ถ้าคุณยังวิเคราะห์ข้อมูลด้วย Spreadsheets เพียงอย่างเดียวอยู่ เราอยากแนะนำให้คุณรู้จัก Looker Studio (ชื่อเดิม Data Studio) เครื่องมือทำ Data Visualization ช่วยเปลี่ยนข้อมูลอ่านยากในตารางเป็นภาพที่เข้าใจง่าย ช่วย Explore ข้อมูลหา Insights รวมถึงสื่อสารกับผู้ใช้ข้อมูลได้ง่ายและมีประสิทธิภาพกว่าการใช้ข้อมูลจากตารางโดยตรง

โดยบทความนี้ Skooldio จะพาคุณไปดูว่า Looker Studio คืออะไร? เจ๋งอย่างไร? ทำไมคุณควรเริ่มต้นใช้

Looker Studio คืออะไร?

Looker Studio คือ Business Intelligence Tool จาก Google สำหรับทำ Data Visualization ที่ช่วยเปลี่ยนข้อมูลอ่านยากๆ ในตารางมาเป็นภาพให้เข้าใจง่ายขึ้น โดยเป็นเครื่องมือที่ใช้งานง่าย ไม่ซับซ้อน มีกราฟให้เลือกเยอะกว่า 30 แบบ และสามารถดาวน์โหลดกราฟอื่น ๆ ใน Community Visualizations เพิ่มได้ฟรี สามารถปรับแต่ง Dashboard ได้หลากหลาย รวมไปถึงทำ Interactive Dashboard ได้อีกด้วย ที่ถ้าอยากดูข้อมูลบางส่วนก็แค่คลิกส่วนที่อยากดู ส่วนอื่น ๆ ก็จะถูกปรับไปด้วย

dashboard-with-looker-studio

เทียบกับ Spreadsheets อย่าง Google Sheets ที่สามารถทำ Data Visualization ได้เช่นกัน แต่มีความยุ่งยากกว่ามาก และการสรุปข้อมูลด้วยกราฟบางตัวใน Google Sheets ก็อาจอ่านค่าได้ไม่สะดวกเท่าการทำ Interactive Dashboard ใน Looker Studio เพราะ Spreadsheets เหมาะกับการทำ Data Analytics มากกว่า Data Visualization

mastering looker studio

Looker Studio ต่างจาก Google Data Studio อย่างไร?

Looker Studio คือ ชื่อใหม่ของ Google Data Studio ที่ยังคงฟังก์ชันและฟีเจอร์ต่าง ๆ เหมือนเดิมทุกอย่าง แต่นับตั้งแต่วันที่ Google Data Studio เปลี่ยนชื่อเป็น Looker Studio (เดือนตุลาคม ปีพ.ศ.2565) จนถึงวันนี้ Looker Studio ก็มีอัปเดตต่าง ๆ เพิ่มมากมาย เช่น Sankey Chart แผนภูมิที่อธิบายข้อมูลที่มีความซับซ้อนด้วยภาพแสดงการไหลของข้อมูล, ฟีเจอร์ zoom/pan บนแผนภูมิ, การปรับแต่งสไตล์ของแผนภูมิ เป็นต้น

sankey chart with looker studio

Image Source : Sankey chart reference by Looker Studio Help

การเชื่อมต่อข้อมูล (Data Connection)

Looker Studio สามารถดึงข้อมูลได้อีกหลาย Data Sources แบ่งเป็น 3 ประเภทหลัก ๆ คือ

  1. Google Connectors เช่น MySQL, AppSheet, BigQuery, Google Sheets, Google Analytics, Google Ads, Google Search Console และ YouTube Analytics 
  2. Partner Connectors กว่า 800 connectors เช่น Facebook Ads, Tiktok Ads และ Hubspot
  3. Open Source Connectors เช่น Github และ Stackoverflow เป็นต้น

ข้อมูลเพิ่มเติมที่: https://lookerstudio.google.com/data 

และยังมี Template ฟรีให้ดาวน์โหลด จาก Looker Studio Marketing Template ได้โดยผู้ใช้สามารถปรับแต่งรูปแบบและแก้ไขข้อมูลได้ง่าย ๆ ช่วยเพิ่มความสะดวกและลดเวลาทำงานไปได้เยอะ และที่สำคัญ Looker Studio สามารถทำ Data Blending หรือการดึงข้อมูลจากหลาย Data Sources ที่มีความสัมพันธ์กัน มาสรุปข้อมูลเป็นกราฟเดียวได้

การทำงานร่วมกับคนในทีม (Collaboration)

Looker Studio สามารถแชร์ Report หรือ Dashboard ให้ผู้ใช้ข้อมูลกดควบคุมเฉพาะข้อมูลที่อยากเห็นแบบ Interactive เองได้ และไม่สามารถแก้ไข Raw Data ใน Data Sources ได้

ต่างจาก Google Sheets ที่ ผู้ใช้ข้อมูลสามารถเข้าถึง Raw Data ได้ ถ้าไม่มีการตั้งค่าป้องกัน ซึ่งยุ่งยากกว่า Looker Studio ที่สามารถกำหนดระดับการเข้าถึงข้อมูลได้ง่าย และสะดวกมากกว่า

Looker Studio เหมาะกับใคร ?

Looker Studio เหมาะกับทุกคนที่อยาก Visualize ข้อมูลแบบง่าย ๆ และสวยงาม

ยิ่งถ้าองค์กรของใครใช้ Google Services อยู่แล้ว การใช้ Looker Studio คือตัวเลือกการทำ Data Visualization ที่ดีและตอบโจทย์เพราะสามารถดึงข้อมูลจาก Google Services ได้โดยตรง

หรือถ้าใครกำลังทำ Data Analytics และ Data Visualization ด้วย Google Sheets อยู่ การลองเริ่มต้นใช้ Looker Studio เพื่อช่วยทำ Data Visualization ก็เป็นตัวเลือกที่ดี เพราะการใช้เครื่องมือที่เหมาะสมจะช่วยให้คุณสามารถทำงานได้ง่ายและมีประสิทธิภาพมากขึ้น

เจ๋งขนาดนี้ มีค่าใช้จ่ายไหม ?

Looker Studio เป็นเครื่องมือฟรี ที่สามารถทำงานผ่าน Website Browser ใช้งานได้ทั้งในคอมพิวเตอร์ระบบปฏิบัติการ Windows และ MacOS สะดวกทั้งการแชร์และการทำงานร่วมกันของคนในทีม โดยไม่ต้องลงโปรแกรมเพิ่มเติม


การใช้ข้อมูลหา Insights ที่ดี ควรทำให้เข้าใจง่ายที่สุดเพื่อช่วยการตัดสินใจที่แม่นยำ ดังนั้นการทำ Data Visualization จึงเป็นขั้นตอนที่สำคัญในการแปลงข้อมูลยาก ๆ เป็นกราฟหรือแผนภูมิให้ง่ายต่อการเข้าใจและการตัดสินใจ

Looker Studio จึงเป็นเครื่องมือที่เหมาะสำหรับมือใหม่อยากทำ Data Visualization เพราะ ฟรี ใช้ง่ายไม่ซับซ่อน ช่วยให้ทำ Storytelling with Data ได้อย่างมีประสิทธิภาพ

ซึ่งจริง ๆ แล้วยังมีเครื่องมือทำ Data Visualization ฟรีอื่นอีก คุณสามารถอ่านข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับ 4 เครื่องมือเริ่มต้นทำ Data Visualization อย่างง่าย ได้ รวมถึงถ้าอยากนำเสนอข้อมูลให้คนเข้าใจไม่ใช่แค่การหยิบกราฟมาแสดง คุณสามารถดู เทคนิคการนำเสนอข้อมูล เพื่อนำไปปรับใช้การนำเสนอข้อมูลของคุณให้มีประสิทธิภาพมากขึ้นได้เช่นกัน

More in:Data

Comments are closed.