ทำไมองค์กรระดับโลก ถึงหันมาสนใจ Microservices❓แทนที่จะใช้ Monolithic Architecture เหมือนในอดีต

มาดู 5 ข้อดี ที่จะทำให้คุณเข้าใจว่า Microservices เจ๋งอย่างไรบ้าง พร้อมทั้งวิธีลัดที่จะทำให้คุณเรียนรู้ Microservices ได้อย่างรวดเร็ว !! ☄️

ลดความซับซ้อนของ Software

ฟังก์ชั่นของแต่ละ service ถูกจำกัด ทำให้การดูแล และพัฒนาสามารถทำได้ง่ายมากขึ้น เพราะสิ่งที่เราต้องคำนึงถึงมีเพียง message จาก service อื่น ๆ ที่เข้ามา (input) และ API ที่สามารถถูกเรียกออกมาได้ (output) 

ลักษณะเฉพาะตัวของแต่ละ Service

การทำ Microservice นั้น ทำให้เราสามารถเลือกเครื่องมือมาพัฒนาให้เหมาะสมกับ service นั้น ๆ ได้ service แต่ละตัวจะถูกพัฒนาด้วยภาษา หรือ framework ที่เหมาะสมที่สุด ตัวอย่างเช่น service ที่ต้องการฟังก์ชั่นคำนวณเยอะ ๆ ก็อาจจะเลือกภาษา Java หรือ service ที่ต้องการ lightweight technology ก็อาจจะพฒนาด้วย PHP หรือ Ruby เป็นต้น

สามารถปล่อย service ได้เร็วขึ้น

การพัฒนา microservice ต้องการทีมพัฒนาที่ cross-functional ที่แต่ละคน/ทีมย่อย ๆ รับผิดชอบแต่ละ service ซึ่งลดเวลาในการที่ต้องมา sync กัน นั่นหมายถึงลดเวลาในการพัฒนาลงด้วย ตัวอย่างเช่น ทีมที่ดูแล product สามารถพัฒนา และ deploy ได้อย่างเต็มที่โดยไม่ต้องสนใจทีมที่ทำระบบ payment เป็นต้น

Service ที่ทำงานเป็นอิสระต่อกัน

application ที่ถูกสร้างด้วยระบบ microservice จะไม่พังทั้งระบบเลยแม้แต่น้อย เพราะเมื่อมี service หนึ่งไม่สามารถทำงานได้ ระบบทั้งระบบจะไม่ล่มโดยอัตโนมัติ และ service อื่น ๆ ก็จะยังทำงานได้ตามปกติ เช่น คุณยังจะสามารถดู Netflix ได้ใรขณะที่ระบบ search ล่ม เป็นต้น ซึ่งการซ่อมแซม service จะมีผลกระทบไม่หนักเท่าระบบแบบ monolithic

ขยาย service และสร้างใหม่ได้ง่าย

service แต่ละตัวทำงานโดยเป็นอิสระกัน ซึ่งหมายความว่าเราสามารถ scale service เพิ่มได้โดยไม่ต้อง scale ทั้งระบบ application ในขณะที่ประสิทธิภาพของ application นั้นเพิ่มขึ้น และยังสามารถ deploy service ที่สำคัญสำหรับธุรกิจโดยไม่ต้องเสียทรัพยากรมากนัก ในขณะที่ประสิทธิภาพเพิ่มขึ้น และสามารถรองรับ user ได้มากขึ้นอีกด้วย

ทั้งนี้ทั้งนั้น แต่ละองค์กรต่างก็มีคุณสมบัติที่แตกต่างกันไป บางองค์กรอาจเหมาะกับ Monolithic ในขณะที่อีกหลาย ๆ องค์กรก็อาจเหมาะกับ Microservices ก็เป็นได้ โดยเฉพาะองค์กรที่กำลังวางแผน หรือต้อง scale application ของตัวเอง

✅ วิธีที่จะลองศึกษา Microservices ที่ง่ายที่สุด คือการศึกษาจากผู้ที่เคยใช้จริง ๆ นอกจากจะได้รับความรู้แล้ว ยังได้รับประสบการณ์ตรงจากผู้ใช้จริง ซึ่งอาจจะเปิดมุมมองใหม่ ๆ ให้คุณก็เป็นได้ ไม่ว่าคุณอยากจะเริ่มศึกษา อยากจะอัพสกิลต่อ อยากทำแบบมีอุปสรรคน้อยลง หรือจะไม่อยากทำแล้วก็ตาม

จะเสียเวลาลองผิดลองถูกกันไปทำไม? มาเริ่มเรียน Microservices ให้ถูกที่ถูกทางกับเราได้ใน 🔴 Microservices Workshop 2 เวิร์กชอปเนื้อหาเข้มข้น 4 วัน รูปแบบ Onsite ที่จะช่วยให้คุณเข้าใจและสามารถลงมือสร้าง Microservices ได้อย่างมีประสิทธิภาพ ให้คุณได้เรียนครบจัดเต็มทั้ง Design, Develop และ Deploy ในที่เดียว และรับคำแนะนำอย่างใกล้ชิดจากผู้สอนระดับแถวหน้าในวงการ Software Development คุณปุ๋ย สมเกียรติ ปุ๋ยสูงเนิน – Technical Coach & Software Craftsman ที่สยามชำนาญกิจ, เจ้าของเพจ @somkiat.cc พร้อมนำทีมของคุณประยุกต์ใช้กับองค์กรได้จริง !!

 

สามารถลงทะเบียนแจ้งเตือนการรับสมัครเรียน หรือขอใบเสนอราคาที่นี่เลย 👉https://to.skooldio.com/gNPDSjdEpGb 

 

More in:Technology

Comments are closed.