Digital Leadership Bootcamp (DLB) คืออะไร?

Digital Leadership Bootcamp หรือ DLB คือ หลักสูตร 7 สัปดาห์ ที่รวมเอาเนื้อหาเกี่ยวกับการทำธุรกิจดิจิทัลทั้งหมด มาขมวดเป็นโปรแกรมแบบเร่งรัด ที่ผมอยากให้เจ้าของกิจการ ผู้บริหาร หัวหน้าทีมนวัตกรรม หรือทีมพัฒนาผลิตภัณฑ์ได้เรียน

“เพราะหลักสูตรนี้เราเน้นให้ทุกคนได้มีประสบการณ์ร่วมให้หัวข้อนั้นจริงๆ หลายๆ เรื่องเราเคยได้ยินได้ฟังมาบ้าง อาจจะยังไม่เก็ตเท่าไหร่ หรือยังไม่ค่อยแน่ใจว่าเป็นแนวคิดที่ควรนำมาปรับใช้กับองค์กรเรา พอได้มาผ่าน Workshop ก็จะเริ่มเข้าใจและเห็นภาพมากขึ้น นอกจากนี้เรายังมีกิจกรรม Design Sprint ซึ่งจะเป็นกิจกรรมใหญ่ที่ให้ได้ลองแก้โจทย์จริง ลงมือทำจริง”

เมื่อกลับไปทำงานที่องค์กรตัวเอง ก็สามารถนำความรู้ไปปรับใช้ได้เลย รวมถึงเมื่อเจอปัญหาต้องตัดสินใจ ก็สามารถนำประสบการณ์ที่ได้จาก DLB ไปแก้ปัญหาเหล่านั้นได้ทันที

คุณวิโรจน์ | Skooldio Blog - ทำความรู้จักกับ Digital Leadership Bootcamp โดยคุณวิโรจน์ จิรพัฒนกุล Program Curator
คุณต้า วิโรจน์ จิรพัฒนกุล Program Curator ผู้ดูแลหลักสูตรทั้งหมดของ Digital Leadership Bootcamp (DLB)

ทำไมถึงออกแบบโปรแกรม Digital Leadership Bootcamp (DLB) ขึ้นมา?

ในช่วงที่เทคโนโลยีเปลี่ยนแปลงไปอย่างรวดเร็ว ช่องทางดิจิทัลจึงเป็นทางรอดของธุรกิจ ไม่ว่าคุณจะอยู่อุตสาหกรรมไหน คุณต้องเริ่มเอาเทคโนโลยีมาทำงานให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น เพื่อเข้าถึงลูกค้าได้มากขึ้น

การสร้างประสบการณ์ใช้งาน (User Experience) ก็เป็นอีกเรื่องที่สำคัญมาก พอทุกคู่แข่งเรามีแอป มีเทคโนโลยีเหมือนๆ กันหมด โจทย์ของโลกตอนนี้คือ แอปใครดีกว่า แอปใครที่ลูกค้าใช้แล้วติดใจ

เรื่องของข้อมูล (Data) ก็เป็นส่วนหนึ่งที่มาพร้อมกับโลกดิจิทัล นี่เป็นโอกาสที่ดีที่จะให้เรานำข้อมูลเหล่านี้ไปต่อยอดธุรกิจ และปรับปรุงสินค้าหรือบริการของเราให้ตอบโจทย์ลูกค้ามากขึ้นได้

หลายๆ คนพอจะเริ่มรู้เรื่องพวกนี้ แต่ยังไม่ตระหนักถึงความสำคัญ และหลายๆ คนชอบบอกว่าเป็นเรื่อง “สำคัญ” แต่ “ไม่ด่วน”

ผมกับทีมก็เลยมาช่วยกันคิด ว่าเราจะช่วยองค์กรเหล่านั้นให้สามารถนำความรู้ด้านดิจิทัลที่เขามี ไปใช้ได้อย่างไร หรือหากเรารู้ว่าพวกเขายังขาดทักษะด้านใดอยู่ เราจะช่วยเติมเต็มและเชื่อมโยงทักษะเหล่านั้นให้เขานำกลับไปใช้ต่อง่ายๆ ได้อย่างไร อันนี้คือโจทย์ที่พวกเราตั้งต้นขึ้นมาครับ และเมื่อโจทย์ชัด เราก็มั่นใจว่า เราจะวางโปรแกรมอย่างไร ที่จะช่วยให้องค์กรปรับไปยังจุดที่พวกเขาต้องการได้

ผู้ที่มาสอนในเรื่องต่างๆเป็นใคร ทำไมถึงต้องเป็น Speaker ท่านนี้?

เรียน Design Thinking กับคุณต้อง กวีวุฒิ | Skooldio Blog - ทำความรู้จักกับ Digital Leadership Bootcamp โดยคุณวิโรจน์ จิรพัฒนกุล Program Curator
คุณต้อง กวีวุฒิ เต็มภูวภัทร เจ้าของเพจ 8 บรรทัดครึ่ง หนึ่งใน Guest Speakers หลักสูตร DLB รุ่น 3 

Skooldio เรามี network ของคนเก่ง ๆ ที่เคยร่วมงานกับบริษัทชั้นนำระดับโลก หรือมีผลงานที่ประสบความสำเร็จเป็นที่คุ้นเคยกันดี บอกเลยว่าผมใช้แต้มบุญหมดตัว เพื่อเชิญวิทยากรกลุ่มนี้มาได้ พิเศษมากจริงๆ ครับ

ทุกคนที่เราเชิญมา ผ่านการลงมือทำมาแล้วจริงๆ เจ็บจริง มีเรื่องเล่าจริง เนื้อหาจะไม่เหมือนกับที่เวลาบริษัท Consult เข้ามาสอนเรา ว่าต้องทำตาม Framework นั่นนี่ แล้วเราก็ไม่เคยทำมันสำเร็จ

พรทิพย์ กองชุน | Skooldio Blog - ทำความรู้จักกับ Digital Leadership Bootcamp โดยคุณวิโรจน์ จิรพัฒนกุล Program Curator
คุณพรทิพย์ กองชุน COO, Jitta อดีตผู้บริหาร Google (Thailand) หนึ่งใน Guest Speakers หลักสูตร

หลายคนอาจจะคิดว่า DLB คือการนำวิชาบรรยายมาสอนต่อ ๆ กันหรือเปล่า หรือจัด Workshop หลายๆ วิชาต่อกันหรือเปล่า ต้องบอกว่าไม่ใช่เลยครับ เพราะกลุ่มเป้าหมายของเราในหลักสูตรนี้คือผู้บริหารองค์กรต่างๆ พวกเขามีความรู้พื้นฐานในเรื่องที่เราเลือกมาสอนบ้างแล้ว ดังนั้นสิ่งที่เราจะช่วยเพิ่มคุณค่าให้กับพวกเขาได้ คือการเชื่อมโยงองค์ความรู้เหล่านั้นให้เข้าใจง่าย เห็นภาพที่ต่อเนื่องว่าควรจะทำอะไรก่อน-หลัง ทำไมต้องทำแบบนั้น หรือหากมีปัญหาอยู่ พวกเข้าจะมีวิธีคิดและแก้ปัญหาอย่างไร ส่วนบทบาทหน้าที่หลักของผม คือการช่วยร้อยเรียงเรื่องราวทั้งหมด ให้ผู้เรียนเข้าใจภาพการทำธุรกิจในยุคดิจิทัลตั้งแต่ต้นจนจบ 

รูปแบบการเรียนรู้จะเป็นอย่างไร?

ideate process in design thinking | Skooldio Blog - ทำความรู้จักกับ Digital Leadership Bootcamp โดยคุณวิโรจน์ จิรพัฒนกุล Program Curator
ช่วง Workshop ที่ให้ผู้เรียนได้ลงมือทำจริง โดยมีผู้สอนและทีมงานดูแลอย่างใกล้ชิด

การเรียนของเรา หลักๆจะแบ่งเป็นสองช่วง เราจะเน้นการเรียนแบบ Workshop เพราะผมเชื่อว่าวิชาที่เราสอนถือเป็น “ทักษะ” คือต้องมีการลงมือทำให้เข้าใจ ให้ชำนาญก่อน จึงจะสามารถนำกลับไปใช้ทำงานต่อได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ ดังนั้น Workshop ที่เตรียมไว้ จึงเป็นพื้นที่ให้ผู้เรียนได้ทดลองลงมือทำ ได้พลาด ได้เรียนรู้อย่างเต็มที่ ก่อนจะกลับไปสู่โจทย์จริงของทุกคน และเสริมความแน่นของเนื้อหา ด้วยการสอนแบบ Fireside Chat โดยที่ผมจะสวมหมวกเป็นผู้เรียน แล้วตั้งคำถามในมุมธุรกิจมากขึ้น ถามในสิ่งที่ผู้เรียนอยากรู้มากขึ้น เพื่อทำให้ผู้เรียนฟังแล้วเห็นภาพตามได้ทันที แล้วนำไปคิดต่อยอดได้ง่ายๆ

Panel Discussion เรื่อง Culture ขององค์กรระดับโลก | Skooldio Blog - ทำความรู้จักกับ Digital Leadership Bootcamp โดยคุณวิโรจน์ จิรพัฒนกุล Program Curator
Panel Discussion ในช่วง Dinner Talk เรื่อง Leading with Culture โดย Speaker ที่มีประสบการณ์จากองค์กรชั้นนำระดับโลก

อีกรูปแบบหนึ่ง คือ Dinner Talk เราได้เชิญผู้ที่มีประสบการณ์ที่หลากหลาย ทั้งผู้ที่เคยอยู่ในองค์กรชั้นนำของโลก เจ้าของธุรกิจ และ Startup ชื่อดังของประเทศไทย เพื่อที่ทุกคนจะได้เห็นหลายๆมุมมอง ทั้งในสิ่งที่ทำสำเร็จ และสิ่งที่ผิดพลาด ได้รับแรงบันดาลใจ และวิธีที่แต่ละท่าน ผ่านวิกฤตเหล่านั้นมาได้

Highlight ของโปรแกรมนี้ คืออะไร?

ผมขอพูดถึงวิชาที่เรามี และแตกต่างไปจาก Bootcamp อื่นๆ แล้วกัน นั่นคือ Design Sprint ครับ คือหากใครพอรู้จัก Design Thinking มาก่อน Design Sprint จะมีโครงสร้างคล้ายๆ กันครับ แต่จะมีกรอบเวลา มีงานที่ต้องทำที่ชัดเจนกว่า แล้วชิ้นงานที่ผู้เรียนจะได้ทำออกมานั้น จะเป็นงานที่มีความใกล้เคียงกับผลงานจริง และได้ทดสอบกับผู้ใช้งานจริงๆ ภายในเวลาเพียงแค่ 3 วันเท่านั้น

Design Sprint | Skooldio Blog - ทำความรู้จักกับ Digital Leadership Bootcamp โดยคุณวิโรจน์ จิรพัฒนกุล Program Curator
กิจกรรม Design Sprint ที่เน้นการลงมือทำจริง ให้ได้แก้ปัญหาจริงๆ

ถ้าถามผมว่าทำไมต้อง Design Sprint ด้วย คือจากประสบการณ์ของผมที่ได้รับโอกาสไปเข้าเรียนคลาส Design Sprint จาก Google จนได้ Certified มานั้น ผมรู้สึกว่าวิธีนี้เป็นกระบวนการที่มีแนวทางชัดเจน และง่ายพอที่จะให้ผู้เรียนสามารถนำกลับไปปรับใช้กับองค์กรของตัวเองได้ พร้อมด้วยแนวทางที่ Google วางไว้ว่าต้องนำผลงานไปทดสอบกับผู้ใช้งานจริงด้วย นี่จะเป็นการย้ำเตือนถึงทัศนคติในการสร้างผลิตภัณฑ์ที่ดีให้กับผู้เรียน ว่าต้องคิดถึงผู้ใช้งานจริงอยู่เสมอ เรื่องนี้คือสิ่งสำคัญมากๆ ในการสร้างผลิตภัณฑ์และบริการที่ดีครับ

รุ่นที่แล้ว คนมาเรียนเป็นใครบ้าง และแต่ละคนมี Feedback อย่างไร?

ในรุ่น 1 มีองค์กรใหญ่ๆ ส่งทีมผู้บริหารมาเรียนกับเราหลายองค์กร เช่น ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.), ธนาคารกรุงไทย (KTB), ธนาคารกรุงศรีอยุธยา (BAY), ธนาคาร CIMB THAI, การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค (กฟภ.), DHL, SCG Ceramics, แสนสิริ, โตโยต้า และอื่นๆ อีกมากมาย

ในส่วนของเจ้าของธุรกิจ SME ก็มีธุรกิจที่หลากหลายมากๆ ไม่ว่าจะเป็น Event Organizer, ธุรกิจนำเข้า, ธุรกิจตกแต่งภายใน หรือที่ปรึกษาธุรกิจ

ผู้เรียนในคลาส | Skooldio Blog - ทำความรู้จักกับ Digital Leadership Bootcamp โดยคุณวิโรจน์ จิรพัฒนกุล Program Curator
บรรยากาศการเรียนของ Digital Leadership Bootcamp (DLB) รุ่นที่ 1

ถ้าถามผม ผมก็ต้องตอบว่าคนเรียนประทับใจกันมากๆ กันหมดแหละครับ ฮ่าๆ ที่แน่ๆ เลยก็มี 2 บริษัท ที่ให้เรายกโปรแกรมนี้ไปทำต่อให้ในองค์กร เพื่อสร้าง Digital Talent กลุ่มใหม่ในองค์กรให้เลย ขณะที่ผู้เรียนอีกหลายๆ ท่าน ก็ได้นำสิ่งที่เรียนไปปรับใช้กับธุรกิจของตัวเอง ผมปลื้มมากที่มีผู้เรียนได้ใช้สิ่งที่เรียนไป ทำให้เขาได้พลิกธุรกิจในช่วง COVID-19 ด้วย Mindset แบบ Startup กล้าลอง กล้าทำผิด ใช้ Design Thinking ในการทำความเข้าใจลูกค้ามากขึ้น หรือการเริ่มใช้ Data ในองค์กรอย่างเป็นระบบ มีที่มาที่ไปมากขึ้น ทำให้สื่อสารกับทีมง่ายขึ้น ว่าแต่ละอย่างที่เรากำลังเปลี่ยนแปลง เป็นเพราะอะไร และควรเริ่มต้นอย่างไร หรือแม้กระทั่งผู้เรียนที่มาจากสาย Finance แล้วอยากเข้าใจเรื่องการทำงานแบบบริษัท Tech เพื่อให้เข้าใจบริษัทที่ดูแลอยู่มากขึ้น เรียกได้ว่า แต่ละธุรกิจ สามารถนำความรู้ที่ได้รับจาก Bootcamp นี้ ไปปรับใช้กันได้อย่างลงตัว

บรรยากาศงานวันสุดท้ายของรุ่น 1  | Skooldio Blog - ทำความรู้จักกับ Digital Leadership Bootcamp โดยคุณวิโรจน์ จิรพัฒนกุล Program Curator

 คุ้มค่าเรียนจริง ๆใช่มั้ย?

ก่อนอื่นก็ต้องบอกว่า เป็นราคาพอ ๆ กับโปรแกรมอบรม 7-10 สัปดาห์ที่อื่น ๆ ไม่ได้แพงกว่ากันเลย แต่ส่วนตัวคิดว่าคุ้มครับ แค่จะหาโอกาสได้ฟังวิทยากรทั้งหมดนี้ และได้ถามคำถามที่เราอยากรู้อย่างใกล้ชิดขนาดนี้ ก็ยากมากๆ แล้ว และด้วยความที่ Bootcamp ของเรา ออกแบบมาให้สามารถนำไปใช้ได้จริง ผมเชื่อว่าคนที่เรียนแล้วเอาไปปรับประยุกต์ใช้ ยังไงก็คุ้มครับ

บรรยากาศวันสุดท้ายของรุ่น 1  | Skooldio Blog - ทำความรู้จักกับ Digital Leadership Bootcamp โดยคุณวิโรจน์ จิรพัฒนกุล Program Curator

เตรียมตัวให้พร้อม เพิ่มทักษะผู้นำยุคใหม่ เรียนรู้และรับคำแนะนำอย่างใกล้ชิดจากผู้เชี่ยวชาญตัวจริง ที่จะช่วยพัฒนาทักษะของผู้นำยุคดิจิทัลที่คุณนำไปใช้ได้ทันที รู้ลึก ลงมือทำ และทำผลิตภัณฑ์ออกมาได้จริง!

DLB-5

DLB รุ่นที่ 5 กำลังเปิดรับสมัคร มาเรียนรู้ผ่านการถ่ายทอดจากวิทยากรชั้นนำระดับประเทศที่จะมาช่วยคุณพัฒนาทุกทักษะแห่งอนาคต ตลอดทั้งหลักสูตร 7 สัปดาห์ ในทุก ๆ วันศุกร์ เวลา 9.30 – 17.30 น. ตั้งแต่วันที่ 28 มิ.ย.67 – 16 ส.ค. 67 ดูรายละเอียดเพิ่มเติมที่นี่

Ta Virot Chiraphadhanakul
Google Developer Expert in Machine Learning. A data nerd. A design geek. A changemaker.  —  Chula Intania 87, MIT Alum, Ex-Facebooker | Managing Director at Skooldio | Instructor for many online courses such as Exploratory Data Analysis with Google Sheets, SQL for Data Analytics, Advanced SQL for Data Analytics with BigQuery, Hands-On Power BI, Dashboard Design Principles and Agile Essentials on skooldio.com

More in:Business

Comments are closed.