กุ๊ก กุ๊ก กู๋… จากความเดิมตอนที่แล้ว เจาะเบื้องหลัง ‘คืนหลอนล่าผี’ ทำ Game Prototype ด้วย AI ใน 2 ชั่วโมง ! เราได้พาทุกคนไปดูเบื้องหลังของทีม Skooldio Development ว่ากว่าจะมาเป็นแคมเปญ ‘คืนหลอนล่าผี’ Game Event ที่ให้ทุกคนได้สวมบทเป็นจอมขมังเวทย์ มาร่วมสนุกกับภารกิจปราบผีพร้อมลุ้นรับสิทธิ์เรียนฟรี พวกเราชาว Skooldio เริ่มต้นกันจากอะไร ทำ Prototyping กันยังไงบ้าง
ตามคำสัญญาวันนี้เรามีเบื้องหลังของฝั่งทีม Product และ Design มาฝากทุกคนด้วย ! พาไปเจาะลึกกันตั้งแต่การวางแผนไปจนถึงขั้นตอนการออกแบบเพื่อทำแคมเปญ Halloween ที่ผสานความเป็นไทยเข้ามาในเทศกาลตะวันตก เบื้องหลังจะโหด มันส์ ฮา เล่นใหญ่ ขนาดไหน ถ้าพร้อมแล้วไปดูกันเลย
Table of Contents
เจาะเบื้องหลัง ‘คืนหลอนล่าผี’ จากบรีฟโดย AI สู่งาน Design โค**เล่นใหญ่ !
มุมมองทีม Product: วางแผนกลยุทธ์ สร้างประสบการณ์โดนใจ
เตรียมความพร้อมก่อนส่งบรีฟ
“เราเริ่มต้นด้วยการปรึกษากับทีม Business Development และ Marketing เพื่อกำหนดเป้าหมายแคมเปญ เน้นการสร้าง Engagement และประสบการณ์สนุกสนาน มากกว่าแค่การแจกส่วนลดธรรมดา โดยผสมผสานความคิดสร้างสรรค์ และเทคโนโลยี ที่เป็นหัวใจสำคัญของ Skooldio”
เชื่อมโยงทุก Touchpoint ให้เป็นหนึ่งเดียว
“หลังจากได้คอนเซปต์ เราก็จะมาวางแผนเนื้อหาและรูปแบบแคมเปญที่จะปล่อยให้สอดคล้องกันในทุกช่องทางเพื่อให้เรื่องที่สื่อสารมีความลงตัวต่อเนื่องกัน ตั้งแต่การปล่อย Sneak Peek กระตุ้นความสนใจ ไปจนถึงเนื้อหาบนเว็บไซต์และโซเชียลมีเดีย รวมถึงใช้ ChatGPT เพื่อช่วยเรียบเรียงไอเดีย สร้าง Storytelling ให้ชัดเจนและน่าติดตาม ก่อนร่างบรีฟ หา References และ Wireframe คร่าวๆ เพื่อส่งต่อให้ทีม Designer”
มุมมองทีม Designer: เนรมิตคาแรคเตอร์และเกมที่คนไทยอิน
รับบรีฟแล้วไปต่อยังไง?
ออกแบบคาแรคเตอร์และอุปกรณ์ให้เป็นเอกลักษณ์
“เราผสมความเป็นเอกลักษณ์ของไทยกับพี่ต้า วิโรจน์ MD ของเรา จนออกมาเป็นหมอผีที่มีท่าทางกวน ๆ แต่ยังคงมีความน่ารัก ขะมักเขม้นในการปราบผี ตัวหมอผีสะพายย่ามเก็บอุปกรณ์ปราบผีเช่น น้ำมนต์ สายสิญจน์ ไม้กางเขน โอ่งกักผี และไม้กายสิทธิ์ ซึ่งทั้งหมดถูกออกแบบให้มีความหลากหลายเพื่อเพิ่มความสนุกในแบบผีไทยและผีฝรั่ง”
ออกแบบผีให้เรียบง่าย แต่ไม่เจาะจงจนเกินไป
“เนื่องด้วยตัว Mechanic ของเกมปราบผีที่การใช้อุปกรณ์ปราบผีจะสุ่มตามแต่ละเกม และไม่ได้เจาะจงว่าใช้กับผีตนใดตนนึงแบบเดียวเท่านั้น เราเลยไม่ได้อยากให้ดูออกชัดขนาดนั้นว่าเป็นผีอะไร คาแรคเตอร์ผีจึงถูกออกแบบให้มีลักษณะเป็นผีผ้าคลุมคลาสสิกตามแบบฉบับผีทั่วไป เพื่อเลี่ยงความเข้าใจผิด เช่น เจอผีแดรกคิวล่า อ๋อ ต้องใช้กระเทียมสิ เป็นต้น นอกจากนี้เรายังเสริมความเป็น Skooldio ด้วยน้อง Skooldy มาสคอตของเราที่ถือไอเท็มต่าง ๆ ทำให้ผู้เล่นเข้าใจได้ง่ายขึ้น หลังจับผีได้ก็ต้องมีอุปกรณ์จับผี เราจึงมีการดีไซน์ไหสะกดวิญญาณไว้ด้วย เพื่อใช้เป็นสัญลักษณ์ตอนที่ผู้เล่นใช้ไอเท็มปราบผีถูกต้อง เพื่อสื่อสารว่าผู้เล่นปราบผีตนนั้นได้แล้วนะ”
ออกแบบฉากสร้างบรรยากาศ
“พอได้คาแรคเตอร์ต่าง ๆ แล้วก็จะมาออกแบบฉากต่อ เราออกแบบให้ฉากเริ่มจากบ้านผีสิง ที่ให้หมอผีและผีมาไล่ล่ากัน จนมาเจอฉากต่อมาที่เป็นหน้าเล่นเกม ก็จะออกแบบให้ทั้งคู่วิ่งมาเจอสุสาน ที่ตัวสุสานจะมีป้ายสุสานสลักคำใบ้ไว้ เพื่อช่วยหมอผี ถ้าเราไขคำใบ้ได้ ก็จะช่วยให้เราปราบผีได้เร็วขึ้น”
ออกแบบธีมสี Mood and Tone
“เนื่องจาก Character หลักมีการใช้สีขาวของหมอผีและผีผ้าคลุม เราจึงออกแบบฉากให้มีความมืดและใช้สีน้ำเงินเข้มเพื่อให้ Contrast กัน ซึ่งสีน้ำเงินเข้มนี้ยังเป็นคู่ตรงข้ามกับสีส้มของ Branding Skooldio ทำให้เกมยังคงกลิ่นอายของแบรนด์ได้”
ความท้าทายในการออกแบบ
สิ่งที่ทีม Designer ประทับใจ
“รู้สึกว่าเป็นการตัดสินใจที่ดีที่เลือกหมอผีไทย เพราะถ้าเป็นหมอผีแบบฝรั่งที่ถือเคียวและคลุมผ้าคลุม คนไทยอาจไม่อินเท่ากับการเห็นหมอผีสะพายย่าม ซึ่งน่าจะทำให้ผู้เล่นมีความรู้สึกเชื่อมโยง มี Emotional และสนุกไปกับงานออกแบบได้มากกว่าในบริบทสังคมไทย”
บรู๋วววววว และนี่คือเรื่องราวเบื้องหลังของแคมเปญ ‘คืนหลอนล่าผี’ แม้ #SkooldioHalloween24 จะจบลงไปแล้ว แต่ความรู้ที่ได้จะตามหลอกหลอนคุณตลอดไป
ครั้งหน้า Skooldio จะมีกิจกรรมอะไรสนุก ๆ มาฝากทุกคนอีก รอติดตามได้เลย และเพื่อให้คุณไม่พลาดข้อมูลข่าวสารดี ๆ อย่าลืมกดติดตาม Facebook Page ไว้ด้วยนะ แล้วเจอกัน !