ในปัจจุบัน บริษัท Tech Company ใหญ่ๆระดับโลก เริ่มมีอิทธิพลกับองค์กรต่างๆ ทุกประเทศ บวกกับสถานการณ์ในปัจจุบัน ทำให้เกิด Digital Disruption ขึ้นอย่างรวดเร็ว องค์กรใหญ่ๆ ต้องการเริ่มทำ Digital Products ของตัวเอง ทั้งเว็บไซต์ หรือแอปพลิเคชัน เพื่อตอบสนองความต้องการของผู้ใช้ในปัจจุบัน

วิธีการบริหาร หรือการปล่อย Product แบบเดิมที่ใช้เวลานาน อาจไม่ตอบโจทย์อีกต่อไป องค์กรใหญ่ๆจึงเริ่มสนใจวิธีการทำงานแบบ Startup ที่เน้นการมอบคุณค่าให้ลูกค้าอย่างรวดเร็ว และนำข้อแนะนำจากผู้ใช้มาปรับเปลี่ยนอยู่ตลอดเวลา

หนึ่งในตำแหน่งที่เกิดขึ้นจากการปรับเปลี่ยนนี้ คือ Product Manager หรือ PM ที่เรารู้จักกัน

Product Manager (PM) ทำหน้าที่อะไรบ้าง?

หน้าที่หลักของ Product Manager (PM) คือการเริ่มตั้งแต่การวางกลยุทธ์ทางธุรกิจ สื่อสารวิสัยทัศน์ของ Product ให้ทีมเข้าใจตรงกัน การออกแบบ Product ให้ตอบโจทย์ลูกค้า รวมไปถึงการเลือกใช้เทคโนโลยีอย่างเหมาะสม และบริหารความคาดหวังของ Stakeholders ทุกฝ่าย เรียกได้ว่า ทำหน้าที่เหมือน CEO อย่างย่อม ของ Product นั้นๆเลยทีเดียว


องค์ประกอบของ Product Manager

แกนหลักสามแกนของการเป็น Product Manager คือ Business / Technology / Design ซึ่งการที่จะหาผู้ที่สามารถเข้าใจทั้งสามแกนนี้อย่างแท้จริงนั้นยากมากๆ จึงทำให้ตำแหน่งงานนี้ เป็นหนึ่งในตำแหน่งงานเนื้อหอมที่สุดของปี และมีรายได้ที่สูงมากๆ อีกด้วย

3 แกนหลักของ PM | Skooldio Blog - หน้าที่ของ Product Manager คืออะไร? ตำแหน่งงานสุดฮอตที่เป็นเหมือน Mini-CEO (PM Bootcamp)

Business

ในด้านธุรกิจ Product Manager จะต้องสามารถวิเคราะห์ธุรกิจ ทำ Market Research เพื่อหาว่า Product หรือ Feature ใหม่ที่เรากำลังจะทำนั้น มีตลาดที่รองรับใหญ่แค่ไหน หรือเหมาะสมกับช่วงเวลานี้หรือไม่ ในบางบริษัทอาจมี Feature ใหม่ๆที่อยากทำอยู่มากมาย หนึ่งในสิ่งที่ PM ต้องทำได้ คือสามารถตัดสินใจได้ว่า เราควรทำสิ่งใดก่อนถึงจะมีประสิทธิภาพมากที่สุด รวมไปถึงการวาง Digital Strategy และสื่อสารวิสัยทัศน์ของ Product นี้ ให้ทุกฝ่ายเข้าใจตรงกัน และควบคุมให้ไปในทิศทางเดียวกันกับวิสัยทัศน์ของบริษัท

Design

แน่นอนว่า หนึ่งในจุดเด่นของ Digital Product ใหม่ๆที่ทำให้คนอยากใช้ คือการมี User Experience (UX) ที่ดี และมี User Interface (UI) ที่ใช้ง่าย เข้าใจง่าย หน้าที่ของ PM คือการทำความเข้าใจกับลูกค้า และผู้ใช้งาน (ซึ่งอาจเป็นคนละคนกันก็ได้) และตีโจทย์ออกมากับทีม UX/UI เพื่อสร้าง Product ที่ตรงใจมากที่สุด การใช้ Design Thinking จึงเป็นหนึ่งในวิธีที่ทำให้ทีมเข้าใจ Pain Point ของผู้ใช้จริงๆ และสร้าง Product ที่ตอบโจทย์ได้ตรงจุดที่สุด

Technology

สิ่งที่ขาดไม่ได้ใน Digital Product คือ Technology ที่อยู่เบื้องหลัง Product นั้นๆ หากคุณไม่ได้เป็นคนสาย Developer มาก่อน การเข้าใจศัพท์เฉพาะ และสกิล Technology ต่างๆนั้น จะเป็นเรื่องยากมากๆ อาธิ Front-end, Back-end, API, Cloud, Cyber Security และอื่นๆอีกมากมาย ซึ่ง Technology เหล่านี้ คือสิ่งสำคัญที่เราต้องรู้ เมื่อคุยกับลูกค้า เพื่อให้เราประเมินได้ว่า ตอนนี้ทีมของเราสามารถทำสิ่งนี้หรือไม่ ความยากง่ายของการทำสิ่งนี้คืออะไร รวมไปถึงค่าใช้จ่ายต่างๆที่ตามมากับ Tech เหล่านี้ด้วย

Way of Working

นอกจากนี้ อีกหนึ่งหน้าที่ที่สำคัญของ PM คือการทำงานร่วมกับ Stakeholders หลากหลายฝ่าย ทั้งภายใน และภายนอก ทักษะการสื่อสารของผู้ที่เป็น PM จึงเป็นเรื่องสำคัญ

เราจะได้ยินวิธีการทำงานแบบ Agile ที่เน้นความเร็ว และความคล่องตัวของทีม เพื่อให้สามารถปล่อยของใหม่ๆ และมอบคุณค่าให้กับลูกค้าได้อย่างรวดเร็ว พร้อมทั้งรับ Feedback ของลูกค้ามาพัฒนา Product ให้ดีขึ้น


Product Manager เงินเดือนเท่าไหร่?

เงินเดือนตำแหน่ง PM หรือ Product Manager ในประเทศไทย สำหรับผู้ที่มีอายุงานตั้งแต่ 3-7 ปีขึ้นไปจะได้เงินเดือนอยู่ที่ช่วง 45,000-100,000 บาทต่อเดือน และสำหรับผู้ที่มีประสบการณ์ 7 ปีขึ้นไป จะสามารถได้รับเงินเดือนสูงสุดอยู่ที่ 200,000 บาทได้เลย ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับองค์กร และอุตสาหกรรม (ข้อมูลจาก Online Salary Guide 2023 โดย Adecco)


อยากเป็น Product Manager ต้องเรียนคณะอะไร?

เมื่อดูหน้าที่ของตำแหน่ง Product Manager ไม่แปลกใจเลยว่าทำไมตำแหน่ง PM ถึงเป็นตำแหน่งที่หาตัวได้ยาก และมีเงินเดือนที่สูงมากๆ โดยในปัจจุบัน ยังไม่มีการเรียนในมหาวิทยาลัยที่สอนการเป็น Product Manager โดยตรง เราจึงพบว่า PM ที่อยู่ในองค์กรปัจจุบัน คือคนที่มาจากสายงานต่างๆ ที่เป็นหนึ่งในวงกลมสามวงนั้น และได้เก็บ Skill เพิ่มเอง เพื่อเติมให้ครบทั้งสามวง

หากใครสนใจตำแหน่งงานนี้ ก็ลองหา Skill ให้ครบ และสร้าง Portfolio ให้ตัวเองมีประสบการณ์ทั้งสามด้านมากขึ้น ตำแหน่ง Product Manager อยู่ไม่ไกลเกินเอื้อมแน่ๆ!


Skooldio เปิด Bootcamp ให้คุณได้พัฒนาทั้งสาม Skill หลักในการเป็น Product Manager กับ Product Management Bootcamp (PM Bootcamp) เพื่อเตรียมคุณให้พร้อมสู่การเป็น Product Manager ดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ ที่นี่Product Management Bootcamp

Chayaporn Tantisukarom
General Manager at Skooldio Tech

More in:Business

Comments are closed.