เล่า Data-Storytelling ให้ปัง คนฟังเข้าใจง่าย ด้วยเทคนิค 3C Model | Skooldio Blog เล่า Data-Storytelling ให้ปัง คนฟังเข้าใจง่าย ด้วยเทคนิค 3C Model | Skooldio Blog เล่า Data-Storytelling ให้ปัง คนฟังเข้าใจง่าย ด้วยเทคนิค 3C Model | Skooldio Blog เล่า Data-Storytelling ให้ปัง คนฟังเข้าใจง่าย ด้วยเทคนิค 3C Model
เล่า Data-Storytelling ให้ปัง คนฟังเข้าใจง่าย ด้วยเทคนิค 3C Model | Skooldio Blog เล่า Data-Storytelling ให้ปัง คนฟังเข้าใจง่าย ด้วยเทคนิค 3C Model

คุณ ‘เข้าใจและจดจำ’ ข้อมูลไหนได้มากกว่า ระหว่าง

🔹 คนเราใช้เวลาอยู่หน้าจอ เฉลี่ย 7.2 ชั่วโมง ต่อวัน หรือ
🔹 คนเราใช้เวลาอยู่หน้าจอเฉลี่ยต่อวัน นานเท่ากับนั่งเครื่องบินจากไทยไปญี่ปุ่นได้เลย!

มาดู 3 วิธีที่ะช่วยทำให้เราเล่า Data ให้ออกมาเข้าใจง่ายด้วยหลัก 3C Model กัน

Chunking | Skooldio Blog เล่า Data-Storytelling ให้ปัง คนฟังเข้าใจง่าย ด้วยเทคนิค 3C Model

1. Chunking (แบ่งส่วน)

หากตัวหนังสือติดกันมากเกินไป เวลาอ่านอาจทำให้สับสนบรรทัดหรือลายตาจนอ่านยาก ดังนั้นควรปรับการเล่าข้อมูลให้ผู้ใช้เข้าใจง่าย โดยเริ่มจากแบ่งส่วนข้อความออกจากกัน เพื่อแยกเรื่องที่ต้องการสื่อสารออกเป็นทีละประเด็น อาจจะแบ่งโดยการเขียนเป็นข้อ (1,2,3) หรือ แบ่งเป็นย่อหน้าก็ได้ เพื่อช่วยให้ผู้อ่านรู้สึกสบายตา และสามารถโฟกัสกับเนื้อหาแต่ละย่อหน้าได้


Context | Skooldio Blog เล่า Data-Storytelling ให้ปัง คนฟังเข้าใจง่าย ด้วยเทคนิค 3C Model

2. Context (เปรียบเทียบ)

บางครั้งการเล่าข้อมูลด้วยตัวเลข อาจจะทำให้ผู้ฟังคิดภาพตามไม่ออกหากเราสามารถหาตัวอย่าง ที่เปรียบเทียบแล้วเข้าใจง่ายและเห็นภาพ ก็จะทำให้ผู้ฟังเข้าใจมากขึ้น เช่น ในตัวอย่าง อวนที่ใช้จับปลามีขนาด 45-60 เมตร ผู้ฟังอาจจะนึกไม่ออกว่าอวนยาวขนาดไหน แต่หากเปรียบว่ามีขนาดเท่ากับเครื่องบิน 1 ลำ จะทำให้ผู้ฟังเห็นภาพตามได้ว่า อวนนี้มีใหญ่ขนาดไหน


Common | Skooldio Blog เล่า Data-Storytelling ให้ปัง คนฟังเข้าใจง่าย ด้วยเทคนิค 3C Model

3. Common (คุ้นเคย)

การใช้รูปภาพช่วยเล่าเรื่อง เพื่อทำให้ผู้ฟังเข้าใจและจดจำข้อมูลได้ดียิ่งขึ้น ควรเลือกภาพที่สอดคล้องกับข้อมูลที่จะเล่า และเคยผ่านตาผู้ฟังมาก่อน เช่นในตัวอย่าง กำลังเล่าถึงข้อมูลของสัดส่วนปลาทูที่ลดลง จึงนำภาพเข่งปลาทูที่มีลักษณะเหมือน Pie Chart และเป็นภาพที่ผู้ฟังคุ้นเคยมาทำ Data Visualization

และนี่ก็คือหลักการเปลี่ยนการเล่า Data ที่แสนธรรมดา ให้คนฟังเข้าใจง่าย เห็นภาพ และจดจำได้มากกว่าเดิม ด้วยเทคนิค 3C จากทีม Punch Up (Data-Storytelling Consulting & Studio) ผู้เชี่ยวชาญด้าน Infographics ที่เคยสร้างผลงานสุดเจ๋งมากมาย เช่น คอนเทนต์ในเว็บไทยรัฐ : คุณรู้จัก “ปลาทูไทย” ดีแค่ไหน

ยังมีเทคนิคการเล่า Data ให้น่าสนใจด้วย Infographics อีกมากมาย #ที่ใครก็ทำได้แม้ไม่มีพื้นฐานมาก่อน กับคอร์สออนไลน์ Data Storytelling with Infographics ดูซ้ำได้ไม่จำกัดโดยทีม Punch Up

Data-Storytelling with Infographics | Skooldio Blog เล่า Data-Storytelling ให้ปัง คนฟังเข้าใจง่าย ด้วยเทคนิค 3C Model

More in:Business

Comments are closed.