เมื่อพูดถึงคำว่า Digital แล้ว หลายๆ คนคงจะนึกภาพออกมาเป็นบริษัทเทคโนโลยีที่เราใช้บ่อยๆ อย่างเช่น Facebook, Google, Apple, Microsoft คงจะไม่มีใครนึกถึง บริษัทให้คำปรึกษานักเรียนเพื่อไปเรียนต่อต่างประเทศกันซักเท่าไหร่ แต่ใครจะไปคิดว่าบริษัทให้คำปรึกษานักเรียนที่ดูจะ Traditional มากๆ อย่างบริษัท Mission To Top U ก็ต้องพึ่งพา Digital ในการทำธุรกิจเยอะเช่นกัน

ภัคศิกร ทับทิมทอง | Skooldio Blog - แค่เสริมสกิลดิจิทัลให้ธุรกิจถึงเจอโควิดก็ไม่กระทบ
คุณเจสในลุค CEO สาวแห่ง Mission To Top U

Mission To Top U เป็นบริษัทให้คำปรึกษานักเรียนที่ส่งเด็กไทยไปเรียนต่อยังมหาลัยชื่อดังระดับโลกทั้งในสหรัฐอเมริกาและสหราชอาณาจักรได้เป็นจำนวนมาก ด้วยความที่ CEO/Co-Founder หญิงคนเก่งอย่าง คุณเจส ภัคศิกร ทับทิมทอง เป็นศิษย์เก่า MBA Kellong มหาวิทยาลัย Northwestern หนึ่งใน Top U ชื่อดังของอเมริกามาก่อน เธอจึงอยากให้เด็กไทยได้มีโอกาสเข้าถึงประสบการณ์ดีๆ แบบที่เธอเคยได้รับบ้าง Mission To Top U จึงใส่ใจในคุณภาพการให้คำปรึกษาเป็นที่สุด

Skooldio ได้มีโอกาสไปพูดคุยกับคุณเจส แห่ง Mission To Top U ด้วยคุณเจสเป็นหนึ่งใน Alumni ของโปรแกรม Digital Leadership Bootcamp (DLB) รุ่นที่ 1 ของ Skooldio มาก่อนและเราเห็นว่าธุรกิจของคุณเจสเป็นธุรกิจที่น่าสนใจ จากการนำเอาความเป็นดิจิทัลมาผสมในงานจนทำให้กิจการดำเนินไปได้อย่างแข็งแรง

คุณเจสได้เล่าให้เราฟังว่าก่อนที่เธอจะมาทำธุรกิจของตัวเอง เธอเคยทำงานมาแต่ Corporate ใหญ่ๆ พอพูดถึงเรื่องดิจิทัลแล้วมันเกิดการตามไม่ทันขึ้น ทั้งเรื่องเทรนด์หรือเรื่องนวัตกรรมต่างๆ มีความไม่เข้าใจหลักของโลกดิจิทัล ขนาดพยายามศึกษา หาหนังสือเกี่ยวกับดิจิทัล หรือเรื่องนวัตกรรมมาอ่านเยอะมากมันก็ยังเร็วไม่พอกับกระแสที่เกิดขึ้น และสิ่งที่ได้อ่านหรือเรียนมาบางทีก็ไม่ค่อยจะเจอแก่นหรือหลักการที่สามารถเอามาใช้ได้จริงๆ ซักเท่าไหร่เลย

พอคุณเจสได้ออกมาทำบริษัทเป็นของตัวเอง ในตอนแรกก็พบปัญหาเลยว่าไปต่อไม่ถูกว่าจะ “Go Digital” ยังไงดี ด้วยความที่บริษัทไม่ได้เป็นบริษัทเทคขนาดนั้น แต่คุณเจสก็เห็นถึงความสำคัญของดิจิทัล ก็อยากจะเอามันเข้ามาผสมในธุรกิจมากขึ้นให้เกิด Digital Transformation ได้ 

คุณเจสเสริมให้เราอีกว่า “อีกอย่างคือเราเห็นโอกาสจากความเป็นดิจิทัล มันน่าจะทำให้เราสามารถขยายตลาดได้ เราเลยคิดว่ามันสำคัญ”

คุณเจสในหลักสูตร Digital Leadership Bootcamp | Skooldio Blog - แค่เสริมสกิลดิจิทัลให้ธุรกิจถึงเจอโควิดก็ไม่กระทบ
คุณเจสในระหว่างการเรียนหลักสูตร Digital Leadship Bootcamp (DLB)

ซึ่งความสนใจในเรื่องดิจิทัลของคุณเจสก็เกิดขึ้นประจวบกับช่วงเวลาเปิดหลักสูตร Digital Leadership Bootcamp (DLB) ของ Skooldio พอดี คุณเจสบอกกับเราว่า “พอเราเห็นคอร์สนี้ มันก็โดนใจมาก ด้วยเทรนด์ดิจิทัล เทรนด์นวัตกรรมมันมามากๆ เรายิ่งรู้สึกอยากจะลงทุนทั้งความรู้ของเราเองและบริษัทเพื่อให้มันสามารถนำเอาด้านดิจิทัลมาปรับใช้ให้ได้มากกว่าเดิม ก็เลยสมัครมาเลย”

“พอได้เข้าเรียนหลักสูตร Digital Leadership Bootcamp (DLB) แล้ว มันทำให้เราเห็นภาพรวมของโลกดิจิทัลเลย จากที่ตอนแรกฟังชื่อแบบ Digital Leadership แล้วมันดูเข้าใจยาก แต่พอได้เรียนแล้ว เราเข้าใจได้ง่ายๆ เลย แล้วเข้าใจในที่นี้คือเรารู้ได้ว่าความรู้ที่ได้แต่ละอย่างจะเอาไปใช้กับ product หรือ service ยังไงได้บ้าง จะบอกว่าเราถึงกับนำเอาสิ่งที่ได้จาก DLB มาปรับใช้กับงานตั้งแต่วีคแรกที่เริ่มเรียนเลย”

คุณเจสเล่าให้เราฟังต่อว่าความรู้ที่ได้จาก DLB ที่ช่วยในการทำงานของคุณเจสมากที่สุดเลยคือเรื่อง Design Sprint ซึ่งคือกระบวนการการสร้างโปรดักขึ้นมาให้ตอบโจทย์ยูเซอร์ภายในเวลาอันรวดเร็วที่มีที่มามาจากบริษัท Google ซึ่งเป็นกระบวนการที่ตอนแรกคุณเจสเคยได้ยินมาบ้างแล้ว แต่รู้สึกว่ามันห่างไกลตัวมากๆ เพราะธุรกิจที่ทำก็ไม่ใช่บริษัทเทค 

บรรยากาศวัน Design Sprint ของ Digital Leadership Program | Skooldio Blog - แค่เสริมสกิลดิจิทัลให้ธุรกิจถึงเจอโควิดก็ไม่กระทบ
คุณเจสระหว่างการทำ Design Sprint ใน Digital Leadership Bootcamp (DLB)

“หลังจากที่ได้เรียน ได้ลองลงมือทำ Design Sprint ใน Bootcamp จริงๆ มันทำให้เราเข้าใจและเห็นภาพการนำมาใช้เลย คือรู้สึกเลยว่านี่คือสิ่งที่มีประโยชน์มากๆ 

ตั้งแต่วีคที่ได้เรียนตัว Design Sprint ก็คือเอาเทคนิดในการคิดไอเดียในกระบวนการอย่าง Crazy 8 Ideas มาใช้ในบริษัทตลอดเลย โดยเฉพาะฝ่าย Marketing ที่แต่ก่อนทีมเราจะคิดไอเดียกันไม่ค่อยออก หรือบางทีคุยๆ เสร็จก็ลืม แต่พอตัวเราได้ไปเรียนรู้เทคนิค Crazy 8 Ideas ก็มาสอนน้องๆ ในทีมต่อ มันทำให้เราได้ Idea ในการคิดงาน คิด Content ออกมาเยอะจริง มันเป็นส่วนหนึ่งที่ทำให้บริษัทของเราแข็งแรงมาได้เรื่อยๆ ด้วยความที่มีไอเดียใหม่ๆ ลองทำอะไรใหม่ๆ ตลอด

อีกอย่างที่ได้เลยคือเรื่องของ Mindset เพราะพอเราทำตัว Sprint มันทำให้เราต้องขอไอเดียจากคนอื่นมากขึ้น ได้ฟังไอเดียของน้องๆ ซึ่งเค้าคือกลุ่มเป้าหมายจริงๆ ของธุรกิจเรา มันเลยทำให้เราเปิดกว้างในการรับฟังไอเดียกว่าเดิม ละได้ทำอะไรใหม่ๆ เยอะมาก ซึ่งมันกลายเป็นความยืดหยุ่นขององค์กรเลย

บรรยากาศ Design Sprint 4 วัน | Skooldio Blog - แค่เสริมสกิลดิจิทัลให้ธุรกิจถึงเจอโควิดก็ไม่กระทบ
บรรยากาศ Design Sprint ของ Digital Leadership Bootcamp (DLB)

เมื่อพูดถึงความยืดหยุ่นขององค์กรแล้วเราจึงถามต่อถึงการปรับตัวในช่วง COVID-19

“ต้องบอกเลยว่าการเน้นทำการตลาดบนแพลตฟอร์มออนไลน์ เป็นการตัดสินใจทำที่ถูกมาก มันเห็นผลได้ชัดเจนในช่วง COVID-19 เลย ในตอนแรกบอกเลยว่าตกใจมาก เพราะก็กลัวว่า เจ้า COVID-19 มันจะส่งผลต่อธุรกิจเราเหมือนกับคนอื่นๆ แต่พอผ่านไปซักพัก อ้าว ไม่กระทบเลย ด้วยความที่เรา Transform บริษัทของเราให้มาพึ่งพาดิจิทัลประมาณนึงอยู่แล้ว และด้วยความยืดหยุ่นทั้งการทำงานและ mindset มันทำให้เราอยู่ง่ายในทุกๆ สถานการณ์ 

ในช่วงนั้นเราก็แค่เปลี่ยนไป Live ให้บ่อยขึ้นกว่าเดิม Workshop เราก็เปลี่ยนเป็น Online แทน จัด Webinar, Virtual Conference บ้าง ซึ่งเอาจริงๆ มันก็เป็นสิ่งที่เราเคยทำอยู่แล้ว เราเลยไม่กระทบมากและเวิร์คด้วย”

แต่สิ่งที่ชอบที่สุดของคุณเจส ไม่ได้มีเพียง Design Sprint เท่านั้นแต่ยังมี อาจารย์ต้า (ดร. วิโรจน์ จิรพัฒนกุล) ด้วย คุณเจสบอกว่าสิ่งที่ทำได้อย่างแตกต่างจริงๆ ของหลักสูตร DLB คือการเรียบเรียงเนื้อหามาให้เข้าใจง่ายมากๆ และอาจารย์ต้าจะเป็นคนที่จะค่อยเชื่อมโยงหัวข้อในการเรียนทุกๆ อันให้เราเห็นภาพรวมได้ 0 ถ้าจะเปรียบเทียบให้เห็นอาจารย์ต้าก็คงจะต้องเป็นเหมือนคอนดักเตอร์ที่ทำให้ทุกๆ อย่างในวงดนตรีลงตัว เพราะถ้าดูอย่างหลักสูตรที่อื่น แต่ละอาทิตย์ก็มีหัวข้อแตกต่างกันไปมากมายเหมือนกัน แต่สุดท้ายเราไม่เห็นภาพรวม เราไม่เข้าใจว่ามันเชื่อมกันยังไง ต่างจากที่นี่ มันเลยทำให้เราได้เห็นเนื้อหาในมุมใหม่ๆ บางเรื่องที่เคยรู้แล้วมันเลย ว้าว ได้อีกครั้ง

คุณเจสในวันจบหลักสูตร DLB | Skooldio Blog - แค่เสริมสกิลดิจิทัลให้ธุรกิจถึงเจอโควิดก็ไม่กระทบ
คุณเจสในวันจบหลักสูตร Digital Leadership Bootcamp รุ่น 1

ปิดท้ายนี้คุณเจสก็ฝากบอกกับคนที่กำลังสนใจหลักสูตร DLB รุ่น 2 ไว้ว่า

“DLB ทำให้เราเห็นว่าการเปลี่ยนแปลงมันเป็นสิ่งที่รับมือได้ อย่างตอนเจอ COVID-19 ทุกคนเจอผลกระทบกันหมด แต่คนที่เตรียมพร้อม พร้อมจะเปลี่ยนแปลงคือคนที่อยู่รอด แล้วช่วงเวลาวิกฤตแบบนี้เรายิ่งต้องลงทุนในตัวเอง ลงทุนในทีม การเรียนหลักสูตร DLB ทำให้เราได้ทั้ง Mindset ทั้ง Tools ทั้งกลยุทธ์ที่จะเอานำเอาดิจิทัลมาปรับใช้กับองค์กรแล้วใช้ได้จริงก็ต้องมาเรียนอันนี้แหละ ก็น่าจะเป็นคอร์สที่ดีที่สุดแล้วในเมืองไทย พูดแล้วก็ยังคิดอยู่เลยว่าควรไปเรียนอีกรอบมั้ย 55555”


มาปรับ Mindset แบบผู้นำองค์กรยุคใหม่ ที่จะพาธุรกิจไปรอดและรุ่งในทุกสถานการณ์กับหลักสูตร Digital Leadership Bootcamp (DLB) รุ่นที่ 2 โปรแกรมสำหรับผู้นำองค์กรยุคดิจิทัลที่คุณไม่ควรพลาด

Speakers | Skooldio Blog - แค่เสริมสกิลดิจิทัลให้ธุรกิจถึงเจอโควิดก็ไม่กระทบ

เรียนรู้และรับคำแนะนำอย่างใกล้ชิดจากผู้เชี่ยวชาญตัวจริง ที่จะช่วยพัฒนาทักษะของผู้นำยุคดิจิทัลที่คุณนำไปใช้ได้ทันที รู้ลึก ลงมือทำ และทำผลิตภัณฑ์ออกมาได้จริง!

ตลอดหลักสูตร 10 สัปดาห์ ทุกวันศุกร์บ่าย ตั้งแต่วันที่ 9 ตุลาคม – 11 ธันวาคม  2563

ดูรายละเอียดเพิ่มเติมที่นี่ digital-leadership.skooldio.com

More in:Business

Comments are closed.