ความท้าทายในการทำงาน Graphic Design

เมื่อถามว่า “อะไรคือความท้าทายที่สุดของการทำงาน Graphic Design” นักเรียนของเราที่เป็น Designer มักพูดเป็นเสียงเดียวกันว่า “ความยากอยู่ที่การหา Stock Photo ที่ถูกใจ” เพื่อใช้ในงานต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็น Key Visual รูปภาพประกอบสื่อโฆษณา คอนเทนต์ออนไลน์

ภาพ หรือ Visual Design ของานออกแบบแทบจะเป็นหัวใจสำคัญของงานสื่อสาร หากเลือกภาพที่สื่อสาร key message และดึงความสนใจได้ ก็ย่อมส่งผลดีให้กับงานออกแบบ จาก Metric เช่น ยอดขาย, ยอดผู้ชม ไปจนถึงสิ่งที่คนมองหาอย่าง “ความไวรัล” และ “ความแมส” ของคอนเทนต์

จึงเป็นหน้าที่ของ Designer ที่ต้องหาภาพ Stock ให้ตรงกับบรีฟของลูกค้าที่เฉพาะเจาะจงมาก ๆ เพื่อให้ได้งานออกแบบที่ตอบโจทย์ที่สุด

หารูป Stock จากไหนดี ?

นอกจากการเสิร์ช Google ตรง ๆ เราจะหารูป stock จากที่ไหน? ที่จริงแล้ว ยังมีอีกหลายทางเลือกมากเลยในการได้ Stock Photo ดี ๆ ถ้าอยากรู้แล้วก็ตามไปดูกันเลย!

1. หารูปจาก Website คลังภาพ Stock

ใครที่เคยเสิร์ชรูปจาก Google แล้วติดลายน้ำบ้าง? หากเจอ มีความเป็นไปได้สูงมากที่คุณกำลังเซฟภาพจากเว็ป Stock Photo ที่ปัจจุบันมีผู้ให้บริการคลังภาพเหล่านี้เป็นจำนวนมาก โดยทำหน้าที่เป็นแพลตฟอร์มกลางที่ เราสามารถอัปโหลดรูปดี ๆ เพื่อขายลิขสิทธิ์ให้กับผู้ใช้งาน นำไปใช้ได้ทั้งในงานส่วนตัวและเชิงพาณิชย์

ข้อดี

สะดวก และง่ายสุดที่สุด เพียงพิมพ์ Keyword คำค้นหา เช่น สไตล์ภาพ ก็หารูปได้ที่ต้องการทันที
ภาพถูกลิขสิทธิ์แน่นอน ผู้ถ่ายจะต้องให้ความยินยอมจาก Platform ก่อนรับรายได้จากรูป ทำให้ภาพรับความคุ้มครองทางกฎหมาย

ข้อเสีย

ภาพ Stock Photo อาจไม่ได้มีหลากหลายหรือตรงกับที่เราต้องการไปซะหมด โดยเฉพาะเมื่อเราต้องหาภาพที่สอดคล้องกับบริบทของไทย ในแพลตฟอร์มที่มาจากประเทศตะวันตก เช่นอเมริกา หากเราค้นหา ภาพคนเอเชีย ในท่าทางต่าง ๆ ก็อาจไม่ได้มาตัวเลือกมาเท่าภาพของคนขาว

ตัวอย่างคลังภาพ

Adobe Stock คลิก / Pexel คลิก / Pixabay คลิก 

Shutterstock คลิก  / Unsplash คลิก 

2. สร้างขึ้นมาเองด้วย Generative AI

หาที่ถูกใจไม่ได้ ก็สร้างขึ้นมาเองซะเลย ภาพ Stock น่ะ!

ในช่วงปีที่ผ่านมา Generative AI กลายมาเป็นอีกหนึ่งทางเลือกของสายกราฟิก ที่เสียเวลาหาภาพ Stock Photo เป็นชั่วโมง เปลี่ยนภาพไปมาให้ตรงกับความต้องการของลูกค้า หัวหน้า ให้ได้งานออกแบบที่เวิร์คสุด ๆ ซึ่งหลายโมเดลของหลายเจ้าตอนนี้เช่น Dall-E Midjourney และ Stable Diffusion ก็ถูกพัฒนาไปไกลจนได้ภาพที่สมจริง ไปใช้ในงานโฆษณาได้เลย

ข้อดี

ยืดหยุ่นมาก ทำภาพได้ทุกสไตล์ เพียงแค่เขียนตาม Prompt หรือ/และใส่ภาพ Reference เพื่อกำหนดขอบข่ายว่าว่าเราอยากได้ภาพแบบไหน ก็สามารถทำภาพแบบที่ต้องการได้ตามใจชอบ ไม่ว่ารูปจะแปลก เจาะจงขนาดไหน ก็ทำได้หมด

แก้รูปได้ไม่จำกัด ตามบรีฟที่ต้องการ หากเราได้รูปที่ถูกใจ แต่มีจุดที่ไม่ต้องการ หรืออยากแก้ไข ก็ใส่แก้ Prompt หรือ ใช้ฟังก์ชั่น Negative Prompt และจัดองค์ประกอบ เพื่อแก้ภาพให้ได้แบบที่ต้องการ แบบไม่ต้องหารูปใหม่หมด

ข้อเสีย

นโยบายการใช้งาน Commercial Use อาจแตกต่างกันไปตามผู้ให้บริการ ใครสนใจ อาจต้องเช็ค นโยบายให้ดี ๆ การทำรูปไปใช้เชิงพาณิชย์

ตัวอย่างเครื่องมือน่าใช้

Dall E / Midjourney / Stable Diffusion /Adobe Firefly

ครอยากรู้ว่าแต่ละเครื่องมือแตกต่างกันอย่างไร ? ดูได้ ที่นี่ เลย 

 

3. เสกภาพ Stock เองได้ดั่งใจด้วย AI

สร้างรูป Stock เชิงพาณิชย์แบบประหยัดเวลาได้ 10 เท่า! ภาพ Stock Photo สร้างได้เองแบบไม่จำกัดรูปแบบด้วย AI แล้ววันนี้! เรียนรู้ไปกับเราได้ในเวิร์คชอป The Ultimate Guide to Graphic Design with AI  สอนลงมือทำงาน Graphic เองด้วย Generative AI อย่างโปรแกรม Stable Diffusion ตั้งแต่เริ่มต้น จนได้ผลงานเหล่านี้ไปใช้ทันทีหลังจบคอร์ส

ตัวอย่างผลงานที่ได้ทำในคลาส

✅ งานสื่อโฆษณา ทำแบรนดิ้ง เช่น Artwork โลโก้ หรือ วิดีโอ
✅ ภาพถ่ายสินค้า Packshot
✅ ภาพถ่าย Fashion Portrait
✅ สื่อภาพประกอบ Illustration

คอร์สนี้เหมาะกับคนทำกราฟิกที่อยากรู้รอบด้าน เสริมสกิลจำเป็นของ Graphic Designer ให้ออกแบบงานได้ง่ายขึ้น ไวขึ้น และครีเอทีฟขึ้น เตรียมความพร้อมให้คุณสู่การเป็นคนทำงาน ‘ค่าตัวแพง’ 

ที่ Skooldio เราไม่ได้แจกแค่ Prompt เพื่อให้ผู้เรียนได้เข้าใจและต่อยอดการใช้งานได้อย่างเต็มที่ เราได้ออกแบบหลักสูตร The Ultimate Guide to Graphic Design ให้ปูพื้นฐานจากศูนย์ไปถึงขั้น Advance ผ่านสองคลาสเป็นหลักสูตร Bundle ที่ให้ผู้เรียนได้เข้าใจและต่อยอดการใช้งานได้อย่างเต็มที่                อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ คลิก

More in:Design

Comments are closed.