วิธีเอาชนะความท้าทายในโลกธุรกิจด้วยการสร้างความ ‘ความเชื่อใจ’

สรุป Session Winning with trust : สร้างธุรกิจให้ชนะด้วยความเชื่อใจ โดยคุณทิป-มัณฑิตา จินดา ,Digital Tips Digital Tips Academy ในงาน Digital SME Conference Thailand 2024 | Digital SME Thailand

“คนส่วนใหญ่มักจะถามว่ามีอะไรบ้างที่จะเปลี่ยนแปลงในอีก 10 ปีข้างหน้า แต่น้อยคนที่จะถามว่า แล้วมีอะไรบ้างล่ะที่จะไม่เปลี่ยน” – Jeff Besoz
⎯⎯⎯⎯⎯⎯⎯⎯⎯⎯⎯
จริง ๆ แล้วนั้นคำถามที่สำคัญกว่าคือคำถามที่ 2 เพราะการลงทุนทั้งกำลังและทรัพยากรนั้น ควรจะลงทุนไปกับสิ่งที่จะไม่เปลี่ยน และสิ่งที่จะไม่เปลี่ยนในเวลานี้คือ Customer Expectation ที่จะไม่มีวันลดลง

🔵 ลูกค้าล้วนมีความต้องการและความคาดหวังที่เพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ ผู้ประกอบการเองจะทำเพียงแค่ Faster, Cheaper และ Better คงไม่เพียงพออีกต่อไป เพราะตอนนี้ผู้ประกอบการต้องเผชิญกับความท้าทายทั้ง 3 อย่าง ได้แก่

1️⃣ SEA of Sameness ไม่ว่าสินค้าเราจะดีแค่ไหน ก็มีคนอื่นสามารถทำเหมือนกันได้ หรือการเกิดขึ้นของ DUPE Culture ที่ต่างคนต่าง Duplicate สินค้าของคู่แข่ง
2️⃣ The World of Deception คนไม่ซื่อสัตย์ทำให้โลกอยู่ยากมากขึ้น
3️⃣ Zero Consumer คือ Zero Boundaries เสียเงินได้ทุกที่ไม่มีข้อจำกัด, Zero Midrange ประหยัดกับสินค้าบางอย่างแต่ก็ยอมเสียเงินให้กับสินค้าบางอย่างที่สร้างประสบการณ์ และ Zero loyalty พร้อมเปิดใจลองแบรนด์ใหม่มากขึ้น

ดังนั้นสิ่งที่จะช่วยให้ผู้ประกอบการก้าวข้ามความท้าทายที่กำลังเผชิญได้คือ “ความเชื่อใจ” ที่ผู้บริโภคต้องมีให้แบรนด์ สินค้า รวมไปถึงบริษัทแม่ที่เป็นเจ้าของสินค้านั้นด้วย
⎯⎯⎯⎯⎯⎯⎯⎯⎯⎯⎯
❓Trust คืออะไร

ความเชื่อใจนั้นประกอบด้วย 3 องค์ประกอบคือ
1️⃣ Difficult to Gain ไม่มีใครเชื่อใจคนอื่นจากการพูดหรือทำดีครั้งเดียว แต่ต้องอาศัยระยะเวลาพิสูจน์
2️⃣ Easy to Break ใช้เวลานานในการสร้าง แต่ใช้เวลาน้อยในการทำลาย
3️⃣ Tough to Repair ถ้าความเชื่อใจถูกทำลายแล้ว ก็ยากที่จะได้กลับคืน

แต่ถ้าสร้าง Trust ได้แล้ว ลูกค้าจะตอบแทนเราเอง เพราะลูกค้าจะ Purchase ซื้อสินค้าแม้ว่าราคาจะสูง, Stay loyal สินค้าเราจะเป็นที่หนึ่งในดวงใจ ไปจนถึง Advocate คือการแนะนำและบอกต่อ
⎯⎯⎯⎯⎯⎯⎯⎯⎯⎯⎯
❓แล้วเราจะสร้าง Trust ได้อย่างไร

การจะสร้างความเชื่อใจนั้นต้องเปลี่ยนจากสิ่งที่เป็นนามธรรมให้ออกมาเป็น Action โดยเฉพาะการใช้ Psychology of Brand Trust คือการสร้าง Likability คือความสามารถที่ทำให้คนชอบ ทำให้ลูกค้าเปิดใจ ซึ่งคนเรานั้นมักจะเริ่มชอบคนจากความดึงดูดทางกายภาพ รวมถึงมักจะชอบคนที่คล้ายเรา ชื่นชอบเราและให้ความร่วมมือกับเรา โดยความชอบนั้นเราสามารถสร้างได้ด้วย

1️⃣ Physical Attractiveness – ที่เหมือนกับการที่ลูกค้าซื้อสินค้าจาก Packaging หรือการที่คนเลือกซื้อบ้านจากการตกแต่งมากกว่าเลือกจากโครงสร้างบ้าน ดังนั้น Function และ Form ต้องไปด้วยกัน เพราะลูกค้าซื้อด้วยอารมณ์มากกว่าตรรกะและเหตุผล

2️⃣ Transparency – ต้องทำให้ธุรกิจโปร่งใส เช่น การแนะนำสินค้าที่ราคาย่อมเยากว่า แต่เหมาะสมกับลูกค้ามากกว่าหรือ Down-Selling เพราะการทำแบบนี้นั้นทำให้ลูกค้าสัมผัสได้ถึงความจริงใจว่าเราคำนึงถึงผลประโยชน์ของลูกค้าจริง ๆ หรือถ้าหากเรากล้าที่จะบอกลูกค้าตรง ๆ ว่าสินค้าเราไม่เหมาะ ก็ช่วยให้ลูกค้าเชื่อใจเรามากขึ้น

3️⃣ Competency – ความสามารถในการทำตามสิ่งที่พูด เช่น การส่งพัสดุของไปรษณีย์ไทยที่สามารถส่งได้แม้ในสถานการณ์ที่ไม่น่าจะส่งได้ ไม่ว่าจะการย้ายบ้าน เขียนที่อยู่ผิด หรือน้ำท่วม ยิ่งไปกว่านั้น บุรุษไปรณีย์ไทยยังทำเกินหน้าที่ ทั้งช่วยจับโจร ช่วยจับงู หรือช่วยเหลือสัตว์ที่โดนรถชน ซึ่งนั่นก็ทำให้ลูกค้าประทับใจในบริการและเลือกที่จะให้ความเชื่อใจกับไปรษณีย์ไทยและไม่เปลี่ยนไปใช้บริการจากเจ้าอื่นแม้ค่าบริการจะแพงกว่า

4️⃣ Meaningful Purpose – ลูกค้าคงไม่สนใจแบรนด์ที่ไม่เห็นค่าของสังคมและคนรอบข้าง การที่แบรนด์จะสนใจเพียงแค่ยอดขายคงไม่ตอบโจทย์อีกต่อไป เราจึงต้องกลับมาถามกับตัวเองว่า เรากำลังทำอะไรให้กับสังคมหรือโลกบ้าง และการที่มี Purpose ชัดเจน จะช่วยให้เรามีตัวตนที่ชัด ไม่เอนเองไปตามกระแสที่ไม่ใช่ตัวเอง และไม่นำประเด็นทางสัมคมมาเป็นกิมมิคทางการตลาด

📍ถ้าหากเราสามารถทำให้ลูกค้าเชื่อใจได้ นั่นและคือทางรอดของธุรกิจ เพราะ Trust Is the New Currency สร้างบัญชีออมใจให้ธุรกิจเติบโต
⎯⎯⎯⎯⎯⎯⎯⎯⎯⎯⎯
ถ้าอยากจะสร้างความเชื่อมั่นให้ลูกค้า และทำธุรกิจแบบมี Strategy
ห้ามพลาด ! Digital Business Starter Pack เรียนรู้ตั้งแต่แนวคิด ไปจนถึงการวางกลยุทธ์บุกตลาด เพื่อให้สินค้าหรือบริการเข้าถึงได้อย่างตรงกลุ่มเป้าหมาย พร้อมผู้สอนผู้เชี่ยวชาญที่มีประสบการณ์จริง! 👉 สมัครเรียนเลย
⎯⎯⎯⎯⎯⎯⎯⎯⎯⎯⎯
อยากสร้างธุรกิจให้มีรากฐานที่แข็งแรง เรียนรู้การออกแบบระบบการทำงานที่ลื่นไหล ทั้งหน้าบ้านและหลังบ้าน เพื่อให้คุณพร้อมปรับตัว ทุกเติบโต กับคอร์ส Service Design in the Digital Age เป็นต่อทางธุรกิจดิจิทัล ด้วยการออกแบบประสบการณ์แบบไร้รอยต่อ 👉 สำรองที่นั่งเลย

⎯⎯⎯⎯⎯⎯⎯⎯⎯⎯⎯
#Skooldio #DSME2024 #DigitalTips #Business #Psychology #SME #Branding #marketing #การตลาดออนไลน์ #ecommerce #ชนะทุนจีน

More in:Business

Comments are closed.