“การหา talent สำคัญมาก ต้องหาคนที่เก่ง รักษาเขาไว้ให้ได้ พัฒนาเขาให้ดียิ่งขึ้น”

หลายคนคงรู้ว่า LINE MAN Wongnai เป็นหนึ่งในบริษัทไทยที่เด็กรุ่นใหม่อยากทำงานด้วย และมีความโดดเด่นมาก ในเรื่องของ people team หรือบริษัทที่มีแนวคิดการบริหารคนยุคใหม่ เห็นได้จากการโปรโมทการทำงานที่ Life at LINE MAN Wongnai สวัสดิการที่โดดเด่น หรือความสามารถในการหาและดูแล Talent ให้อยู่กับองค์กรได้นาน ๆ

วันนี้ชวนมาถอดรหัสการบริหารคนสไตล์ LINE MAN Wongnai (LMWN) กับคุณรุตม์ อานนทวงศ์ VP of People, LINE MAN Wongnai

เรื่องแรกคือ ‘core values’ ทุกบริษัทอาจจะมี core values ของตัวเอง แต่ไม่ใช่ทุกบริษัทแน่นอน ที่พนักงานสามารถจดจำและซึมซับ core values เหล่านี้ได้ สำหรับ core values ของ LMWN มีอยู่ 3 ข้อ ดังนี้

‘Innovate Faster’ ทำงานเร็ว เรียนรู้เร็ว ตั้งคำถามกับการทำงานแบบเดิม
‘Go Deeper’ ทำอะไรขอให้ลงลึกถึงเนื้องานจริง งานละเอียด
‘Respect Everyone’ เคารพผู้อื่น เป็นคนดี

และวิธีการที่ทำให้ทุกคนในบริษัทยึดถือ core values เหล่านี้ของ LMWN ก็คือการให้ spot bonus รายเดือน และการผูก core values ไว้กับการประเมินผล ซึ่งจะมีปีละสองครั้ง

“คนนี้ faster คนนี้ deeper หรือคนนี้ respect people พอเราพูดบ่อย ๆ พนักงานก็ซึมซับและเห็นภาพว่า faster deeper มันคืออะไร เป็นยังไง”

ในเรื่องสวัสดิการต่าง ๆ เรียกได้ว่า LMWN เป็นหนึ่งในบริษัทไทยที่มีสวัสดิการเจ๋ง ๆ มากมาย ไม่ว่าจะเป็น สวัสดิการของชาว LGBTQ+ ซึ่งเมื่อแต่งงาน มีลูก จะได้เงินขวัญถุง Marriage Allowance เหมือนคู่สมรสชาย-หญิง (ที่ไม่ต้องมีใบจดทะเบียน แต่หากมีรูปถ่ายยืนยันก็สามารถมาเบิกได้เลย)

นอกจากนั้น ยังมีอีกหนึ่งสวัสดิการที่พนักงานชอบมาก ๆ คือ WeFlex ซึ่งจะให้พนักงานสามารถไปทำกิจกรรมอะไรก็ได้ตามไลฟ์สไตล์ตนเอง 30,000 บาทต่อปี

สำหรับเรื่องของการหา talent เก่ง ๆ ก็สำคัญ กลยุทธ์ที่ LMWN ใช้ในการหาคนเก่งจำนวนมาก ตั้งแต่สมัยแรก ๆ ที่ยังเป็นบริษัทเล็ก ๆ และมีพนักงานไม่ถึงร้อยคนคือ ‘การเขียน blog’

คุณรุตม์เล่าว่านอกจากจะมีทีมที่คอยทำ real time content เพื่อให้คนรุ่นใหม่สนใจแล้ว เขายังให้พนักงานเขียนบทความเล่าเรื่องทำงานที่ LMWN ซึ่งผลออกมาคือ เขามีสื่อที่คอยดึงดูดคนเก่ง ๆ เป็นบทความนับร้อยซึ่งเป็น organic search เหมือนมีเพื่อนคอยมารีวิวการทำงานให้ฟังจริง ๆ เพราะถ้าคนพูดต่อว่ามันดี คนเก่ง ๆ ก็อยากร่วมงานด้วย

สุดท้ายพูดถึงเรื่องการประเมินงาน คุณรุตม์เล่าว่า การประเมินงานที่ LMWN จะมี 2 แกน คือ แกนผลงาน (performance) กับแกน core values แกนผลงานจะมี rating 0,1,2,3 โดยที่ 2-3 คือคนที่สามารถสร้าง impact ในเชิงผลงานให้กับองค์กรได้ และ 0 คือคนที่ต้องคอยดูแลใกล้ชิดเพื่อพัฒนา performance ให้ดีขึ้น

ส่วนแกน core values จะมีการประเมินเป็น A,B,C ถ้าได้ A หมายถึงคนที่แสดงออกถึง core values องค์กรได้อย่างดี ส่วน C คือคนที่ต้องดูแลอย่างใกล้ชิด โดยอาจต้องมีการให้คำปรึกษาหรือแนะนำเพิ่มเติม ซึ่งการประเมินทั้ง 2 แกนเหล่านี้ ถือเป็นการป้องกันการ toxic ในที่ทำงานได้ดี เพราะถ้าเขาไม่เก่งหรือไม่ตรงกับบริษัทจริง performance review จะช่วยเป็นตัวคัดกรองให้เอง

“หากเราอยากให้วัฒนธรรมองค์กรเป็นไปในแบบที่เราต้องการ เราต้องให้เวลากับ mission, vision และ core values โดยไม่ลืมที่จะปรับเปลี่ยนเพื่อให้สอดคล้องกับสภาพธุรกิจและบริบทที่เปลี่ยนไปตลอดเวลา”

More in:Business

Comments are closed.