ในตอนนี้หลายธุรกิจกำลังคิดเรื่องการนำ AI มาใช้องค์กร เป็นสัญญาณที่ทำให้เราเห็นได้ชัดว่าการมีความรู้ด้าน AI กำลังกลายเป็น “สิ่งจำเป็น” โดยเฉพาะในระดับบอร์ดหรือผู้บริหารที่ต้องวางทิศทางองค์กร
การศึกษาล่าสุดจาก MIT Center for Information Systems Research (MIT CISR) ชี้ว่าบริษัทที่มีคณะกรรมการที่เชี่ยวชาญ AI อย่างแท้จริง มีผลตอบแทนและมูลค่าตลาดเหนือกว่าค่าเฉลี่ยในอุตสาหกรรมอย่างมีนัยสำคัญ
แล้ว “AI-savvy board” ที่ว่านี้ต้องมีลักษณะแบบไหน? ต้องเริ่มจากตรงไหน? และองค์กรของเราจะขยับตัวอย่างไรให้ทัน?
Table of Contents
จาก Digitally-Savvy สู่ AI-Savvy
ย้อนกลับไปปี 2019 MIT เคยพบว่า บริษัทที่มีกรรมการเป็น Digitally-Savvy อย่างน้อย 24% มักมีผลการดำเนินงานดีกว่าค่าเฉลี่ยถึง 30%
แต่เมื่อเข้าสู่ปี 2024 สิ่งที่เคยเป็นข้อได้เปรียบนี้กลายเป็น “คุณสมบัติพื้นฐาน” ไปแล้ว เพราะคณะกรรมการทั่วโลกกว่า 70% ได้พัฒนา Digitally-Savvy กันจนเป็นเรื่องปกติ
ดังนั้นถ้าอยากแข่งขันได้ในยุคนี้ องค์กรต้องก้าวต่อไปอีกขั้น สู่การมีคณะกรรมการที่ “AI-savvy”
ไม่ใช่แค่รู้จัก AI แต่ต้องเข้าใจ ผลกระทบของ AI ต่อธุรกิจ
ความเข้าใจ AI แบบผิวเผินไม่เพียงพออีกต่อไป คณะกรรมการในวันนี้ต้องเข้าใจว่า AI จะเข้ามาเปลี่ยนวิธีทำงานในองค์กรอย่างไร มีโอกาสและความเสี่ยงด้านไหนที่ต้องจับตา จะวางกลยุทธ์ให้ใช้ AI อย่างมีความรับผิดชอบได้อย่างไร และสำคัญที่สุด ต้องมีมากกว่าแค่ “คนเดียว” ที่เข้าใจ
MIT CISR พบว่า ต้องมีกรรมการที่เข้าใจเทคโนโลยีอย่างน้อย 3 คนขึ้นไปในบอร์ด จึงจะเกิด ‘Critical Mass’ ที่สามารถเปลี่ยนบรรยากาศการตัดสินใจในห้องประชุมบอร์ดได้จริง โดยบริษัทที่มีทั้ง Digitally และ AI-savvy boards มี ROE สูงกว่าค่าเฉลี่ยถึง 10.9%
ทั้งนี้จากรายงาน Deloitte ระบุว่ายังมีถึง 31% ของบอร์ดที่ไม่ได้ใส่ AI ไว้ในวาระการประชุมเลยและ 66% ของบอร์ดกล่าวว่า “ไม่มีความรู้เรื่อง AI เพียงพอ”

Photo: Deloitte – Governance of AI: A critical imperative for today’s boards
จะสร้างบอร์ดที่เข้าใจ AI ได้อย่างไร?
ในวันที่บอร์ดไม่สามารถละเลยเรื่อง AI ได้อีกต่อไป คำถามคือจะเริ่มต้นอย่างไรดี? MIT เคยแนะนำ 5 แนวทางในการพัฒนา digitally savvy board ซึ่งเราจะนำมาต่อยอด ให้กลายเป็นแนวทางสำหรับการสร้าง AI-savvy board ที่พร้อมรับมือกับการเปลี่ยนแปลงในยุค AI
1. สร้างภาษากลางและกรอบการตัดสินใจร่วมกัน
แม้จะเป็นคำที่ฟังดูเข้าใจง่ายขนาดไหน แต่แต่ละคนก็อาจตีความไม่เหมือนกัน ดังนั้นถ้าอยากคุยเรื่องกลยุทธ์ให้ตรงกัน ก็ต้องสร้าง “ภาษากลาง” และกรอบการตัดสินใจร่วมกันก่อน เผื่อที่จะได้ไม่เข้าใจคลาดเคลื่อน
ดังนั้นก่อนจะเริ่มใช้ AI อย่างมีประสิทธิภาพ บอร์ดและทีมบริหารต้องเข้าใจตรงกันก่อนว่า AI หมายถึงอะไร ใช้ไปเพื่ออะไร และตัดสินใจอย่างไร ยิ่งเมื่อคนในบอร์ดมาจากหลากหลายสายงาน หรือไม่ใช่สายเทคโนโลยี การสื่อสารที่คลาดเคลื่อนอาจนำไปสู่การตัดสินใจผิดพลาด จนสุดท้ายอาจทำให้ AI กลายเป็นเพียง buzzword แทนที่จะเป็นเครื่องมือสร้างมูลค่าให้ธุรกิจ
2. คิด Digital และ AI เป็น Business Strategies
มอง Digital และ AI Strategies ให้เป็น Business Strategies ให้คิดว่าเป็นเครื่องมือเปลี่ยนเกมธุรกิจ ไม่ว่าจะเป็นการลดต้นทุน สร้างช่องทางหารายได้ใหม่ หรือยกระดับประสบการณ์ให้กับลูกค้าและพนักงาน ฯลฯ
หากองค์กรของคุณมี CIO (chief information officer) หรือคนที่มีตำแหน่งคล้ายกัน เขาคือคนที่ควรเป็นผู้นำในการตั้งคำถามหรือถกประเด็นภาพใหญ่ ๆ ตั้งแต่เนิ่น ๆ ว่าดิจิทัลและ AI จะส่งผลอย่างไรต่อธุรกิจ และควรเชิญผู้เชี่ยวชาญจากภายนอกมาช่วยเปิดมุมมองเพิ่มเติม
MIT เสริมว่าเมื่อแนวคิดเรื่อง digital strategy ถูกหลอมรวมเข้าไปเป็นส่วนหนึ่งของวัฒนธรรมองค์กร ตั้งแต่ top to bottom การพูดคุยในระดับบอร์ดและผู้บริหารก็จะเกิดขึ้นอย่างเป็นธรรมชาติด้วย
3. ติดตามความก้าวหน้าด้วย Dashboard แบบ real-time
‘Boards must monitor the fiduciary side of this digital transition’ นี่คือประโยคที่ MIT ได้ระบุเอาไว้ในแนวทางการสร้าง digitally savvy board แสดงให้เห็นถึงความสำคัญของการติดตามผล โดยเฉพาะอย่างยิ่งในด้าน ‘fiduciary’ ซึ่งควรติดตามผลแบบเรียลไทม์ผ่านการใช้ Dashboard ที่วัดทั้งต้นทุน ความคืบหน้า และผลกระทบที่เกิดขึ้น เช่น % การสั่งซื้อผ่านช่องทางดิจิทัล หรือ NPS จากลูกค้า โดยไม่ต้องรอ metrics ที่เป๊ะก็สามารถเริ่มได้
4. เปิดพื้นที่ให้ Talent ได้โชว์ของ
สมาชิกบอร์ดต้องประเมินความสามารถของบริษัทในการทำ digital strategy ดังนั้น MIT จึงแนะนำว่าคณะกรรมการบริหารและบอร์ดควรมีปฏิสัมพันธ์กับ digitally-savvy executives จากหลากหลายฝ่าย
และหากมองในบริบทยุค AI คณะกรรมการบริหารและบอร์ดก็ควรจะมีปฏิสัมพันธ์กับ ai-savvy executives ด้วย เปิดพื้นที่ให้ Talent ได้โชว์ของ ใช้โอกาสนี้ในการดึงทีมดิจิทัลมาโชว์ demo การใช้งานจริง หรือแชร์โปรเจกต์ AI ที่กำลังทำ จะช่วยให้กรรมการได้เห็นทั้ง AI use cases, เห็นศักยภาพทีม และเห็นความเป็นไปได้ของกลยุทธ์ในโลกความเป็นจริง
5. ทำงานร่วมกับทีมบริหารแบบไม่แยกส่วน
จะผลักดันกลยุทธ์ดิจิทัลให้ประสบความสำเร็จ และไปได้ไกล ต้องมี Executive Committee เป็นเหมือน partner ที่มีส่วนร่วมอย่างเต็มที่ อย่าข้ามขั้นไปเสนออะไรกับบอร์ดก่อนโดยไม่ให้ทีมบริหารพิจารณา และควรประสานงานเรื่อง Digital Stratgies, AI Stratgies ให้ครอบคลุมทั่วทั้งองค์กร
ตัวอย่างที่น่าสนใจจากองค์กรชั้นนำระดับโลก
Schneider Electric: สร้างบอร์ดแบบมีกลยุทธ์

Photo: Schneider Electric
Jean-Pascal Tricoire ประธานและอดีต CEO ของ Schneider Electric เล่าว่า บริษัทเลือกสมาชิกคณะกรรมการอย่างเป็นระบบและให้ความสำคัญกับความหลากหลายของความเชี่ยวชาญ
นอกจากนี้สิ่งสำคัญที่สุดคือการใช้เวลาอย่างจริงจังกับเรื่องดิจิทัล และต้องมีคนที่เข้าใจดิจิทัลอยู่ในทุกระดับขององค์กร ตั้งแต่พนักงานไปจนถึงคณะกรรมการในจำนวนที่มากพอที่จะสามารถเปลี่ยนบรรยากาศการพูดคุยในองค์กรได้อย่างแท้จริง
IKEA: ปั้นทั้งองค์กรให้ AI-savvy

Photo: IKEA
Ulrika Biesèrt Global, People & Culture Manager จาก Ingka Group เล่าว่าที่ IKEA เชื่อว่า “การเปลี่ยนแปลงต้องเริ่มจากคน” พวกเขากำลังเดินหน้าโครงการ AI Literacy เพื่อยกระดับความเข้าใจและทักษะการใช้ AI ให้กับพนักงานกว่า 160,000 คนใน 31 ประเทศ โดยเน้นตั้งแต่เรื่องพื้นฐานอย่างการใช้ AI อย่างรับผิดชอบ มีจริยธรรม ไปจนถึงการฝึกใช้เครื่องมือจริง
จากบทสัมภาษณ์กับ Business Insider ที่เผยแพร่ในเดือนมิถุนายน 2025 Biesèrt ระบุว่า IKEA สามารถอบรมผู้นำระดับสูงได้แล้วเกือบ 650 คน ซึ่งสูงกว่าเป้าหมายเดิมที่ได้ตั้งไว้
แล้วองค์กรของคุณควรเริ่มอย่างไร?
AI จะไม่สร้างความเปลี่ยนแปลงที่แท้จริง หาก “คน” ยังไม่พร้อม Skooldio เชื่อว่า AI implementation ที่ยั่งยืน ต้องมี ‘คน’ อยู่ในศูนย์กลาง (human-centered)
เราเป็นผู้เชี่ยวชาญด้านการออกแบบการเรียนรู้ที่เหมาะสมกับผู้บริหาร เริ่มต้นตั้งแต่การรับฟังและทำความเข้าใจกับโจทย์ของผู้บริหารและองค์กร พร้อมออกแบบเส้นทางการเรียนรู้ที่เหมาะสมกับบริบทของธุรกิจคุณโดยเฉพาะ
เราทำงานร่วมกับองค์กรชั้นนำหลายแห่งในการออกแบบการฝึกอบรมด้าน AI ที่ไม่ใช่แค่เพื่อให้ผู้นำ เข้าใจ AI แต่สามารถตัดสินใจ พาองค์กรปรับตัว และสร้างคุณค่าจาก AI ได้จริง
หากคุณกำลังมองหา partner ที่เชี่ยวชาญเรื่อง AI และพร้อมทำความเข้าใจองค์กรของคุณอย่างลึกซึ้ง Skooldio ยินดีที่จะร่วมเป็นส่วนหนึ่งในเส้นทางการ Tranformation และออกแบบโปรแกรมที่ใช่กับธุรกิจของคุณ
ปรึกษาผู้เชี่ยวชาญของเราได้ฟรี เพื่อเริ่มต้นออกแบบโปรแกรมสำหรับทีมของคุณ ติดต่อได้ที่ sales@skooldio.com หรือคลิกเพื่อ สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติม
References:
- Successful companies now have AI-savvy boards | MIT
- How to build a digitally savvy board | MIT
- DIGITALLY SAVVY BOARDS: AI UPDATE | MITCISR
- Meet 10 AI trailblazers who are steering their companies into tech’s new age | Business Insider
- Governance of AI: A critical imperative for today’s boards | Deloitte