design sprint and data usage in traditional companies

“จริงๆเริ่มจากน้องชายเป็นคนเจอคลาสนี้ และขออนุมัติมาเรียนก่อนครับ แต่พอดูรายละเอียดแล้ว เลยกลายเป็นต้องแย่งกันมาลง”

คุณบูม กษิดิ์เดช หวังวิทยากุล เจ้าของบริษัท DriveX ใน หลักสูตร Digital Leadership Bootcamp (DLB) รุ่นที่ 1 | Skooldio Blog - เก็บ Data ยัน Design Sprint: ปรับธุรกิจ ด้วยวิธีคิดแบบ Startup
คุณบูม ใน Digital Leadership Bootcamp (DLB) รุ่นที่ 1

นี่คือคำเปิดบทสัมภาษณ์สุดน่ารักจากคุณบูม กษิดิ์เดช หวังวิทยากุล เจ้าของบริษัท DriveX ที่ทำร่วมกับน้องชาย ผู้จัดจำหน่ายและนำ Gadget เจ๋งๆขึ้นห้าง ไม่ว่าจะเป็น Gadget ด้านยานยนต์ โทรศัพท์มือถือ คอมพิวเตอร์ ไปจนถึง Gaming gear ต่างๆ อีกทั้งยังเป็น Alumni ที่น่าสนใจอีกท่าน จากโครงการ Digital Leadership Bootcamp (DLB) รุ่นที่ 1 ที่เราอยากแนะนำให้รู้จักในวันนี้


“เราต้องการเพิ่มความเป็นระบบให้องค์กร เลยอยากได้อะไรซักอย่างมา Ignite การเปลี่ยนแปลง”


เริ่มเก็บ Data มาใช้ในบริษัท

เดิมทีนั้น หลายๆอย่างในบริษัทเราเคยทำแค่การเอา Data ต่างๆมาหาที่เก็บไว้ก่อน ส่วนจะใช้ไม่ใช้นั้น เป็นอีกเรื่องนึง ซึ่งอาจจะไม่ค่อยเป็นระบบมากนัก 

นี่ถือเป็นเรื่องหลัก ที่เราอยากจะแก้ให้บริษัทของเราเองก่อนเลย 

ยอมรับว่าในช่วงแรกก็ต้องใช้เวลาในการอธิบายคนที่อยู่หน้างานให้ปรับตัวเยอะเหมือนกัน เลยเริ่มจากอะไรเล็กๆก่อน เช่น อย่างน้อยก็เริ่มมี Google sheet มาใช้ดู ลองเริ่มคิดถึงระบบโดยรวมก่อน แล้วค่อยมา Implement มาใช้มากขึ้นในส่วนต่างๆ

ความท้าทายคือ เราน่ะเข้าใจอยู่แล้ว ว่าทำแล้วจะได้อะไร จะมีประโยชน์อะไรบ้าง 

แต่ทีมของเรา บางครั้งเค้าก็บอกว่า ก็ถ้าจดแค่นี้ มันเร็วกว่า ก็สะดวกเค้าแล้ว จะให้มานั่งกรอกอะไรแบบนี้ทำไม

บรรยากาศเวิร์คชอป Leading with Data สอนโดย ดร. วิโรจน์ จิรพัฒนกุล | Skooldio Blog - เก็บ Data ยัน Design Sprint: ปรับธุรกิจ ด้วยวิธีคิดแบบ Startup
บรรยากาศเวิร์กชอป Leading with Data สอนโดย ดร. วิโรจน์ จิรพัฒนกุล

พอเราเข้าใจเรื่องของ Data Science มากขึ้นหลังผ่านเวิร์กชอป Leading with Data กับ ดร.ต้า วิโรจน์ จิรพัฒนกุล จาก Digital Leadership Bootcamp (DLB) มาแล้ว ทำให้ได้มุมมองและประโยชน์ของการใช้ Data ในการเข้ามาช่วยให้เห็นภาพของสิ่งที่เป็นอยู่ปัจจุบัน และโอกาสที่ธุรกิจเรามี เพื่อให้เห็นว่าสิ่งที่ทำอยู่เนี่ย มันจะมีประโยชน์นะ ถ้าคุณมีปัญหาอะไรแล้วต้องการมาดูย้อนหลัง การที่เรามีวิธีการจัดการกับ Data เหล่านี้ที่ดี จะช่วยได้มากๆเลย

ถ้าคุณแค่จดไว้ อาจจะสะดวกก็จริง แต่มันไม่สามารถเอามาต่อยอด วิเคราะห์อะไรได้เลยนะ

เป็นเรื่องที่อาจจะดูพื้นฐาน แต่พอจะเอามาปรับใช้ในชีวิตจริง ต้องสื่อสารกันให้เข้าใจ ต้องเห็นเป็นภาพเดียวกัน

คิดอย่าง Design Sprint เมื่อจะปล่อยสินค้าใหม่

บรรยากาศ Design Sprint ของ Digital Leadership Bootcamp (DLB) | Skooldio Blog - เก็บ Data ยัน Design Sprint: ปรับธุรกิจ ด้วยวิธีคิดแบบ Startup
บรรยากาศ Design Sprint ของ Digital Leadership Bootcamp (DLB)

อีกแกนนึงที่เราได้นำมาใช้จุดประกายให้ทีม คือตอนที่เราจะปล่อยสินค้าใหม่ จากเดิมที่ต้องคิดแล้วคิดอีก เปลี่ยนตรงนั้นตรงนี้ กว่าจะได้ปล่อยแต่ละอย่าง เราก็ปรับวิธีคิดใหม่ดู ลองเอาบางส่วนของ Design Sprint Workshop ที่เรียนไป มาปรับใช้ดู 

สินค้าของเรามันเป็นของที่มีอยู่แล้ว เพราะฉะนั้น เราก็ไม่จำเป็นต้องออกแบบอะไรใหม่ แต่สิ่งที่ได้นำมาปรับใช้ คือท่าขาย ที่เราก็ Test หลายๆแบบ ปล่อยออกไป แล้วก็ปรับตาม Feedback ของลูกค้า

อาจจะไม่ใช่ Process ของ Design Sprint ทุกอย่างเป๊ะๆ แต่ประโยชน์จริงๆอยู่ที่การนำมาประยุกต์ใช้ให้เข้ากับ Product ของเรามากกว่า


ก่อนหน้านี้ เราได้ลงคลาสเรียนด้าน Business หรือพวก SMEs มาหลายรอบนะ แต่ถ้าเป็นทาง Digital ที่นี่เป็นที่แรก 

คงเป็นเพราะ เคยได้เรียนในเวิร์กชอปอื่นๆของ Skooldio มาก่อน รู้จักกลิ่นอายของ Skooldio ดี ที่เน้นเรื่อง Content กับการได้ลงมือทำจริงอยู่แล้ว เลยมั่นใจ และมาลงสมัครคอร์ส Digital Leadership Bootcamp (DLB) ในรอบนี้

ส่วนปัจจัยหลักเลยคงต้องเป็นเรื่องของ Speaker ที่เหมือนทีมรวมฮีโร่ จนบอกไม่ได้เหมือนกันว่าอยากเข้าเพราะคนไหนเป็นพิเศษ แต่เป็นเพราะทุกคนที่จะมาล้วนน่าสนใจทั้งนั้น ไม่ใช่ทุกที่ ที่จะรวม Speaker แบบนี้มาได้

คุณเคน นครินทร์ คอลัมนิสต์และบรรณาธิการบริหาร The Standard | Skooldio Blog - เก็บ Data ยัน Design Sprint: ปรับธุรกิจ ด้วยวิธีคิดแบบ Startup
คุณเคน นครินทร์ คอลัมนิสต์และบรรณาธิการบริหาร The Standard

ยิ่งประกอบกับการลำดับเนื้อหา และความต่อเนื่องของ Content ซึ่งทุกอย่างดู Well-designed มากๆ จนรู้สึกถึงความใส่ใจของพี่ต้า (ดร. วิโรจน์) และทีมงานในการทำ Bootcamp ครั้งนี้เลย

อีกส่วนที่พบว่าได้รับประโยชน์ไม่น้อยไปกว่าสิ่งที่เรียน คือการที่เราสามารถเข้าไปดูย้อนหลังเพื่อทบทวนบทเรียนต่างๆในคอร์สได้ตลอดเวลา ที่แม้กระทั่งตอนนี้ เราก็ยังกลับเข้าไปดูใน Platform อยู่เลย เพราะอาจมีบางเรื่อง ที่เราต้องการทวนความแม่นยำก่อนนำไปใช้ หรือบางทีก็ทบทวน ก่อนนำไปเล่า ไปแชร์ในทีมงานในบริษัทฟังอีกที

เมื่อไม่นานมานี้ ยังมีโอกาสเจอกับเพื่อนๆพี่ๆที่เรียนด้วยกันอยู่ด้วย แม้ว่าเรื่อง Connection จะเป็นสิ่งที่ไม่ได้คาดหวังโดยส่วนตัว แต่การที่พี่ๆมาเล่าอะไรให้ฟัง มันดีเสมอ ยังคุยกันอยู่เลยว่า บริบทหลายอย่างวันนี้มันเปลี่ยนไปแล้ว รุ่นที่ 2 น่าจะได้เห็นภาพตรงนี้ชัดขึ้นด้วย เพราะเดิมที ไม่ว่าสถานการณ์จะเป็นอย่างไร ทุกคนก็ยังคาดหวังการเติบโตของบริษัทแต่วันนี้ สำหรับบางภาคธุรกิจที่รับผลกระทบ การที่ยัง Survive ได้ มันก็คือชนะแล้ว”

ก่อนจบการสัมภาษณ์ คุณบูมได้ฝากเอาไว้อีกสั้นๆว่า

“หากยังลังเล ให้รีบปรึกษาทีมบัญชีของท่าน คอร์สลดหย่อนได้ 200% เลยนะ คุณอาจได้มาเรียนพร้อมกันแบบเราและน้องชาย”

Receiving Digital Leadership Bootcamp (DLB)'s certificate of completion from Virot "Ta" Chiraphadhanakul | Skooldio Blog - เก็บ Data ยัน Design Sprint: ปรับธุรกิจ ด้วยวิธีคิดแบบ Startup
คุณบูม ที่ Digital Leadership Bootcamp (DLB)

มาปรับ Mindset แบบผู้นำองค์กรยุคใหม่ ที่จะพาธุรกิจไปรอดและรุ่งในทุกสถานการณ์กับหลักสูตร Digital Leadership Bootcamp (DLB) รุ่นที่ 2 โปรแกรมสำหรับผู้นำองค์กรยุคดิจิทัลที่คุณไม่ควรพลาด

เปิดรับสมัครสำหรับหลักสูตร Digital Leadership Bootcamp (DLB) รุ่นที่ 2 | Skooldio Blog - เก็บ Data ยัน Design Sprint: ปรับธุรกิจ ด้วยวิธีคิดแบบ Startup

เรียนรู้และรับคำแนะนำอย่างใกล้ชิดจากผู้เชี่ยวชาญตัวจริง ที่จะช่วยพัฒนาทักษะของผู้นำยุคดิจิทัลที่คุณนำไปใช้ได้ทันที รู้ลึก ลงมือทำ และทำผลิตภัณฑ์ออกมาได้จริง!

ตลอดหลักสูตร 10 สัปดาห์ ทุกวันศุกร์บ่าย ตั้งแต่วันที่ 9 ตุลาคม – 11 ธันวาคม  2563

ดูรายละเอียดเพิ่มเติมที่นี่ digital-leadership.skooldio.com

More in:Business

Comments are closed.