Skooldio Blog - Python คืออะไร? | Featured Image

Python คืออะไร? สำหรับคนที่สนใจอัปสกิลการเขียนโปรแกรม หนึ่งในภาษาแรกที่เป็นที่นิยมอย่างมากก็คือ Python เนื่องจากเป็นภาษาการเขียนโปรแกรมที่มีผู้ใช้มากมาย และยังถูกเรียกว่าเป็นหนึ่งในภาษาที่ “ง่าย” ที่สุดอีกด้วย แล้วภาษา Python นี้มันง่ายยังไง? บทความนี้จะพาไปอ่านกัน

Python คืออะไร ?

Python คือหนึ่งในภาษาโปรแกรมระดับสูงที่ใช้กันอย่างแพร่หลาย ทั้งในการสร้างเว็บไซต์ พัฒนาซอฟต์แวร์ รวมถึงงานวิเคราะห์ข้อมูล โดยถูกออกแบบเพื่อให้มีโครงสร้างและ ไวยากรณ์ของภาษาที่ไม่ซับซ้อน เข้าใจง่าย มีการใช้พัฒนาแอปพลิเคชัน เว็บไซต์ รวมถึงแอปบนมือถือหรือ อุปกรณ์เคลื่อนที่ด้วย หน้าที่ของ Python ก็คือการทำงานแปลชุดคำสั่งทีละบรรทัดเพื่อป้อนเข้าสู่หน่วยประมวลผล ให้คอมพิวเตอร์ทำงานตามที่เราต้องการ หรือเรียกว่าการทำงานแบบ Interpreter นั่นเอง ด้วยภาษาที่ง่ายในการเขียน “Python” จึงมีความเหมาะสมสำหรับผู้ที่เริ่มต้นเขียนโปรแกรมไปจนถึงนักพัฒนาในองค์กรบริษัทใหญ่ อย่างเช่น Netflix, Spotify, Google, Amazon, และ Facebook เป็นต้น

Skooldio blog - Python คืออะไร? | Python

ภาษา Python ทำอะไรได้บ้าง?

Python เป็นภาษาที่ถูกนำมาใช้ในหลากหลายวัตถุประสงค์ไม่ว่าจะเป็นการพัฒนาเว็บไซต์ การพัฒนาซอฟต์แวร์ การวิเคราะห์ข้อมูล การแปลงข้อมูลเป็นภาพให้เข้าใจง่าย (Data Visualization) และช่วยให้การทำงานเป็นอัตโนมัติ (Task Automation) จัดการกับงานที่ต้องทำซ้ำซากได้

และเพราะ Python เรียนรู้ได้ง่าย ทำให้แม้แต่คนในสายงานอื่น ๆ ที่ไม่ใช่โปรแกรมเมอร์ก็นำ Python มาใช้จัดการงานของตัวเอง เช่น นักบัญชีและนักวิทยาศาสตร์

ขอยกตัวอย่างให้เห็นภาพชัด ๆ ว่า Python ทำอะไรได้บ้าง

  • ช่วยวิเคราะห์ข้อมูล
  • Machine Learning และ Artificial Intelligence
  • เขียนและพัฒนาเว็บไซต์
  • Automation หรือ Scripting
  • ทดสอบซอฟต์แวร์และ Prototyping

python-programming-foundations

ทำไมต้องเริ่มเรียน Python?

Python เป็นภาษาโปรแกรมมิ่งที่มีไวยากรณ์เข้าใจง่าย คล้ายกับภาษาธรรมชาติของคน ทำให้เขียนเว็บไซต์หรือใช้ในงานอื่น ๆ ได้รวดเร็วใช้งานได้หลากหลายวัตถุประสงค์  และคนที่ไม่มีพื้นฐานมาก่อนก็เริ่มได้ง่าย ๆ โดย Python ถือเป็นภาษาโปรแกรมมิ่งยอดนิยมสำหรับคนเริ่มเขียนโค้ด

แล้วง่ายยังไง ?

อย่างที่กล่าวไว้ในช่วงต้นว่า Python ถูกออกแบบมาให้ง่ายต่อการเขียน อ่าน และเรียนรู้ เรามาดูกันเลยว่ามันง่ายยังไง

ง่ายต่อการเรียนรู้

เมื่อเปรียบเทียบ Python กับภาษาอื่นๆอย่างเช่น Java ถือว่า Python เป็นภาษาที่ง่ายที่สุดในการเรียนรู้ เป็นการเขียนโปรแกรมเชิงวัตถุ (Object Oriented Programming) ที่มีการใช้งานง่ายประกอบกับมีตัวแปรและ ไวยากรณ์ที่ถูกออกแบบมาให้ตีความกระชับและง่ายกว่า แถมการใช้ code และการเขียน script ก็สั้น จนสามารถประหยัดเวลาได้มากเลยทีเดียว ลองมาดูตัวอย่างง่ายๆในการเขียนภาษาโปรแกรมนี้กัน เมื่อคุณอยากเขียนโปรแกรมง่ายๆให้มีการแสดงออกมาทางหน้าจอว่า “hello world!”

Skooldio blog - Python คืออะไร? | ความต่างระหว่าง Java และ Python

เปรียบเทียบภาษา Java และ ภาษา Python เห็นได้ว่า Python มีความสั้นกระชับในการเขียน Code ออกมา และหากมีข้อผิดพลาดเกิดขึ้นโครงสร้างที่ออกมาในรูปแบบไม่ซับซ้อนเกินไปนี้ก็จะทำให้ง่ายที่จะระบุและ จัดการถึงข้อผิดพลาด ทำให้ประหยัดเวลาลงไปเยอะเลยทีเดียว

python-programming-efficiency-and-techniques

ง่ายต่อการนำไปใช้งาน

ความต้องการในตลาดแรงงานสูง  

ในยุค Double Disruption หรือ ยุคที่เทคโนโลยีเข้ามาเปลี่ยนแปลงแบบนี้ สกิลที่จะเข้าไปเสริมความแข็งแกร่งและเป็นที่ต้องการในตลาดแรงงานได้อย่างง่ายดายนั่นคือ
การเขียนโปรแกรม ก้าวแรกของการเรียน Python ถือเป็นการอัปเกรดสกิลในตัวคุณเองได้ดีเลยทีเดียว ไม่ว่าจะเป็นงานในสาย Data science และ Machine learning รวมไปถึงองค์กรขนาดใหญ่ระดับโลกอย่าง Netflix, Uber, Instagram และ Spotify ก็ยังนำภาษา Python ไปใช้สร้างแอพลิเคชันของตัวเองด้วย และด้วยความที่ Python เป็นภาษาที่สามารถใช้ได้หลายอย่าง จึงง่ายในการปรับและ นำไปใช้จริงในบริษัทต่างๆ

Netflix

หลากหลาย Platform 

ภาษาโปรแกรมนี้เองก็ยังสามารถใช้ได้หลากหลาย Platform ด้วยนะ ไม่ว่าจะเป็น Microsift Windows, Unix, Linux และ Mac Os เป็นต้น ดังนั้นขอบเขตของการพัฒนาโปรแกรมจึงกว้าง ทำให้เป็นที่นิยมอย่างมากและถูกใช้งานอย่างกว้างขวาง ตัวอย่างที่เราพอจะรู้จักอย่างเช่น เกมส์ The Sims 4 ที่ นำ Python ไปสร้าง mod หรือนอกเหนือจากการพัฒนาในด้าน Data Science แล้วก็ยังถูกใช้ในเรื่องของ AI ที่วิเคราะห์รูปภาพต่างๆ ด้วย

Community ใหญ่ Library เยอะ 

เนื่องจากเป็นภาษาโปรแกรมที่ได้รับความนิยมทั่วทุกมุมโลกเกิดผู้ใช้งาน Python เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ทำให้มีผู้พัฒนา Library ขึ้นมาแบ่งปันให้ได้นำไปใช้งานอย่างต่อเนื่อง รวมไป ถึงการติดขัดปัญหาตรงไหนก็ยังสามารถสอบถามหรือหาข้อมูลคำตอบได้อย่างง่ายดายนั่นเอง

ปรับเข้ากับศาสตร์อื่นได้ง่าย

ด้วยความสามารถของ Python ที่สามารถประมวลผลและถ่ายทอดงานที่ซับซ้อนออกมาได้เป็นอย่างดี และยังมี Library ที่สนับสนุนอยู่มาก จึงเป็นภาษาที่คนส่วนใหญ่นิยมนำไปประยุกต์ใช้กับศาสตร์แขนงอื่นๆได้อย่างง่ายดาย เช่น Machine learning Project อย่างการสร้าง emoji หน้าตัวเองด้วย Python  หรือการ run code AI ก็จะมีประสิทธิภาพและรวดเร็วมากขึ้น รวมไปถึงการนำไปใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล Python ก็สามารถเป็นเครื่องมือหลักในการตอบคำถามต่างๆออกมาได้อย่างง่ายดายเลย

python-programming-mastery

ไลบรารี Python คืออะไร?

อีกหนึ่งคำศัพท์ที่คนเรียน Python ต้องรู้จัก คำว่า ไลบรารี (Library) คือ ชุดของโค้ดที่ใช้บ่อยในโปรแกรม Python เพราะถ้าจะต้องจำทุกคำสั่งก็คงจะใช้แรงและเปลืองเวลามากเกินไป นักพัฒนาหลายท่านจึงนำคำสั่งต่าง ๆ ของ Python มาสร้างเป็นชุดคำสั่งที่เรียกว่า ไลบรารี เพื่อทำงานตามวัตถุประสงค์ต่าง ๆ ได้มีประสิทธิภาพมากขึ้น โดยมีไลบารีที่ได้รับความนิยมในการทำงานเช่น

Matplotlib

Library อันดับหนึ่งที่ใช้ในการสร้างกราฟและทำ Data Visualization ได้หลายประเภทเพื่อตอบโจทย์ผู้ใช้งาน เช่น กราฟเส้น กราฟแท่ง แผนภูมิจุดแบบกระจัดกระจาย (Scatter Plot) ฮิตโทแกรม เป็นต้น นอกจากนี้ คุณยังสามารถลงจุดบนแผนภูมิได้หลายรายการพร้อมกัน และสามารถใช้งานได้ในทุกแพลตฟอร์มอีกด้วย

Pandas

Pandas เป็นอีกหนึ่ง Library ที่ใช้เพื่อจัดการข้อมูล (Data Wrangling / Data Cleansing) และการวิเคราะห์ข้อมูล (Data Analytics) โดยเป็น Library ที่ถูกพัฒนามาเพื่อทำงานกับข้อมูลขนาดใหญ่ เชื่อมต่อกับแหล่งข้อมูลได้หลากหลาย และจัดรูปแบบให้พร้อมเสร็จสรรพกับการนำไปวิเคราะห์จนถึงแสดงผลได้

NumPy

NumPy ย่อมาจาก Numerical Python เป็น Library ที่โดดเด่นในด้านการคำนวณและการทำงานกับตัวเลข และมีความสำคัญในการสร้าง Array (โครงสร้างข้อมูล) และ Multidimensional Array ทำให้การคำนวณบน Python มีความรวดเร็วมากขึ้น นอกจากนี้ NumPy ถูกนำไปใช้พัฒนา Library อื่นอีกด้วย เช่น Matplotlib และ Pandas


อ่านจนจบถึงตรงนี้ก็พบกันแล้วว่าภาษา Python เป็นภาษาที่น่าสนใจและยังเป็นเครื่องมือ User-Friendly กับผู้ที่สนใจเข้ามาใช้งานอีกด้วยไม่ว่าจะเป็นผู้ที่อยากเริ่มเรียนPython เป็นภาษาแรกหรือผู้ที่เป็นนักพัฒนาระดับสูงแล้วก็ตาม รวมไปถึงรีวิวของผู้ที่ได้ศึกษาPython ไปแล้วส่วนใหญ่ต่างก็รีวิวกันว่าการศึกษาเรียนรู้ภาษาโปรแกรมนี้ ง่ายพอที่จะให้ผู้คนที่สนใจศึกษาและนำไปพัฒนาสกิลการเขียนโปรแกรมของตัวเองด้วย 


แล้วถ้าพูดถึงการเรียนรู้ออนไลน์ในยุคที่เราไม่สามารถออกไปไหนได้แบบนี้ Skooldio ก็พร้อมที่จะช่วยให้คุณ ได้อัปสกิลตั้งแต่พื้นฐานการทำงาน ไปจนถึงการ Deploy ใช้งานจริงร่วมกับคนอื่น กับคอร์สแพ็ก Mastering Python Essentials โดยที่คุณไม่ต้องมีความรู้พื้นฐานมาก่อน พร้อมจะช่วยให้คุณเข้าใจหลักการเขียนโปรแกรม และสามารถนำไปต่อยอดหรือเพิ่มโอกาสให้กับการทำงานของคุณได้นั่นเอง

Mastering Python Essentials

พิเศษ ลดจากราคาปกติ 5,970 บาท เหลือเพียง 4,990 บาทเท่านั้น


Reference
https://www.thinkful.com/blog/how-hard-is-it-to-learn-python/
https://dzone.com/articles/why-you-should-learn-data-science-with-python-in-2
https://generalassemb.ly/blog/what-is-python-a-beginners-guide/
https://generalassemb.ly/blog/three-big-reasons-why-you-should-learn-python/

 

More in:Technology

Comments are closed.