“เปิดสูตรลับ After You สร้างแบรนด์ยังไง 17 ปี ผ่านไปคนประทับใจไม่ลืม !”

สรุป Session Sweet Success Strategies สูตรลับโตพันล้านไร้ขีดจำกัดของ After You โดย คุณกุลพัชร์ กนกวัฒนาวรรณ รองกรรมการผู้จัดการ บริษัท อาฟเตอร์ ยู จำกัด (มหาชน) After You ในงาน The Secret Sauce Summit 2024

17 ปีในวงการขนมหวานของ คุณเมย์ แม้ปัจจุบันจะมีธุรกิจขนมหวานเจ้าใหม่เกิดขึ้นมามากมาย แต่คุณเมย์ไม่ได้มองในแง่ลบ แต่กลับมองว่ามันทำให้ตลาด ‘สนุกขึ้น’ มองในฐานะลูกค้าว่ามีร้านให้ทานเยอะขึ้น

🔸 เบื้องหลังการคิดค้นโปรดักต์สุดฮิต

คุณเมย์เริ่มตั้งต้นจากการทำสิ่งที่ตัวเองชอบกิน และหาไม่ได้ อย่างตอนทำเมนูสุดฮิตอย่าง โทสต์ คุณเมย์มองว่าอยากจะทำอะไรที่มันคลาสสิค แต่เป็นที่พูดถึง เลยทำโทสต์ที่มีไซส์ใหญ่ และมาปรับรสชาติให้เข้ากับคนไทยมากขึ้น

เช่นเดียวกับน้ำแข็งไสคากิโกริ ที่มีความเข้ากันกับโทสต์ของทางร้าน และหนึ่งในที่มาของโปรดักต์ชื่อเกร๋อย่าง ‘ขนมปังเนยโสด’ ก็มาจากการเก็บ R&D เรื่อย ๆ และเลือกดึงเอามาใช้จากในคลังลิ้นชักที่มีอยู่ให้เข้าโปรเจคต์

ทั้งสามโปรดักต์ยังคงขายดีและหนึ่งในเคล็ดลับความสำเร็จคือ เวลาในการ launch แต่ละ product โดยต้องเลือกปล่อยออกมาให้ถูกจังหวะ และต้องดูให้ปัจจัยต่าง ๆ ทั้งร้านค้า และ โรงงานพร้อม

🔸 After You ที่มี Scale ใหญ่แบบนี้ จัดการระบบหลังบ้านอย่างไร ?

เรื่องการ operation คุณเมย์บอกว่าเราต้องทำหลังบ้านให้แข็งแรง โดย 3 ปีแรกคุณเมย์เปิดแค่ 3 สาขาเท่านั้น แต่ละโปรดักต์มี operation เป็นของตัวเอง

🔸 มากกว่า Operation คือ Demand

ต่างธุรกิจ ต่างระบบ แต่สิ่งที่คุณเมย์อยากแนะนำคือ เราต้องดูความต้องการในตลาดด้วย เพราะแม้เราจะพร้อมขยายสาขา แต่ถ้า Demand ไม่มากพอ อาจทำให้บางสาขาไม่รุ่ง โดยเจ้าของแบรนด์จะสังเกตและรู้ได้เองว่าตอนนี้เรามีความพร้อมไหม

🔸 การบริหารจัดการคน

คุณเมย์มองว่าในงานบริการ “คน” สำคัญที่สุด โดยจะมีการเทรนพนักงานอยู่เรื่อย ๆ และหากมีปัญหาหยุมหยิมเกิดขึ้น หัวหน้าจะเป็นคนจัดการเอง เพราะสิ่งสำคัญคือการให้พนักงานอยู่ในสภาวะที่มีความสุข เพื่อที่พวกเขาจะได้ส่งต่อสิ่งเหล่านี้ไปให้ลูกค้าได้

🔸วิธีคิดการแตกแบรนด์ให้ประสบความสำเร็จในแบบคุณเมย์

คุณเมย์พยายามหาและทำอะไรใหม่ ๆ ให้แบรนด์ตลอดเวลา ทั้งการคิดค้นโปรดักต์ใหม่ การขยับขยาย พัฒนาแบรนด์ จุดตั้งต้นของแบรนด์ใหม่ก็เริ่มต้นจากความชอบเช่นเคย

แบรนด์ ลูกก๊อ ก็เกิดจากการที่คุณเมย์ชอบทานยำผลไม้ ผลไม้แยกกาก แต่ไม่อยากล้างเครื่อง ต่อมาคือเรื่องของ Purpose ที่สังเกตเห็นว่า ไทยเรามีผลไม้ ผัก ที่เป็นเอกลักษณ์มากมาย ถ้าทำสักแบรนด์เกี่ยวกับพันธุ์ผลไม้น่าจะสนุก เลยอยากทำแบรนด์ให้ผลไม้ไทยเจริญขึ้นได้

============
จากจุดเริ่มต้นจนถึงวันนี้ ตลาดมีการเปลี่ยนแปลง จากโปรดักต์ Premium สู่ Premium Mass และ move ต่อไปของ After You คือการทำตลาดของคาว ที่กำลังรอจังหวะเวลาที่เหมาะสม โดย brunch อาจจะเป็นสะพานที่พา After You มาสู่ตลาดของคาวได้

🔸 อะไรทำให้แบรนด์ After You ไม่เก่าเลย ?

คุณเมย์ไม่ได้มองว่าตัวเองเป็นร้านใหม่ หรือเก่า แต่มองว่ามันคือร้านที่ตัวเองชอบตั้งแต่วันแรก คุณเมย์ตั้งใจทำร้านของตัวเอง รู้ว่าตัวเองอยากทำอะไร ความสนุกคือการได้ลองทำ ลองแก้ปัญหาธุรกิจ

🔸 คำแนะนำถึงผู้ประกอบการจากประสบการณ์ของคุณเมย์

หากมีกำลังมากพออยากให้ลองลงมือทำ บางทีเราไม่รู้ว่าตัวเองเก่งอะไร และถ้าไม่ได้ลองก็จะไม่รู้ว่าอะไรถูกหรือผิด โดยสิ่งหนึ่งที่สำคัญ คือ ต้องเป็นคนที่อยู่ในความจริง เช่น ถ้าสินค้าอันนี้คนไม่ชอบกิน ไม่อร่อยก็ต้องกล้าดึงออกจากเมนู ต้องรู้จักตัวเอง รู้จุดแข็ง เก่งอะไรไปให้สุด และถ้ารู้ว่าไม่เก่งอะไรก็หาคนมาช่วยและไปต่อ


การทำธุรกิจแบบเดิมอาจใช้ไม่ได้ผลอีกต่อไป ถึงเวลาที่ต้องปรับกลยุทธ์ นำดิจิทัลและ AI มาเป็นส่วนหนึ่งของธุรกิจเพื่อให้ก้าวทันการแข่งขันในยุคนี้ !

ทุกหลักสูตรถูกออกแบบเพื่อผู้นำโดยเฉพาะและสามารถจัดอบรมในรูปแบบ Inhouse Training ได้

ฟรี! ปรึกษากับ Course Assistants ได้โดยตรง 👉 คลิกเลย


#Skooldio #TheSecretSauceSummit2024 #TheSecretSauce #AfterYou #ลูกก๊อ

More in:Business

Comments are closed.