สรุป 7 บทเรียนธุรกิจ สื่อสารช่วงวิกฤตให้ได้ใจลูกค้า | Skooldio Blog

🔥 จงทำธุรกิจเหมือนพรุ่งนี้จะเจ๊ง!
🔥 ถอดหมวกพ่อครัว เพราะคุณคือพ่อค้า!
🔥 ใช้ชีวิตอยู่ในวิกฤตเสมอ!

นี่คือส่วนหนึ่งจาก 7 บทเรียนหมัดฮุค 🥊 ที่จะปลุกให้คุณลุกขึ้นมาปฏิวัติ Mindset การสื่อสารหลังปลดล็อคโควิด เพื่อพาธุรกิจรอดต่อไปแถมได้ใจลูกค้าอีกต่างหาก จากมุมมองของ 2 กูรู ที่มาร่วมแชร์ไอเดียใน 🔴 Skooldio Live ตอน Marketing Communication in the post Covid-19 era หลังปลดล็อคโควิด ธุรกิจจะสื่อสารอย่างไร

🗣 คุณหนุ่ย-ณัฐพล ม่วงทำ
เจ้าของเพจ การตลาดวันละตอน
ผู้เขียนหนังสือ Personalized Marketing

🗣 คุณต้น-ธนพันธ์ วงศ์ชินศรี
เจ้าของร้าน Penguin Eat Shabu – เพนกวินกินชาบู
ร้านชาบูสุดฮอตแห่งยุค

จากบรรทัดนี้ วิธีสื่อสารของธุรกิจคุณจะไม่เหมือนเดิมอีกต่อไป

เมื่อต้องห่างไกล จะสื่อสารยังไงไม่ให้ลืม

สรุป 7 บทเรียนธุรกิจ สื่อสารช่วงวิกฤตให้ได้ใจลูกค้า | Skooldio Blog

หลายธุรกิจเปลี่ยนจากเซอร์วิส มาเน้นเรื่องประสบการณ์มากขึ้น เช่น ฟิตเนสเอาจักรยานไปส่งให้สมาชิกที่บ้าน และสอนผ่าน Live  ร้านชานมหันมาขายไซส์ใหญ่ที่ทำให้คนรู้สึกคุ้มค่า หรือเพนกวินแจกหม้อให้ลูกค้า ทำให้คน remind กับแบรนด์นั้นได้ง่ายขึ้น และลูกค้าก็รู้สนุกกับความคิดสร้างสรรค์ใหม่ๆ

ส่วนวิธีของร้านเพนกวินเลือกสื่อสารปัญหาที่เกิดขึ้นจริงๆ ที่ร้านเคยเสี่ยงเกือบจะล้ม จนเกิดไวรัลและทำให้มีสื่อวิ่งเข้ามา กลายเป็นลูกค้ารับรู้ความจริงที่เราสื่อสาร ทำให้เขารู้สึกเหมือนคุยกับคนไม่ใช่แบรนด์ 

ดังนั้นสรุปคือแบรนด์ควรที่จะ Humanize เพราะจะทำให้ลูกค้ารักแบรนด์ และสร้างความแข็งแรงได้อย่างดีในช่วงวิกฤต

ต่อมาคุณต้นกลับมาดูแลเพจเอง 100% ตอบคอมเมนต์เอง ทำให้แบรนด์กลับมามีตัวตันและมีชีวิตอีกครั้ง หลังจากนั้นจึงเปลี่ยนวิธีสื่อสาร โดยเน้นบอกเล่าความจริงให้ลูกค้า เหมือนทำรายการ reality ได้ติดตามไปกับเรา 

ย้ำ! Communication ไม่ใช่การสร้างภาพ แต่ต้องสร้างเป็นจริตพื้นฐานให้พนักงานทุกคนคิดและทำแบบนั้นจริงๆ สุดท้ายลูกค้าจะไปบอกต่อ เพราะเสียงที่ดังที่สุดคือ ‘เสียงของลูกค้า’ อย่าลืมว่าประสบการณ์จริงที่ลูกค้าไปเจอสำคัญที่สุด

นอกจากนี้ในช่วงวิกฤตอย่ายัดเยียดขายมากเกินไป เพราะจุดตัดสินใจของคนอาจไม่ได้ขึ้นอยู่กับราคาถูกอย่างเดียว แต่ต้องมี Emotional Touch เพราะคนจะซื้อด้วยความรู้สึก และไม่เกิดการเปรียบเทียบราคา ถ้าตีหัวเข้าบ้านเมื่อไหร่คุณจะขายได้ครั้งเดียว แต่ถ้าซื่อสัตย์กับลูกค้า คุณจะขายได้เรื่อยๆ

การทำให้ลูกค้าวางใจในยุค New Normal

สรุป 7 บทเรียนธุรกิจ สื่อสารช่วงวิกฤตให้ได้ใจลูกค้า | Skooldio Blog

Trust ไม่ใช่เรื่องการสร้างภาพ แต่ต้องทำให้เห็น Process ตลอด Journey ว่าเป็นยังไง ต้อง Keep Communication ให้เห็นการพัฒนาในมาตรการระวังตั้งแต่เริ่มต้น จนลูกค้าไปสัมผัสประสบการณ์จริงที่ร้าน แล้วเขาจะตัดสินเองว่า สิ่งที่คุณทำตรงกับที่คุณบอกไหม ซึ่งสิ่งนี้จะกลายเป็นเสียงจากลูกค้าที่บอกต่อกันอีกที

เพนกวิน พยายามสื่อสารทุก Journey ตั้งแต่ทำความสะอาดร้าน สร้างฉากกั้น คือทำให้เห็น Journey ตลอด เพื่อแสดงให้ลูกค้าเห็นว่าเราตั้งใจจะทำสิ่งที่ดีขึ้นเรื่อยๆ ถึงจะสร้าง Trust ได้อย่างแท้จริง

เพิ่มคุณค่า อย่าลืมออนไลน์

สรุป 7 บทเรียนธุรกิจ สื่อสารช่วงวิกฤตให้ได้ใจลูกค้า | Skooldio Blog

การลด แลก แจก แถม คือการสร้างจุดขายอีกแบบ แต่ถ้าแบรนด์คุณแข็งแรงพอ อาจให้ Value บางอย่างเพิ่มขึ้นมา โดยไม่ต้องลดราคาก็ได้ ต้องคิดใหม่ทำใหม่ เพราะวันนี้ผู้บริโภคมีสิทธิ์เลือกสูงมาก ทำไมเขาต้องจ่ายในสิ่งที่ไม่คุ้มค่าล่ะ? ถ้าใครสามารถเพิ่ม Value ที่ตอบโจทย์ลูกค้าได้ก็มีโอกาสวินในเกมนี้

การสร้าง Online Community ที่แข็งแรงเป็นสิ่งที่สำคัญมาก อย่างช่วงวิกฤตโควิด ที่ร้านเพนกวินใช้เงินกับ Facebook ไปแค่ 5,000 บาท เพราะเราเก็บบุญเก่าไว้เยอะ คือผู้ติดตามกว่า 5 แสนคน นี่จึงเป็นบทเรียนสำคัญของแบรนด์ว่า ออนไลน์ไม่ใช่ทางเลือก แต่นี่คือทางรอด

ปัจจุบัน Digital Marketing กลายเป็นแกนหลักในการทำการตลาด โดยเฉพาะในวันที่หน้าร้านขายไม่ได้ เมื่อถึงช่วงวิกฤตทุกคนควรมีทักษะด้านดิจิทัล และควรใช้ทุกแพลตฟอร์มให้เกิดประโยชน์ที่สุด 

จะสื่อสารช่องทางไหน ให้กลับไปดูหัวใจสำคัญ

สรุป 7 บทเรียนธุรกิจ สื่อสารช่วงวิกฤตให้ได้ใจลูกค้า | Skooldio Blog

ร้านเพนกวินใช้กลยุทธ์การตลาดแบบ Backward คือกลับไปดูว่ากลุ่มลูกค้าคือใคร เค้าคุยเรื่องอะไร อยากได้ยินอะไร คุ้นเคยกับโซเชียลประเภทไหน แล้วเราถนัดกับแพลตฟอร์มนั้นหรือเปล่า ควรเรียนรู้พฤติกรรมลูกค้า และเข้าใจแพลตฟอร์มที่ Target เราอยู่จริงๆ ก็พอ

นอกจากนี้ควรสร้าง Own Media ควบคู่กับ Social Media เพราะเจ้าของโซเชียลมีสิทธิ์ทำตามใจปรับอัลกอริทึมได้ตลอด ดังนั้นเราควรมีสื่อที่สามารถควบคุมเองได้ด้วย

แม้จะสร้างวิกฤต แต่โควิดก็มีข้อดี

สรุป 7 บทเรียนธุรกิจ สื่อสารช่วงวิกฤตให้ได้ใจลูกค้า | Skooldio Blog

เพนกวินเคยทำเดลิเวอรี่หลายรอบแต่เจ๊ง! และมีข้ออ้างต่างๆ นาๆ ที่ไม่ยอมลุกขึ้นมาทำเรื่องนี้จริงจัง แต่โควิดเอาอนาคต 5 ปี ข้างหน้า มาเร่งให้เราทำสำเร็จได้ใน 10 วัน 

และยังแจ้งเกิด New Media ที่มาแรงอย่าง Tiktok ที่มีคนดังเริ่มเล่นกันมากขึ้น จนกลายเป็น Main Stream เพราะคนอยู่บ้านเกิดความเหงา ทำให้แพลตฟอร์มนี้ฉายแสงขึ้นมา ตอนนี้ทุกแบรนด์ควรรีบศึกษาอย่างจริงจัง เพราะกำลังอยู่ในช่วงเริ่มต้น

หลังจบโควิด ควรปรับชีวิตให้รอดวิกฤตอย่างไร

สรุป 7 บทเรียนธุรกิจ สื่อสารช่วงวิกฤตให้ได้ใจลูกค้า | Skooldio Blog

ควรใช้ชีวิตเหมือนโควิดอยู่กับเราตลอดไป เพราะจะทำให้เราตระหนักว่าชีวิตไม่แน่นอน บางคนลุกขึ้นมาหารายได้เสริมจนชีวิตเปลี่ยนเลย นี่คือข้อดีของชีวิตที่ไม่ Secure และ Digital ก็เป็นตัวช่วยที่สำคัญ

ต้องทำธุรกิจเหมือนเตรียมตัวเจ๊งตลอดเวลา ดิ้นแบบหมาจนตรอกกัดไม่ปล่อย พยายามหาไม้สุดท้ายของคุณ และต้องสื่อสารกับลูกค้าตลอด เพราะจะทำให้ลูกค้ารับรู้ ข้อดีอีกอย่างของช่วงนี้คือคนไม่ยึด Loyalty แต่เป็นช่วงที่คนกล้าลองสินค้าใหม่ๆ

ตอนนี้คนกลัวการออกนอกบ้าน แต่ไม่กลัวซื้อของ ดังนั้นความกลัวไม่ใช่เรื่องแย่ และถ้าคุณหา solution  ไปแก้ความกลัวลูกค้าได้ เขาจะยิ่งอยากได้คุณมากกว่าช่วงปกติ

สรุปหลัก Marketing ที่ควรปรับใช้

สรุป 7 บทเรียนธุรกิจ สื่อสารช่วงวิกฤตให้ได้ใจลูกค้า | Skooldio Blog

Mindset ที่สำคัญคือต้องเข้าใจธรรมชาติและคน ถ้าทำได้คุณจะเข้าใจทุกอย่างในโลก และสุดท้ายต้องปรับตัว ไม่มีทางที่ความคิดแรกจะดีที่สุด แต่ถ้าคุณหยิบความคิดแรกไปแอ็คชั่น คุณจะเจอความคิดดีๆ ต่อไปเรื่อยๆ จนเจอจุดที่คุณถนัดและลูกค้าชอบ 

คุณต้นจะบอกพ่อครัวเสมอว่าคุณไม่ใช่พ่อค้าชาบู แต่คุณเป็นพ่อค้าที่ขายอะไรก็ได้ที่ลูกค้าอยากได้ เพราะเพนกวินคือ Marketing Platfrom ขายอะไรก็ได้ที่ลูกค้าอยากได้และได้ตังค์ แต่ยังมีความเป็นเพนกวินอยู่

ส่วนคุณหนุ่ยฝากว่าช่วงนี้ต้อง Learning by Doing พยายามเรียนรู้ให้ไว ลองเลือกดูว่าจะเอาแต่ดูซีรีส์หรือใช้เวลามาเพิ่มสกิล และอย่าคิดว่าทุกอย่างจะกลับมาเหมือนเดิม พยายามใช้ชีวิตแบบที่อยู่กับวิกฤตกับตลอดเวลา

ถ้ารอให้พร้อมไม่มีทางได้ทำ เพราะโลกนี้ไม่มีอะไรพร้อม และทุกอย่างล้วนไม่แน่นอน

More in:Business

Comments are closed.