เทคโนโลยีที่เปลี่ยนไป ทำให้คนหันมาใช้สมาร์ทโฟนมากขึ้น แต่การที่จะเปลี่ยนสายจาก Web Developer เป็น Mobile Developer นั้น Web Developer หลาย ๆ คนคงจะคิดว่ามันยากเกินไป หรือต้องมีการลงทุน ลงแรงศึกษาภาษาใหม่ที่ต้องใช้เวลานาน แต่ว่าจริง ๆ แล้วมีสูตรลัด 🙂 ที่จะประหยัดเวลาคุณไปได้มากเลยทีเดียว

มาลองดูกันว่าทำไม Web Developer ควรศึกษาการพัฒนา Mobile Application รวมถึงแนะนำวิธีที่ไม่ยากจนเกินไป โดยสามารถใช้ความรู้เดิมในการต่อยอดได้

เหตุผลที่ 1. สร้าง Mobile Application ด้วยเครื่องมือที่คุ้นเคย เพิ่มทักษะใหม่แบบไม่ต้องปรับตัวเยอะ

ไม่ต้องปรับตัวเยอะ พัฒนา App ด้วยภาษา Web ได้เลย | 4 เหตุผลที่ Web Dev ควรอัพสกิลเพิ่มจาก Web ให้ครอบคลุม Mobile App

ในสมัยก่อนการจะเขียน Mobile Application จะต้องใช้ภาษาเฉพาะ (Native) ของแต่ละ Operating System (OS) เช่น ถ้าจะสร้าง Android Application ก็ต้องใช้ภาษา Java หรือ ภาษาที่กำลังได้รับความนิยมอย่างมากอย่าง Kotlin ทางในฝั่ง Developer ที่ต้องการจะสร้าง iOS Application ที่ใช้บน iPhone, iPad หรือ บน platform ต่างๆของ Apple นั้น ภาษาที่ต้องเรียนก็จะเป็นภาษา Objective-C หรือด้วยภาษา Swift กำลังเป็นนิยมในปัจจุบัน 

อย่างไรก็ดี ด้วยเทคโนโลยีในปัจจุบัน Web Developer สามารถพัฒนา Mobile Application ได้ด้วย ภาษา ที่ตนเองใช้เป็นประจำอยู่แล้วทุกวัน ยกตัวอย่างเช่น HTML, CSS และ JavaScript รวมถึง JavaScript Library และ JavaScript Framework ที่เป็นที่นิยมอย่างกว้างขวาง เช่น React.js และ Vue.js เป็นต้น

โดยเทคโนโลยีในการพัฒนา Application ที่ผสมผสานระหว่าง Web Application และ Native Application นั้นจะถูกเรียกว่า Hybrid Application ซึ่งตัว Hybrid Application Framework ที่กำลังเป็นที่นิยมมากๆในหมู่นักพัฒนา หรือโปรแกรมเมอร์ ในตอนนี้นั้นก็คือ Open Source Framework ที่ชื่อว่า Flutter ที่ถูกพัฒนาขึ้นมาโดย Google นั่นเอง

สำหรับ Flutter นั้น จะเป็นการพัฒนา Hybrid Application โดยใช้ภาษาการเขียนโปรแกรมที่ชื่อว่า Dart ซึ่งก็พัฒนาโดย Google อีกเช่นเดียวกัน อย่างไรก็ตาม วิธีการเขียนภาษา Dart เองนั้นก็มีสอนอยู่ใน คอร์สออนไลน์ Flutter Pack From Basic to Advanced ด้วย ซึ่งในคอร์สจะค่อยๆพาทำความรู้จักกับเครื่องมือและตัวภาษาตั้งแต่ขั้นต้น ทำให้ Developer ที่พอคุ้นเคยกับการเขียนโปรแกรมอยู่แล้ว สามารถจับทางและไปต่อกับตัว Flutter framework ได้อย่างรวดเร็ว

เหตุผลที่ 2. เขียนโค้ดทีเดียว รันได้ทุก Platforms เพิ่มช่องทางหารายได้ แบบใช้แรงเท่าเดิม (หรือน้อยกว่าเดิม)

Hybrid App ใช้ได้ทั้ง Android, iOS, Web เพิ่มช่องทางหารายได้ย | 4 เหตุผลที่ Web Dev ควรอัพสกิลเพิ่มจาก Web ให้ครอบคลุม Mobile App

ในการพัฒนา Hybrid Application โดยใช้ Hybrid Application Framework ยกตัวอย่างเช่น Flutter นั้น นอกจากจะสามารถหารายได้จากการสร้างโปรเจคที่เป็น Web Application ปกติที่เราคุ้นเคยอยู่แล้วนั้น ยังสามารถนำโค้ดชุดเดียวกันนั้นไป Deploy บน Platforms อื่นๆ ได้อีกหลากหลาย Platforms ทำให้การสร้าง Application ที่ใช้ได้กับทั้ง iOS และ Android หรือการทำให้ App นั้นรันบน Desktop ทั้ง Windows หรือ macOS นั้นเป็นไปได้อย่างง่ายดาย และประหยัดเวลา อีกทั้งยังได้ Application ที่มีประสิทธิภาพเทียบเท่า Native Application อีกด้วย

ใน คอร์สออนไลน์ Flutter Pack From Basic to Advanced นอกจากจะมีการสอนการ Deploy ตัว Application ไปยัง Platform ต่างๆ ทั้ง Web และ Desktop แล้วนั้น ยังมีบทเรียนที่เน้นสอนวิธีการเอา Application ที่เราพัฒนาไป Submit ขึ้นทั้ง Apple App Store และ Google Play Store อีกด้วย

ทำให้มั่นใจได้ว่า ไม่ว่าลูกค้าจะมาด้วย Requirements ที่จะลงกี่ Platforms เยอะขนาดไหน Project นั้นๆ ก็จะไม่ได้เป็นเรื่องที่เกินความสามารถ หรือกินเวลาอย่างมหาศาล อีกต่อไป ด้วย Hybrid Application Framework เช่น Flutter นั่นเอง

เหตุผลที่ 3. มีผู้ใช้งานใช้ Mobile Device / Mobile Application มากขึ้น

มีผู้ใช้งานใช้ Mobile Device/App มากขึ้น | 4 เหตุผลที่ Web Dev ควรอัพสกิลเพิ่มจาก Web ให้ครอบคลุม Mobile App
จำนวน download จาก Q1 ปี 2015 จนถึง Q3 ปี 2020 เพิ่มขึ้นถึง 56% !!

ด้วยเหตุผลที่ผู้ใช้งานนั้นชีวิตสะดวกสบายมากขึ้นเมื่อใช้งาน Mobile Application นั้น ทำให้ผู้ใช้งานย้ายมาใช้ Mobile Application มากยิ่งขึ้น จากสถิติจาก statista และ Sensor Tower พบว่า ยอดดาวน์โหลด Mobile Application ทั่วโลกพุ่งสูงขึ้นเรื่อย ๆ มาตั้งแต่ปี 2015 ในขณะที่สถิติในประเทศไทยก็สูงขึ้นไม่แพ้กันทั้งยอดผู้ใช้งาน Smart Phone และ ยอดดาวน์โหลด Mobile Application ในไทย

เหตุผลที่ 4. Mobile Developer กำลังเป็นที่ต้องการในตลาดอย่างมาก

Mobile Developer กำลังเป็นที่ต้องการในตลาดอย่างมาก | 4 เหตุผลที่ Web Dev ควรอัพสกิลเพิ่มจาก Web ให้ครอบคลุม Mobile App

เมื่อ Mobile Application มียอดดาวน์โหลดที่สูงขึ้นเรื่อย ๆ สิ่งที่ตามมานั่นก็คือ หลายองค์กร ไม่ว่าจะเป็น องค์กรขนาดใหญ่, SME หรือ Start-up นั้น ต่างก็เริ่มหันมาพัฒนา Mobile Application กันมากขึ้นเรื่อย ๆ นั่นเป็นผลทำให้ Mobile Developer กำลังเป็นที่ต้องการอย่างมากในตลาดแรงงานปัจจุบัน จากข้อมูลของ Business Insider พบว่า Mobile Devloper / Engineer มาเป็นอันดับ 1 ของสาย Front-End Devloper ที่มาแรงที่สุด ในขณะที่ข้อมูลของ IEEE Spectrum และ Glassdoor จัดอันกับให้ Mobile Devloper / Engineer เป็น Top 10 ตำแหน่งสาย Tech ที่เป็นที่นิยมสูงสุด

เป็นอีกหนึ่งเหตุผลสำคัญที่ Web Developer ทั้งหลายที่กำลังมองหาทักษะ หรือช่องทางที่จะต่อยอดจากความรู้ที่คุ้นเคยอยู่ อาจจะอยากเริ่มหันมาสนใจเรียนรู้วิธีการสร้าง Mobile Application โดยใช้ Hybrid Application Framework มากขึ้น ที่นอกจากจะช่วยประหยัดเวลาการเรียนรู้แล้วนั้น ยังน่าจะเป็นการเรียนทักษะที่จะสามารถนำไปปรับใช้ได้อีกพักใหญ่ ๆ เลยทีเดียว

สำหรับ Web Developer ที่เริ่มรู้สึกว่ากำลังจะได้รับมอบหมายในการสร้าง Hybrid Application หรือ ที่องค์กรมีการใช้ Flutter อยู่แล้ว และกำลังหาคนช่วย Maintain Project นั้น คอร์สออนไลน์ Flutter Pack From Basic to Advanced จะช่วยให้คุณคุ้นเคยกับการพัฒนา Hybrid Application ด้วย Flutter ตั้งแต่เริ่มต้น ตั้งแต่ ภาษา Dart ขั้นพื้นฐาน จนไปถึงการ Debug, การ Deploy และ การ Maintain application ให้สามารถใช้งานได้อย่างต่อเนื่อง ผ่านตัวอย่างโค้ด, การ Demo และการอธิบายการทำงานของโค้ดอย่างละเอียดในแต่ละขั้นตอน ให้คุณสามารถรับผิดชอบตัวงานที่ได้รับมอบหมายได้อย่างมั่นใจ และมีประสิทธิภาพ


สุดท้ายนี้ ใครสนใจอยากได้รับบทความดี ๆ แบบนี้ส่งตรงถึงอีเมลคุณ ลงทะเบียนรับ Skooldio Newsletter ไว้ได้เลยวันนี้! เราจะส่งทุกสาระที่น่าสนใจ ไม่ว่าจะเป็น เครื่องมือที่กำลังฮิต หรือ เทรนด์ที่กำลังเป็นที่นิยม รวมไปถึง คอร์สใหม่ ๆ ที่จะช่วยอัพสกิลคุณในด้านต่าง ๆ ทั้ง Soft Skills และ Hard Skills ตลอดจนโปรโมชั่นต่าง ๆ ที่ไม่ควรพลาด คัดสรรมาเป็นอย่างดี โดยทีมงาน Skooldio!

More in:Technology

Comments are closed.