“ไม่ใช่แค่ meet แต่ต้อง exceed expectation”

⭐ สรุป Session SMEs Digital Marketing Insights คู่มือการตลาดดิจิทัลฉบับ SMEs
โดยคุณมัณฑิตา จินดา Digital Tips Academy ในงาน The Secret Sauce Summit ขอนแก่น จาก The Secret Sauce

ปัจจุบันนี้ ลูกค้าของเราไม่เหมือนเดิมอีกต่อไป McKinsey & Company เลยให้นิยามผู้บริโภคเหล่านี้ว่า “Zero Consumer” ซึ่งมีพฤติกรรมเปลี่ยนไปดังนี้

🔸 Zero Boundaries – ลูกค้าในปัจจุบันสามารถซื้อของได้ทั้ง Offline และ Online ไม่จำกัดช่องทาง
🔸 Zero Midrange – สินค้าบางอย่างลูกค้าต้องการซื้อในราคาถูกลง แต่ของบางอย่างก็ยอมซื้อแพงขึ้น ขึ้นอยู่กับหมวดหมู่หรือความต้องการสินค้าชิ้นนั้น
🔸 Zero Loyalty – ลูกค้ายินดีที่จะทดลองแบรนด์ใหม่ ไม่ยึดติดเหมือนเมื่อก่อน

ในเมื่อพฤติกรรมเปลี่ยนไป สิ่งที่ธุรกิจต้องกันมาให้ความสนใจคือ Customer Experience แต่ก่อนจะสร้างประสบการณ์ที่ดี ต้องทำความเข้าใจว่าสินค้าและบริการมีวิวัฒนาการอย่างไรผ่าน The Progression of Economic Value ซึ่งสินค้าและบริการของเรานั้นพัฒนาเป็นลำดับขั้นตอนมาจากอดีตดังนี้
🔸 Commodity ผลิตภัณฑ์ทางการเกษตร
🔸 Product แปลงผลิตภัณฑ์ทางการเกษตร ให้มีมูลค่าสูงขึ้น เช่น เมล็ดกาแฟที่ผ่านการคั่วแล้ว
🔸 Service เสริมค่าบริการไป เช่น มีบาริสต้ามาชงให้
🔸 Experience เน้นที่ประสบการณ์ ที่จะทำให้เราแตกต่างจากคนอื่น นั่นคือการส่งมอบบริการที่ดีเลิศ

ดังนั้น การมี CX ที่ดีช่วยให้ผู้บริโภคยินดีกลับที่จะซื้อสินค้าหรือบริการของเรา พร้อมกลับมาซื้อซ้ำอีกในอนาคต แต่ในทางกลับกันถ้าลูกค้ามี CX ไม่ดี ลูกค้าจะเลิกใช้บริการของธุรกิจของเราไปในที่สุด แต่รู้หรือไม่ว่าในขณะที่ทุกธุรกิจกว่า 90% มองว่าบริษัทเองใส่ใจกับการส่งมอบประสบการณ์ให้ลูกค้า แต่ในทางกลับกันลูกค้ารับรู้เพียงแค่ 49% ว่าธุรกิจตั้งใส่ส่งมอบประสบการณ์ที่ดีให้ลูกค้า

❓ อยากส่งมอบประการณ์ที่ดีให้ลูกค้า ต้องทำอย่างไรบ้าง

1️⃣ Truly understand customers เข้าใจลูกค้าอย่างแท้จริง – ไม่ใช่แค่ focus แต่ต้อง obsess หรือถึงขั้นหมกมุ่น ตั้งแต่ตอบสนองความต้องการของลูกค้า (ทำอาหารอิ่มท้อง) สะดวกสบาย (อร่อย เสิร์ฟเร็ว) และสร้างความรู้สึกที่ดี (เพราะคนส่วนมากจำไม่ได้ว่าคนทำอะไรให้ แต่จำได้ว่ารู้สึกอย่างไร)
2️⃣ Find ways to exceed customer expectations ไม่ใช่แค่พอใจ แต่ต้องไปได้มากกว่า – ถ้าลูกค้าประทับใจในบริการของเรา ไม่ใช่เพียงเค้าจะพึงพอใจ แต่เค้าจะไปบอกต่อ
3️⃣ Happy employees = Happy customers – ทำให้พนักงานของเรา Happy เพื่อให้เค้าส่งต่อความสุขและบริการที่ดีต่อไปที่ลูกค้าของเรา
4️⃣ Have clear company purpose ตอบให้ได้ว่าเราอยู่เพื่ออะไร – เพื่อเพิ่ม Customer Loyalty, สร้าง Long-term Growth, ดึงดูด Top talents และสร้าง Positive social impact เพราะ “Customers want to be part of something that bigger than themselves”

สุดท้ายคุณทิปฝากเอาไว้ว่าถ้าวันนี้จำได้อะไรไม่ได้เลย ขอให้จำไว้ว่า “ถ้าเราอยากมีธุรกิจที่ดีมากยิ่งขึ้น ให้เราลองเปลี่ยน”

🔸 เปลี่ยนจาก เริ่มจากสินค้า ➡️ เริ่มต้นที่ลูกค้า
🔸 เปลี่ยนจาก จะขายอย่างไร ➡️ จะ connect กับลูกค้าอย่างไร
🔸 เปลี่ยนจาก จะสร้างกำไรได้แค่ไหน ➡️ จะทำให้คนรอบข้างและสังคมน่าอยู่ได้อย่างไร

#TheSecretSauceขอนแก่น #TheSecretSauceSummit 

More in:Business

Comments are closed.