. Northcote Parkinson ได้กล่าวประโยคคลาสสิคว่า “Work expands so as to fill the time available for its completion.” หรือแปลไทยได้ว่า

งานจะยืดเยื้อจนกินเวลาทั้งหมดที่ตั้งไว้สำหรับงานนั้น

โคตรใช่เลยอะ! เรียกได้ว่า déjà vu กันเลยทีเดียว งานยิ่งมีเวลาให้นานเท่าไรเรายิ่งเริ่มช้า ยิ่งเอ้อระเหยลอยชายเท่านั้น ยิ่งสำหรับอะไรที่ไม่มี deadline แน่นอนแล้ว (เช่น การลดน้ำหนัก) ยิ่งไปกันใหญ่ ไม่ใช่แค่ไม่เสร็จ แต่ไม่ได้เริ่มด้วยซ้ำ…

เวลาอะเหลือ แต่ที่ไม่เหลือคือ…

จริงๆ แล้วเวลาไม่ใช่ไม่พอหรอก วันหนึ่งๆ เรามีเวลามากเกินพอที่จะทำในสิ่งที่เราอยากทำ แต่พอทำนู่นนี่ที่มีสาระได้สักประเดี๋ยวเราก็หันไปส่องเฟสคนนู้นคนนี้ ไปตามข่าวไร้สาระในโลกโซเชียลที่ไม่ได้เป็นประโยชน์อะไรต่อชีวิตเลย

วอกแวกเพราะอะไรหนะหรอ?

วอกแวกเพราะการตามข่าวดาราใน ig การเผือกเรื่องชาวบ้านมันไม่ต้องใช้พลังสมองไงหละ มันไม่เหนื่อย (ถึงแม้ว่าหลายอย่างเสพย์แล้วจะเสื่อมศรัทธาในมวลมนุษยชาติ) มันไม่ต้องใช้ความพยายามเท่ากับอ่านหนังสือสอบ เท่ากับการวางแผนงานล่วงหน้า เท่ากับ จุด จุด จุด ดังนั้นแล้วอาจกล่าวได้ว่า

เวลาอะเหลือ แต่ที่ไม่เหลือคือพลังสมอง

ทุกวันนี้เราตื่นมามีพลังสมอง (หรือ conscious attention) จำกัด ทุกการตัดสินใจไม่ว่าเล็กน้อยแค่ไหน (ใส่เสื้อสีอะไรดี? กลางวันนี้กินอะไรดี?) ล้วนบั่นทอนพลังสมองทั้งนั้น นี่คือหนึ่งในเหตุผลที่ CEO บริษัท tech ใหญ่ๆ เช่น Steve Jobs และ Mark Zuckerberg แต่งตัวเรียบง่ายสไตล์เดิมไปทำงานทุกวัน เพราะเขาจะได้เก็บพลังสมองไปคิดเรื่องที่สำคัญๆ

รูปโดย Ben Stanfield จาก flickr

โอเค แน่นอนว่าการใส่ชุดสไตล์เดิมๆ ซ้ำๆ ทุกวันอาจจะไม่ใช่สิ่งที่ทุกคนอยากทำ หรือไม่ใช่สิ่งที่มีผลต่อ productivity ขนาดนั้น

ดังนั้นในวันนี้จะมาแนะนำเทคนิค แนะนำวิธีการทำงานใหม่ง่ายๆ ที่ถ้าเอาไปใช้แล้วรับรองว่าจะรู้สึกได้ทันทีว่าในวันๆ หนึ่งเวลามีเยอะเหลือเกิน เทคนิคที่เมื่อใช้แล้วจะทำให้เวลาทำงานแล้วพลังสมองหมดก่อนเวลาหมดแน่นอน

Pomodoro: 25 นาทีชีวิตเปลี่ยน

เชื่อว่าหลายคน (เราด้วย *แอบยกมือ*) เวลาทำงานไป ก็จะมีอาการวอกแวก เล่นมือถือถี่ๆ ซึ่ง notification จำนวนมหาศาลนี่แหละที่ดึงความสนใจของเราไป และหลายครั้งก็ดึงพลังสมองของเราไปด้วย กว่าจะกลับมาสู่โหมดที่ทำงาน productive ได้ก็กินเวลาไปเป็นครึ่งชั่วโมงเป็นชั่วโมง

Pomodoro How To

Pomodoro Technique เป็นเทคนิคการทำงานง่ายๆ ที่มีขั้นตอนดังนี้

  1. เลือก task ที่เราต้องการทำ (เช่น เขียน email ให้ลูกค้า)
  2. ตั้งเวลา pomodoro timer จะนับหน่วยเป็น pomodoro ซึ่ง pomodoro นึง 25 นาที
  3. จับเวลาและเริ่มทำ task ในข้อ 1 (มี app ให้ใช้เยอะ ลอง google ดู)
  4. เมื่อครบ 25 นาทีให้พักสั้นๆ 5 นาที ไปเข้าห้องน้ำ ยืดเส้นยืดสาย
  5. เมื่อครบ 25 นาที 4 ครั้งให้พักยาวๆ แอบกินขนมเป็นเรื่องเป็นราวได้
  6. ถ้าครบแล้วงานยังไม่เสร็จก็วนซ้ำ

ฟังดูง่ายใช่มั้ยหละ?

แต่ key หลักเลยของเทคนิคนี้คือตลอด 25 นาทีที่เราทำต้องทำงานอย่างเดียวเท่านั้นจริงๆ ห้ามมี distraction เลย นั่นคือห้ามเล่นมือถือ (ถ้างานไม่ได้อยู่ในมือถือ) ห้ามเปลี่ยนไปทำงานอื่น ถ้างานที่กำลังทำอยู่ยังไม่เสร็จ

ฟังดูแล้วอาจ extreme แต่ถ้าคุณมีอาการงานยืดเยื้อทำไม่เสร็จเวลาไม่พอขอให้ลองทำดู ได้ผลยังไงมาแบ่งปันกัน

เอาหละ ได้เวลากด Publish หลังนั่งเขียนมา 2 pomodoro

Worapol Ratanapan
Bridging technology skill gaps and helping companies build workforce of the future | One of the "Airtable: From Zero to Hero" online course instructors on skooldio.com

More in:Business

Comments are closed.