Service Design ปังๆ ที่ทำให้ Disney มี Return Rate จากลูกค้าใหม่ถึง 70% | Skooldio Blog
Service Design ปังๆ ที่ทำให้ Disney มี Return Rate จากลูกค้าใหม่ถึง 70% | Skooldio Blog

Service Design มาช่วยทำให้ Disneyland ครองใจนักท่องเที่ยวกว่า 65 ปีได้อย่างไร! และทำให้มี Return Rate ของลูกค้าใหม่สูงถึง 70%

ใครที่เคยไปเที่ยวสวนสนุกในเครือของ Disney ไม่ว่าจะที่ไหนก็ตาม คงจะเข้าใจถึงประสบการณ์สุดมหัศจรรย์ในความทรงจำของเราได้เป็นอย่างดี แต่รู้หรือไม่ ว่ากว่าจะทำได้แบบนี้ต้องมีการออกแบบบริการหรือที่เรียกว่า Service Design กันเป็นอย่างดี จนนักท่องเที่ยวได้รับประสบการณ์อันยอดเยี่ยม มี Return Rate ของลูกค้าใหม่ถึง 70% มาลองดูกันว่าเบื้องหลังที่ Service Design มาช่วยทำให้ Disneyland ครองใจนักท่องเที่ยวได้สำเร็จนั้นมีอะไรซ่อนอยู่บ้าง

1. การรอคิวที่ไม่น่าเบื่อ

การรอคิวที่ไม่น่าเบื่อของ Disney จากการทำ Service Design | Skooldio Blog - Service Design ปังๆ ที่ทำให้ Disney มี Return Rate จากลูกค้าใหม่ถึง 70%

source: https://disneyland.disney.go.com/

📊 15,602 คือค่าเฉลี่ยของจำนวนคนที่เดินทางมายังสวนสนุก Disneyland Hong Kong ในปี 2019 ซึ่งถือเป็นค่าเฉลี่ยของผู้เดินทางมาเที่ยวที่น้อยที่สุดแล้วของสวนสนุกในเครือ Disney จึงไม่น่าแปลกใจที่การรอคิวเครื่องเล่น 2-3 ชั่วโมง จะเป็นเรื่องปกติ แต่ Disney ก็ไม่ยอมที่จะให้ลูกค้าของเขาต้องหงุดหงิดกับการต่อคิวแบบเดิมๆ

⏰ อย่างแรกที่ Disney ทำ คือแจ้งเวลารอเข้าเครื่องเล่นที่ชัดเจน เพื่อให้คนเตรียมใจได้ถูก
นอกจากนี้ยังออกแบบบรรยากาศการรอคิวให้ลูกค้ารู้สึกเหมือนได้เข้าไปอยู่ในเครื่องเล่นนั้นแล้ว เช่น เครื่องเล่นของ Star Wars การรอคิวก็จะเป็นบรรยากาศเหมือนกับคุณกำลังเดินอยู่ในฐานทัพเพื่อไปขึ้นยานอวกาศ ช่วยสร้างความรู้สึกตื่นเต้น และไม่ทำให้ลูกค้าเบื่อไปเสียก่อน

2. เครื่องเล่น User-Centric

เครื่องเล่น User-Centric ของ Disney | Skooldio Blog - Service Design ปังๆ ที่ทำให้ Disney มี Return Rate จากลูกค้าใหม่ถึง 70%
source:  https://www.tokyodisneyresort.jp

🎢 ให้ลูกค้าเป็นศูนย์กลางของประสบการณ์
เครื่องเล่นของ Disney ทุกชิ้นถูกออกแบบขึ้นมาโดยยึดประสบการณ์ของผู้บริโภคเป็นอันดับแรก
โดยผู้มาเที่ยวจะต้องไม่รู้สึกว่าตัวเองกำลังฟังเรื่องราวของตัวละครอยู่ แต่เขานั่นแหละคือตัวละครหลักที่กำลังใช้ชีวิตอยู่ในสถานที่นั้น ตัวอย่างที่เห็นชัดก็คือเครื่องเล่น Peter Pan’s Flight ที่มีอยู่แถบทุกพาร์คของ Disney

ซึ่งจะสังเกตได้ว่าช่วงแรกๆ ของเครื่องเล่นจะไม่มีตัว Peter Pan ออกมาให้เห็นเลย เพราะเครื่องเล่นถูกออกแบบมาให้เป็น Point of View ของ Peter Pan อยู่นั่นเอง

3. ระยะห่างของถังขยะที่ถูกคิดมาแล้ว

ระยะห่างของถังขยะที่ถูกออกแบบมาตาม Service Design | Skooldio Blog - Service Design ปังๆ ที่ทำให้ Disney มี Return Rate จากลูกค้าใหม่ถึง 70%

🧹 หนึ่งในความละเอียดเล็กๆ น้อยๆ ของการออกแบบประสบการณ์ที่ Walt Disney ผู้ก่อตั้ง Disney ให้ความสำคัญคือเรื่องความสะอาด โดยคุณ Walt เองได้ศึกษาสวนสนุกต่างๆ และพฤติกรรมของนักท่องเที่ยว ว่าปกติแล้วคนเราจะเดินถือขยะไปไกลขนาดไหน ก่อนจะโยนทิ้ง จนพบว่าระยะห่าง 30 ฟุต เหมาะสมที่สุด ทำให้ในสวนสนุกของ Disney จะต้องมีถังขยะทุกๆ 30 ฟุต เพื่อรักษาความสะอาด สมแล้วที่เป็นสถานที่แห่งความสุขอย่างแท้จริง

4. ประสบการณ์ที่ไม่มีวันลืม ผ่านของที่ระลึก

Service Evidence ของ Disney | Skooldio Blog - Service Design ปังๆ ที่ทำให้ Disney มี Return Rate จากลูกค้าใหม่ถึง 70%
source: https://www.shanghaidisneyresort.com/

🐻 ก่อนจบวันกลับบ้านทาง Disney ก็อยากให้นักท่องเที่ยวเก็บประสบการณ์ดีๆ ไปด้วย หากใครเคยไปจะสังเกตได้ว่าสวนสนุกของ Disney ไม่ว่าจะประเทศไหนก็ตาม จะมีร้านขายของที่ระลึกเยอะมาก ทั้งที่เป็นตัวร้าน รถเข็น หรือพนักงานเดินขาย เรียกได้ว่ามีอยู่ทั่วทั้งสวนสนุกเลย ทีเดียว
🤖 โดยของที่ระลึกที่ขายก็มีความแตกต่างกันตามบริเวณต่างๆ ของสวนสนุก เช่น บริเวณเครื่องเล่นของภาพยนต์เรื่อง Pirates of the Caribbean ของที่ระลึกก็จะเป็นของเกี่ยวกับภาพยนต์เรื่อง Pirates of the Caribbean

🥳  เรียกได้ว่าใครที่เกิดความประทับใจขึ้นตรงนั้น ก็ซื้อของเก็บไว้ได้เลย ซึ่งของเหล่านั้นก็จะช่วยเตือนให้นักท่องเที่ยวนึกถึงประสบการณ์ดีๆ

นับเป็นการออกแบบประสบการณ์ที่ครบวงจร ตั้งแต่เข้ามาเที่ยวจนกลับถึงบ้าน

ใครอ่านจบแล้วสนใจอยากจะสร้างประสบการณ์ที่ดีให้ลูกค้า ผ่านการออกแบบบริการสุดปัง! เหมือน Disney 

ขอแนะนำ Service Design Essentials คอร์สออนไลน์ที่จะพาคุณเรียนรู้วิธีการสร้างประสบการณ์ พร้อมปรับเปลี่ยนธุรกิจของคุณให้กลายเป็นที่รักของทั้งลูกค้า ผู้ให้บริการและผู้ที่เกี่ยวข้องทุกคน

เรียนรู้การออกแบบประสบการณ์ที่น่าจดจำให้กับลูกค้า และการออกแบบแผนการจัดการ Operations ทั้งหน้าบ้านและหลังบ้านให้ลื่นไหล ไร้รอยต่อ แบบเข้าใจง่าย พร้อมกับตัวอย่างจากธุรกิจจริงที่จะช่วยให้คุณเห็นภาพการนำไปใช้งานจริงมากที่สุด

สุดท้ายนี้ ใครสนใจอยากได้รับบทความดี ๆ แบบนี้ส่งตรงถึงอีเมลคุณ ลงทะเบียนรับ Skooldio Newsletter ไว้ได้เลยวันนี้! เราจะส่งทุกสาระที่น่าสนใจ ไม่ว่าจะเป็น เครื่องมือที่กำลังฮิต หรือ เทรนด์ที่กำลังเป็นที่นิยม รวมไปถึง คอร์สใหม่ ๆ ที่จะช่วยอัพสกิลคุณในด้านต่าง ๆ ทั้ง Soft Skills และ Hard Skills ตลอดจนโปรโมชั่นต่าง ๆ ที่ไม่ควรพลาด คัดสรรมาเป็นอย่างดี โดยทีมงาน Skooldio!

More in:Business

Comments are closed.