“เป็นหัวหน้าที่สร้างมรดกให้องค์กรเติบโตได้แม้ในวันที่ไม่มีคุณ”

สรุป Session McKinsey CEO Masterclass ตำราซีอีโอมาสเตอร์คลาส ฉบับ McKinsey โดยคุณ Nazir Razak Founding Partner & Chairman of Ikhlas Capital and Former Chairman of CIMB Group และดำเนินการสนทนาโดยคุณนพมาศ ศิวะกฤษณ์กุล Senior Partner and Managing Partner of McKinsey Thailand, McKinsey & Company Thailand และ ในงาน The Secret Sauce Summit 2024

คุณ Nazir Razak เป็น ceo ของ CIMB Group มาเป็นเวลากว่า 15 ปี ตั้งแต่ในตอนที่ CIMB ยังเป็น Investment Bank จนเขาได้เปลี่ยน CIMB ให้กลายเป็น Universal Bank และเป็นธนาคาร Top 5 ของอาเซียน

ปัจจุบันคุณ Nazir ใช้เวลาหลังเกษียณของตัวเองมาเทรน CEO รุ่นใหม่ ๆ ที่ Mckinsey CEO of Excellence ซึ่งเป็นสถาบันที่ให้ CEO ที่มีความสามารถและประสบความสำเร็จ มาเทรนให้กับ CEO ด้วยกันเอง เรียกได้ว่าเป็นเหมือนโค้ชของ CEO

🔹 ที่มาของการเป็นโค้ช CEO เกิดจากการที่คุณ Nazir ถามคำถามตัวเองว่า หลังเกษียณออกมาแล้ว เขาจะสามารถมอบสิ่งต่าง ๆ กลับคืนสู่สังคมยังไงได้บ้าง เขาเลยมองถึงการช่วยเหลือ CEO เพราะด้วยประสบการณ์ของตัวเองที่มีอย่างมากมายพร้อมถ่ายทอดให้คนรุ่นใหม่ และนี่ก็ถือเป็นโอกาสหนึ่งที่เขาจะได้เข้าถึง Top CEO ที่มีความเก่ง และสร้างอิมแพคเพิ่มมากขึ้น

______________
🔵 6 Core Mindset สำหรับการเป็น CEO ที่ดี

1️⃣ Set the direction แบบ Be bold แต่ Achievable
คุณ Nazir กล่าวว่าการจะเป็น CEO ที่ดีต้องกล้าที่จะตั้งเป้าที่ยิ่งใหญ่ แต่ในขณะเดียวกันก็ต้องทำให้เป็นจริงได้ด้วย อย่างที่คุณ Nazir ตั้งไว้ก็คือการเป็นธนาคารอันดับ 1 แต่การตั้งเป้าหมายบางครั้งต้อง Realistic ด้วยจะ Bold ตลอดไม่ได้ ต้องคอยดูสถานการณ์เอา

2️⃣ Align the Organization
พอคุณเป็น CEO คุณจะไม่สามารถไปดูทุกสิ่ง ทำทุกอย่างได้ สิ่งที่คุณ Shape ได้คือการทำให้ Culture องค์กรเป็นตามที่คิด ถึงแม้ว่าเรื่อง Revenue จะสำคัญ แต่การเซต environment ก็สำคัญมาก ๆ เพราะมันจะทำให้การทำงานง่ายขึ้น

3️⃣ Mobilize through Leaders
“Loyalty is telling me when I’m wrong” เป็น Quote ที่คุณ Nazir ให้ความสำคัญ เพราะนี่เป็นสิ่งที่ทำยากแต่สำคัญมาก ๆ และเมื่อไหร่ที่มีลูกน้องที่สามารถทำแบบนี้ได้ ก็ควรจะ Appreciate และปฏิบัติกับเขาให้ดี เพื่อที่ว่าถ้ามีปัญหาอะไรเกิดขึ้นทุกคนก็จะกล้าพูด องค์กรจะเติบโตไปได้ดี

4️⃣ Engage the board
การต้องมาบริหารจัดการกับ Board เป็นหนึ่งสิ่งที่ใช้แรงเยอะมาก นั่นทำให้คุณ Nazir แนะนำว่าตอนที่เลือกบอร์ดกรรมการ CEO ควรจะมีส่วนในการเลือกด้วย เพื่อให้การทำงานของ CEO ง่ายขึ้น เมื่อมีบอร์ดที่เชื่อเรา และอยากไปในทางเดียวกับเรา

5️⃣ Connect stakeholders
ทำ platform social media ให้มีความเป็นตัวของตัวเอง เพราะ Authenticity เป็นเรื่องสำคัญ ให้ message ของคุณส่งตรงหาคนได้เลยโดยไม่ต้องพึ่งสื่อ

6️⃣ Manage personal effectiveness
Do what only you can do การเป็น CEO ต้องคุมเวลาตัวเองให้ได้ ต้องสามารถแจกแจงงานและ Cut ตัวเองออกจากงานให้ได้ หนึ่งในเหตุที่ทำให้ CEO แจกงานได้ไม่ดีหรือ Cut off ไม่ได้อาจจะเกิดจากไม่เชื่อในทีมด้วย ซึ่งคุณ Nazir ก็แนะนำว่าบางครั้งเราก็ต้องไล่คนออกบ้างเพื่อให้งานมันง่ายขึ้น อย่างตัวเขาเองเขาก็ยัง Regret ที่ไล่คนออกน้อยไป

❓ถ้ารู้ทุกอย่างทั้งหมดนี้ แล้วย้อนกลับไปได้ จะทำอะไรเปลี่ยนไปไหม

คุณ Nazir แชร์ให้ฟังว่าเขาจะดูแลสุขภาพให้ดีขึ้น และอาจจะไล่คนออกมากขึ้น ซึ่งนั่นก็คือการบอกลาคนที่ไม่ใช่ กล้าตัดใจ เพื่อให้ธุรกิจไปต่อได้

ในสมัยที่คุณ Nazir เป็น CEO สิ่งหนึ่งที่เขาทำได้ไม่ดีเท่าไรนัก คือการจัดการเวลาและพลังงานของตัวเอง เพราะการเป็น CEO ก็เปรียบเสมือนการวิ่งมาราธอน แต่สิ่งที่เขาทำกลับเป็นการ sprint วิ่งเร็วเต็มที่ ใส่แรงพลังไปหมดในเวลาสั้น ๆ คิดถึงเรื่องงานตลอดเวลา ส่งผลให้เกิดการ burn out รู้สึกเหนื่อยทั้งร่างกายจิตใจ ซึ่งสิ่งเหล่านี้ล้วนกระทบกับความสามารถในการตัดสินใจอย่างถูกต้อง ซึ่งเป็นสิ่งที่สำคัญอย่างมากของ CEO

🔹“ถามคำถามกับคนในกระจก” คุณ Nazir มักจะส่องกระจก และถามคำถามกับตัวเองว่า เรายังทำงานนี้ได้อยู่ไหม เพราะในทุก ๆ วันสามารถมีสิ่งใหม่ ๆ มีความเปลี่ยนแปลงเกิดขึ้นได้ตลอดเวลา ดังนั้นการถามคำถามนี้ก็จะเป็นเหมือนการเช็คความพร้อมของตัวเอง ซึ่งเขาเองก็ตอบว่า Yes มาตลอด จน 13-14 ปีต่อมาเมื่อคำตอบของเขาไม่ใช่ Yes อีกต่อไป คุณ Nazir จึงรู้ตัวเองว่าถึงเวลาแล้วที่จะต้องหา CEO คนใหม่

ในฐานะผู้นำ คุณจะประสบความสำเร็จก็ต่อเมื่อแม้ในวันที่คุณออกไป องค์กรที่คุณสร้างมาก็ยังเดินหน้าและประสบความสำเร็จต่อไปได้


การทำธุรกิจแบบเดิมอาจใช้ไม่ได้ผลอีกต่อไปถึงเวลาต้องปรับกลยุทธ์ นำดิจิทัลและ AI มาเป็นส่วนหนึ่งของธุรกิจ เพื่อให้ก้าวทันการแข่งขันในยุคนี้ !

ทุกหลักสูตรถูกออกแบบเพื่อผู้นำโดยเฉพาะและสามารถจัดอบรมในรูปแบบ Inhouse Training ได้

ฟรี! ปรึกษากับ Course Assistants ได้โดยตรง 👉 คลิกเลย


#Skooldio #TheSecretSauceSummit2024 #TheSecretSauce #McKinsey #CEO #leadership

More in:Business

Comments are closed.