AI กำลังเข้ามาเปลี่ยนโลกของเราให้ไปได้ไวกว่าเดิม!

⭐ สรุป Session Exploring Generative Al for Business Success ชนะเกมธุรกิจด้วย Generative AI โดยดร.ณภัทร จาตุศรีพิทักษ์ Napat Jatusripitak CEO, ViaLink และกรรมการบริหาร สถาบันอนาคตไทยศึกษา ในงาน The Secret Sauce Summit ขอนแก่น จาก The Secret Sauce

แต่เดิมเราต้องใช้ผู้มีประสบการณ์กว่า 10 คนในการสร้างโมเดล Classification ธรรมดา แต่ในปัจจุบันเราแค่ใช้เครื่องมือที่ถูกสร้างมาอย่าง AI มาปรับใช้ในการทำงานได้ไวขึ้นมาก ๆ ตัวอย่างเช่น Perplexity สรุปบทความได้ไวมากหรือ AI ตัวอื่น ๆ ในปัจจุบันก็สามารถวิเคราะห์หุ้นได้ไวมากเช่นกัน

แต่แม้ว่าในปัจจุบัน AI อาจจะยังไม่เก่งเรื่อง Emotional แต่ก็เริ่มเห็นการพัฒนาการแล้ว แต่ไม่หยุดเพียงแค่นั้น ในปัจจุบันเราเองก็สามารถสร้างวิดีโอได้ด้วยการใช้คำสั่งต่าง ๆ ได้แล้ว

ตัวอย่างการใช้ AI ในการทำธุรกิจ
✅ ออกแบบเร็ว + ต้นทุนถูกกว่า : นักธุรกิจญี่ปุ่นเริ่มใช้ Midjourney ในการออกแบบ Boardgame ทำให้สามารถวางขายสินค้าได้ไวกว่า (แต่ก็ต้องระวังเรื่องศิลธรรมการใช้งาน)
✅ ออกแบบเร็ว + ถูกใจกว่า : ออกแบบภาพให้เข้ากับ Campaign หรือภาพยนตร์ที่กำลังเป็นที่นิยม
✅ การตลาด/ โฆษณาไวกว่า : ช่วยคิดแคมเปญ ออกแบบรูปโฆษณาได้ตรงใจ
✅ ขายเก่ง/ อึด/ ด้าน/ ตื๊อกว่า : เริ่มพูดได้ สามารถใช้ AI ในการเป็น Sales ได้ แถมยังพูดได้หลายภาษา
✅ บริการหลังขายดีกว่า : Intercom ช่วยปิด issue ที่ได้จากการบริการหลังการขาย
เจ้าของฉลาดกว่า : AI สามารถเป็นที่ปรึกษาให้กับเจ้าของธุรกิจได้ หรือแม้กระทั่งช่วยในมุมการสื่อสารกับพนักงานก็ได้

ในขณะที่หลาย ๆ ธุรกิจยังไม่สามารถจัดการกับข้อมูลให้เป็นระบบหรือไม่สามารถเอาข้อมูลที่มีมาปรับใช้กับการทำงานได้ แต่ถ้าเราสามารถนำ AI ปรับเข้ามาใช้ในการจัดการข้อมูลได้ จะสามารถช่วยได้ตั้งแต่ Order สินเค้าเริ่มเข้ามา สรุปยอดบัญชี หรือเจอข้อมูลต่าง ๆ มาตอบโจทย์ธุรกิจได้มากขึ้น

ดังนั้นในเมื่อพลังของ AI มันเข้ามามีบทบาทมากขนาดนี้ ถ้าธุรกิจของเราสามารถปรับใช้ได้ก่อน เราก็จะชนะคู่แข่งก่อน โดยเริ่มจากการพัฒนาพนักงานให้พร้อมกับการทำงานในรูปแบบใหม่

#TheSecretSauceขอนแก่น #TheSecretSauceSummit

More in:Business

Comments are closed.