หากไปส่อง Trend Forecast สายออกแบบปี 2024 ฟันธงกระแสขาขึ้นของ AI Assistance หรือบทบาทของ AI ที่เข้ามาช่วยในสายงาน Design ทั้งในเรื่องของประสิทธิภาพ และ ความสร้างสรรค์ที่ช่วยให้เราสร้างงานที่ครั้งหนึ่งเป็นแค่ไอเดียลอย ๆ ได้

วันนี้เราเลยชวนดู 4 ประเภทงานดีไซน์ ที่การันตีความปัง ถ้าใช้ AI ช่วย จาก Use Case มากมายจากแบรนด์ดัง ระดับโลก อย่าง Pixar , Heinze ฯลฯ

4 ประเภทงานดีไซน์ การันตีความปัง ถ้าใช้ AI ช่วย

1. Product Design & Branding

นักออกแบบมือรางวัล คุณ สมชนะ กังวารจิตต์ จาก Prompt Design ได้กล่าวถึง AI ในฐานะหนึ่งเทรนด์การออกแบบบรรจุภัณฑ์แห่งปี 2024 ในฐานะเครื่องมือที่ไม่เพียงช่วยให้ขายงานได้เร็วขึ้นหลายเท่าจากเดิมที่ต้องลงแรงมากมาย แต่ยังขยายความเป็นไปได้ใหม่ ๆ ในการทำ Product หรือ Packaging ที่สร้างสรรค์มากขึ้น

หรือสำหรับธุรกิจ SME หรือ Agency AI Art ก็เป็นหนึ่งในตัวเลือกที่และประหยัดเวลาและค่าใช้จ่ายสุด ๆ ทำรูป Mock up เพื่อเสนอไอเดีย เรียกได้ว่า แค่มีคอม และ ไอเดีย คุณก็ออกแบบแพกเกจจิ้ง และ สินค้าสวย ๆ เพื่อปั้น Branding ของคุณได้แล้ว

2. Marketing & Advertising Media

Product ดีแค่ไหนก็เท่านั้น ถ้าไม่สามารถพาสินค้า หรือ บริการ เข้าถึงและมัดใจกลุ่มเป้าหมาย นี่จึงทำให้แทบทุกธุรกิจร้อยถึงร้อยต้องทำสื่อโฆษณา

หลายธุรกิจต้องใช้ลงแรงไปมาก ในการได้โฆษณาแคมเปญหนึ่ง ๆ ไม่ว่าจะเป็นการเข้าหา outsources ติดต่อสถานที่ ทีมงาน หรือ Influencer Generative AI จึงเข้ามาช่วยได้ทั้งการสร้างสื่อโฆษณาแบบพร้อมใช้ได้เลยแบบที่เราเห็นแบรนด์ใหญ่ ๆ อย่าง Heinz หรือ AIS หรือการ Brainstorm สไตล์งานดีไซน์สำหรับลูกค้า ให้ออกมาเป็นรูปเป็นร่างจับต้องได้

3. Production Design

ไม่เชื่อก็ต้องเชื่อ แม้แต่ Studio ระดับโลกอย่าง Pixar ยังใช้ AI ทำแอนิเมชั่น!

สายงาน Production ถือเป็นแขนงงานการออกแบบ ที่ใช้เทคโนโลยี AI Art แบบล้ำหน้ามากที่สุด หลายสตูดิโอแทบจะมีทีมเพื่อพัฒนาซอฟต์แวร์ และ AI มาสร้างผลงานโดยเฉพาะ

ตัวอย่างการใช้ AI Art ใน 3 กระบวนการหลักของงาน Production​ Design

  • Pre-Production : กำหนด Key Visual / Art Direction หรือ Story Board เพื่อใช้เป็นแกนหลักในการออกแบบงานถ่าย และช่วยให้คอนเซปต์ และไอเดียชัดชึ้น เพิ่มโอกาสในการนำเสนอ Pitch งานผ่านง่ายขึ้น
  •  Production : เสริมในส่วนที่อาจจะอันตรายหรือตุ้นทุนสูงจากการถ่ายทำ
  •  Post-Production : ให้ Generative AI ช่วยแต่ง รีทัช เติม Visual Effects ได้อย่างรวดเร็ว แก้ไขฟุตเทจ หรือ ภาพให้สมบูรณ์ มีกิมมิกและลูกเล่นมากขึ้น

4. Architectural / Interior Design

ในกระบวนการหาไอเดีย และ Sketch แบบขั้นเบื้องต้นเพื่อนำเสนอลูกค้า สถาปนิก หรือมัณฑนากร มักต้อง สามารถช่วยให้นักออกแบบ ทำภาพสถาปัตยกรรมเสมือนจริง เพื่อใช้สื่อสารเรื่อง Mood and Tone

AI วาดรูปหลายเจ้า เช่น Dall- E Midjourney หรือ Stable Diffusion สามารถสร้างภาพ 3D Rendering ตาม Prompt รูป Reference จนถึงรูป Sketch คร่าว ๆ ในเวลาไม่กี่นาที ทำให้ประหยัดเวลาทำแบบร่างจากหลักวันเป็นเพียงไม่ถึงชั่วโมง ไม่ว่าจะเป็นงานออกแบบตกแต่งอาคาร ทั้งภายนอกและภายใน รวมไปถึงภูมิทัศน์

 

 

ไม่อยากตกเทรนด์ ติดหล่มงานช้า ต้องจ้าง outsources อยู่ เรียนรู้การทำ Graphic แบบไวขึ้น เก่งขึ้นจนงง ไปกับเราได้ในเวิร์คชอป The Ultimate Guide to Graphic Design with AI

จบคลาส ออกแบบได้ทุกงานดีไซน์
✅ ภาพ Key Visual หรือ Stock Photo เสมือนจริง
✅ งาน Artwork หรือภาพประกอบคอนเทนต์
✅ ภาพถ่ายโมเดลนางแบบ/นายแบบ
✅ ภาพถ่าย และ VDO โฆษณาสินค้า
✅ งานออกแบบ Branding และ Corporate Identity

คอร์สนี้เหมาะกับคนทำกราฟิกที่อยากรู้รอบด้าน เสริมสกิลจำเป็นของ Graphic Designer ให้ออกแบบงานได้ง่ายขึ้น ไวขึ้น และครีเอทีฟขึ้น เตรียมความพร้อมให้คุณสู่การเป็นคนทำงาน ‘ค่าตัวแพง’ 

ที่ Skooldio เราไม่ได้แจกแค่ Prompt เพื่อให้ผู้เรียนได้เข้าใจและต่อยอดการใช้งานได้อย่างเต็มที่ เราได้ออกแบบหลักสูตร The Ultimate Guide to Graphic Design ให้ปูพื้นฐานจากศูนย์ไปถึงขั้น Advance ผ่านสองคลาสเป็นหลักสูตร Bundle ที่ให้ผู้เรียนได้เข้าใจและต่อยอดการใช้งานได้อย่างเต็มที่              อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ คลิก

More in:Technology

Comments are closed.