Well-being ไม่ใช่การ balance ระหว่าง work กับ life แต่เป็น work กำหนด well-being

สรุปเซสชัน Holistic Approaches to Workplace Wellness: Creating a Culture of Support and Resilience โดยคุณสุดคนึง ขัมภรัตน์ นายกสมาคม PMAT ในงาน Thailand HR Tech Conference & Exposition 2024

Wellness ไม่ใช่ Meditation แต่ Wellness เป็นเรื่องของการที่เราใช้ชีวิตด้วยความยั่งยืน ซึ่งเราควรมอง Wellness แบบ Holistic หรือเป็นองค์รวม 8 ด้าน

1️⃣ Body – เรื่องการออกกำลังกาย จ้างใครก็ไม่ยั่งยืน เท่ากับตั้งใจทำด้วยตัวเอง แค่เปลี่ยน mindset ในการดูแลร่างกายให้เป็น habit
2️⃣ Mind – เราต้องมี mindset ดี มีความคิดที่ถูกต้อง
3️⃣ Work – คนใช้เวลากับที่ทำงานมากกว่าที่บ้าน เพราะฉะนั้นเลือกที่ทำงานที่เราอยากทำ ที่มี passion ที่ตรง purpose ของเรา แล้วทุกวันจะมีความสุข
4️⃣ Spirit – ไม่ใช่เรื่องของสายมูไหว้พระ แต่เป็นการหา purpose ในการเกิดมาของตัวเอง ว่าเกิดมาเพื่ออะไร ถ้ามี purpose ที่สอดคล้องกับชีวิตจะไม่มีคำว่า burnout
5️⃣ Finance – ถ้าไม่มีอิสระภาพทางการเงินทุกอย่างจะยาก เพราะฉะนั้นต้องเริ่มวางแผนทางการเงิน หาเงินได้เท่าไหร่ ให้เก็บออม 50%
6️⃣ Community – มนุษย์เป็นสัตว์สังคม จะ connect กับผู้คนให้มีความสุขต้องเริ่มที่ give before demand ให้ก่อนแล้วผลลัพธ์จะตามมา
7️⃣ Emotions – การบริหารจัดการอารมณ์ให้ได้ต้องรู้ตัวว่าตัวเองมีอารมณ์อะไรอยู่ เริ่มด้วยการหายใจเข้าออก
8️⃣ Environment – เราต่างเป็น environment ซึ่งกันและกัน เรายิ้มให้คนอื่น คนอื่นจะยิ้มตอบ เป็น law of attraction

Workplace wellness

🔹Well-being ไม่ใช่การ balance ระหว่าง work กับ life แต่เป็น work กำหนด well-being
🔹Well-being ไม่ใช่แค่ความรับผิดชอบส่วนตัวแต่เป็น shared responsibility องค์กร หัวหน้า และ HR ต้องช่วยกันทำให้เกิด well-being
🔹ให้สวัสดิการที่ดี เช่น ตรวจสุขภาพหรือเบิกค่าใช้จ่ายได้ ยังไม่พอต้องสร้าง culture ที่มี impact กับ

เช่น ของบริษัท Tinder มี monthly workouts, newsletter, healthy recipes และ sleep management ในปัจจุบัน แม้พนักงานจะกลับไปบ้านแล้วก็ยังคิดเรื่องงานอยู่ wellness program มีเพื่อทำให้สมองหยุดคิด และได้พัก

สำหรับ Netflix โฟกัสไปที่ well-being ที่ไม่ใช่แค่สุขภาพร่างกายแต่รวมถึงจิตใจ ลาพักเท่าไหร่ก็ได้แต่ต้องมี accountability ต้องตอบให้ได้ว่าสิ่งนี้สร้าง value อะไรให้องค์กร

นอกจากนี้ความเครียดจากงานและภาวะ burnout ยังเป็นปัญหาที่เจอกันทั่วโลก การมี resilience หรือความยืดหยุ่นในการล้มและลุกใน workplace จึงเป็นเรื่องสำคัญ ซึ่งสามารถสร้างได้ด้วยการมีสิ่งเหล่านี้

🔸Growth mindset
🔸Problem-solving and decision-making
🔸Self-care ทำง่าย ๆ ด้วยวันนี้เราทำอะไรดี ๆให้ตัวเองและผู้อื่น และปล่อยวางบ้าง มองว่าผิดพลาดคือเรียนรู้
🔸Realistic goals บางงานเป้าหมายทำไม่ได้จริง เราต้อง speak up ให้คนอื่นรับรู้
🔸Adaptability and flexibility
🔸Leadership tips มีภาวะผู้นำได้ไม่จำเป็นต้องมีลูกน้อง สิ่งนี้มีในทุกคน แค่รับฟังอย่างตั้งใจ

#PMAT #ThailandHRTech2024 #HRTechExpo #HRConference #HREvent #HRSustainable #HRLeadership #HRNetworking #HRInnovation #DigitalLeadership #AI

More in:Business

Comments are closed.