“อยากได้ทีมแบบไหน ทำตัวให้เป็นหัวหน้าแบบนั้น”

แชร์แนวคิดจาก Session How to Build a Winning Team: Strategies for Success โดยพี่อ้อย-นภาพร ไตรวิทย์วารีกุล (ดีเจคลื่น Greenwave) ในงาน Digital SME Conference Thailand 2024 | Digital SME Thailand

👉 การรับมือเรื่องงานกับความรัก คือเรื่องเดียวกัน

การทำงานเราต้องการทีมที่ทรงประสิทธิภาพ เวลาเราอยู่กับครอบครัวเรายังเรียกว่าทีมเดียวกัน แล้วทำไมเราถึงไม่ดูแลคนในทีมให้ดี เพราะถ้าวันไหนที่ใจพัง เราก็จะไม่มีพลังไปทำงาน และการมีเพียงแค่คำคมไม่จะช่วยอะไร ถ้าสักแต่โดนใจแต่ไม่ทำ

👉 มี AI ก็สร้างอรรถรสเท่ามนุษย์ไม่ได้

แม้ AI จะแย่งงานคนได้ถึง 40% แต่ AI ยังไม่สามารถทดแทน Soft Skills ของมนุษย์ได้
เวลาเราไปร้านกาแฟด้วย AI จะอร่อยเหมือนเดิม เพราะชงเหมือนโปรแกรมที่วางไว้ แต่ SMEs สามารถเติมการดูแลลูกค้าเข้าไปได้ ถ้าสามารถจำชื่อลูกค้าได้ก็สามารถสร้างความประทับใจให้ลูกค้าซึ่งมีความเป็นมนุษย์ได้

👉 มีอะไรไม่คุยกันยังไม่สำคัญเท่า “ไม่ฟังกัน”

ช่วงโควิดเป็นตัวอย่างให้เห็นชัดว่านโยบายที่ออกมามีผลต่อคนแต่ละกลุ่มต่างกัน ดังนั้นหากจะทำให้คนที่แตกต่างกันเข้าใจกันได้เราต้องใส่ใจเรื่อง “การสื่อสาร” เพราะคนไม่ใช่ AI เรื่องใจถึงต้องดูแล มีอะไรคุยกัน แต่สุดท้ายก็ยังไม่สำคัญเท่าฟังกัน

เวลามีเรื่องใหญ่ อย่าใช้การส่งข้อความที่ไม่มีเสียง เพราะการส่งข้อความนั้นขึ้นอยู่กับว่าเราอ่านด้วยน้ำเสียงอะไร เช่น คุยกับลูกน้อง ส่งไปว่า “คุยอะไรกันหน่อย” อาจทำให้ทีมตีความเป็นความหมายอื่นได้

👉 งานเลือกได้ แต่เลือกคนที่เจอไม่ได้

ในเมื่อเราเลือกเพื่อนร่วมงาน เจ้านาย หรือลูกน้องไม่ได้ แต่เราเลือกที่จะวางแต่ละคนไว้ในจุดที่เราต้องการได้ การทำงานร่วมกับคนที่แตกต่างกันก็จำเป็นจะต้องให้เกียรติซึ่งกันและกัน เลิกใช้คำพูด “เด็กสมัยนี้” หรือ “ผู้ใหญ่สมัยนั้น” และหันกลับมาพยายามทำความเข้าใจแทนเพื่อให้สามารถทำงานร่วมกับคนที่แตกต่างจากเราได้

👉 ขอบคุณในความแตกต่าง

ไม่มีใครที่คิดเหมือนกันทั้งหมด จงขอบคุณความต่าง ใครก็ตามคิดต่างจากเราอย่าไปว่าเขาว่าทำไมคิดได้แค่นี้ จงขอบคุณความต่างของเขา เพราะรถคันนึงก็ต้องมีทั้งคันเร่งและเบรก ไม่อย่างนั้นก็จะไม่สามารถทำงานได้

👉 ไม่มีอะไรได้ดั่งใจเราไปซะทุกอย่าง แม้แต่ตัวเองในบางวัน

เวลาเจอคนทำอะไรไม่ได้ดั่งใจ อย่างน้อยขอให้เปิดใจคุยกัน ไม่ต้องเข้าข้างกัน แต่อยู่ข้าง ๆ กันก็พอ เพราะทุกคนอยากทำงานให้ดีทั้งนั้น แต่บางทีบางวันเราก็ทำไม่ได้ ปัญหาในโลกมี 2 อย่าง ปัญหาไหนต้องแก้ ปัญหาไหนแก้ไม่ได้แต่ต้องยอมรับ ดังนั้นแค่จับวางคนให้เหมาะกับงานก็พอ

👉 อยากได้ทีมแบบไหน ทำตัวแบบนั้น

ถ้ารู้ตัวต้องรีบปรับตัวให้ไว ขออภัยให้ทัน เพราะไม่มีใครอดทนได้ตลอดไป เราอยากให้คนอื่นทำงานแบบไหน เราก็ควรจะเป็นตัวอย่างที่ดีก่อน ส่วนไหนพัฒนาปรับปรุงได้ก็ทำก่อนที่คนอื่นจะไม่ยอมทนอีกต่อไป

👉 อย่ามัวแต่มองคนข้างหน้า จนลืมมองคนข้าง ๆ

วิถีแห่งการทำงานต้องมีคนอยู่รอบตัว ไม่ว่างานอะไรก็ตาม เพราะความสำเร็จจะอ้างว่าง ถ้าไม่มีคนข้าง ๆ ฉลองด้วย

ตัวอย่างคือสารคดีเที่ยวญี่ปุ่นที่คุณตาพยายามทำงานเต็มที่แล้วบอกกับคุณยายว่าถ้าทำงานสำเร็จจะพาไปเที่ยว เพราะคุณยายอยากไปดูดอกชิบะซากุระ หรือ Pink Moss แต่พอถึงวันที่ทำงานสำเร็จแล้ว คุณยายกลับมองไม่เห็น คุณตาเลยเอาดอก Pink Moss มาให้ แต่คุณยายก็ไม่สามารถมองเห็นแล้ว แต่คุณยายยังรู้สึกขอบคุณคุณตาเสมอที่ไม่เคยลืมสัญญา และมองว่าความสุขไม่ได้อยู่ที่เรามีอะไร แต่อยู่ที่อะไรคือสิ่งที่เรามี

👉 คนเราต้องมี 2 อาชีพในตัว

อาชีพแรกที่เราควรมีคือ “นักขาย” คือ ขายความสามารถ เช่น อยากเป็นแฟน ก็ต้องมีจุดขาย ฉันไม่สวย แต่ฉันรวย ไปสมัครงานก็ต้องขายตัวเอง เช่น ฉันทำงานกับ AI ได้นะ

อีกอาชีพคือ “ผู้บริหารเวลา” เพราะคนเรามีเวลา 24 ชั่วโมงเท่ากัน บางคนชวนไปออกกำลังกาย กลับบอกไม่ว่าง แต่มีเวลาให้หมูกระทะได้ เพราะคนเราจะมีเวลาให้สิ่งที่ชอบเสมอ ดังนั้นต้องบริหารทั้งงานและความรักให้ดี และความรักไม่จำเป็นต้องเป็นเรื่องงานอย่างเดียว

👉 อย่าด้อยค่าฟันเฟืองตัวเล็ก

ไม่มีใครด้อยค่า ถ้าเรายังมีประโยชน์ต่อองค์กร เพราะถ้าเราสามารถสร้างคุณค่าให้องค์กรได้เพียงเล็กน้อยเราก็สามารถทำงานต่อไปได้ เราจะเป็นฟันเฟืองตัวเล็ก ๆ ที่ขับเคลื่อนองค์กร ในขณะที่ผู้บริหารเองก็ต้องเห็นคุณค่าของทุก ๆ คน เพราะไม่มีธุรกิจไหนที่สำเร็จได้โดยไม่มีลมใต้ปีก

👉 คำว่าขอบคุณ คือคำที่ควรพูดที่สุด

การขอบคุณคือการแสดงความเห็นอกเห็นใจ รับรู้ถึงความพยายามและยอมรับในตัวอีกฝั่งได้ดีที่สุดเราต้องสื่อสารด้วยความทรงพลัง ใจเขา ใจเรา

👉 อย่า Work จนลืม Life และอย่า Life จนลืม Work

เราต้องหาสมดุลในการทำงานและการใช้ชีวิตให้ดี ไม่ใช่ใช้ด้านใดด้านนึงจนสุดเกินไป

👉 ความเศร้าแค่เล่าก็เบาลง

เราควรมีทีมที่ทุกคนต่างฟังกัน แม้ไม่ต้องเห็นด้วยก็ได้ เพราะความทุกข์นั้นจะเบาลง เมื่อมีคนรับฟัง ทีมควรเปิดโอกาสให้ทุกคนได้แสดงความอ่อนแอ เพื่อให้ทุกคนสามารถยื่นมือไปช่วยเหลือได้ทันเวลา แต่ละคนมีความเปราะบางไม่เหมือนกัน ผู้บริหารต้องสร้างทีมที่พร้อมรับฟังมุมอ่อนแอและให้พื้นที่ในการแสดงออก

👉 Hard Skills ต้องมาพร้อมกับ Soft Skills

ในยุคที่เราต่างก็ทำงานกับ Technology การมี Hard Skills นั้นก็สำคัญ แต่ต้องมี Soft skill ด้วย เพราะฉะนั้นการสื่อสารสำคัญ จะทำให้ทีมมีประสิทธิภาพได้ ต้องรู้จักฝึกทักษะทั้ง 2 ฝั่งควบคู่กันไป

⎯⎯⎯⎯⎯⎯⎯⎯⎯⎯⎯
📍สุดท้ายคุณอ้อยได้ฝากเอาไว้ว่า จะทำงานให้ดีมีประสิทธิภาพ ไม่ใช่แค่เรื่องงาน เรื่อง AI หรือเรื่องเทคโนโลยี แต่ต้องใส่ใจคนทำงานด้วย “ไม่ใช่ทำงานให้ได้แค่งาน แต่ต้องทำงานแล้วได้ใจ”
⎯⎯⎯⎯⎯⎯⎯⎯⎯⎯⎯

เพราะเรื่องของคนเป็นเรื่องสำคัญ ✨ ให้ทีมของคุณ productive ขึ้นเป็นเท่าตัว 🧑‍💻 ลดเวลางาน Routine จากชั่วโมงเป็นนาที ให้คุณมีเวลาสร้างสรรค์และเพิ่มโอกาสทางธุรกิจมากยิ่งขึ้น ด้วย Maximizing Business Productivity with Generative AI 👉
อ่านรายละเอียด

⎯⎯⎯⎯⎯⎯⎯⎯⎯⎯⎯
#Skooldio #DSME2024 #DigitalTips #AI #Teamwork #พี่อ้อย #Mentalhealth #Worklife #Work

More in:Business

Comments are closed.