“ ไม่ว่าโลกจะเปลี่ยนขนาดไหน ธรรมชาติของมนุษย์ยังเหมือนเดิม”

แชร์แนวคิดจาก Session Three Kingdoms Leadership Wisdom วิชาผู้นำอ่านใจคนจากสามก๊ก โดย ดร.วิทย์ สิทธิเวคิน โฮสต์รายการ 8 Minute History และ Morning Wealth ในงาน The Secret Sauce Summit 2024

แม้ในยุคปัจจุบันเทคโนโลยีจะเข้ามามีบทบาทสำคัญในการทำธุรกิจอย่างมาก ไม่ว่าจะด้วยการเข้ามาของยุคปฏิวัติอุตสาหกรรม การเกิดขึ้นของระบบไฟฟ้าหรือนวัตกรรมด้านการเดินทางที่ทำให้โลกตะวันตกและตะวันออกเข้าใกล้กันมากขึ้น แต่ปัจจัยหนึ่งที่ยังคงเหมือนเดิมและมีผลอย่างมากต่อธุรกิจคือ “คน”

ชวนเรียนรู้แนวคิดจากดร.วิทย์ สิทธิเวคิน ที่ถอดบทเรียนการบริหาร Stakeholder แบบสามก๊ก

1️⃣ ไม่ว่าโลกจะเปลี่ยนไปขนาดไหน แต่นิสัยมนุษย์ยังเหมือนเดิม

เรามักจะเข้าข้างผู้ชนะเสมอ ดังนั้นการบริหารจัดการคนและ Stakeholder จึงเป็นสิ่งสำคัญมาก เพราะไม่ว่าเทคโนโลยีจะดีขึ้นอย่างไร แต่ถ้าคนไม่สามารถนำมาปรับใช้ให้เกิดประโยชน์ได้ก็จะไร้ค่า และถึงแม้ AI จะพัฒนาขนาดไหนก็ยังไม่สามารถอ่านอุปนิสัยคนได้ ดังนั้นการอ่านใจคนจึงสำคัญ

2️⃣ ทุกคนล้วนแต่อยากเอาชนะและเป็นผู้นำด้วยกันทั้งสิ้น

เราต้องเข้าใจพื้นฐานก่อนว่า ไม่ว่าคนจะต่างกันมากขนาดไหน ทั้งในโลกธุรกิจหรือการทำศึกสงคราม ทุกคนล้วนแต่อยากเอาชนะและเป็นผู้นำด้วยกันทั้งสิ้น บางคนก็เลือกวิธีการทำธุรกิจแบบผูกมิตรกับทุกคน ในขณะที่บางคนอาจไม่ การเลือกพันธมิตรธุรกิจก็ต้องพิจารณาถึงส่วนนี้ด้วย ว่าคนแบบไหนที่เหมาะกับเรา

3️⃣ การบริหารขวัญและกำลังใจก็สำคัญ

ในวันที่ศึกสงครามเข้ามาประทะ นอกจากกำลังคนที่มีแล้ว กำลังใจเป็นอีกสิงที่สำคัญที่จะช่วยให้กองทัพของเราชนะข้าศึกได้ กองทัพขนาดใหญ่ที่ใจฝ่อ ไม่สามารถสู้กับกองทัพเล็กที่มีขวัญกำลังใจได้เลย เปรียบได้กับขวัญกำลังใจในการทำงานเช่นเดียวกัน ถ้าพนักงานของเรามีขวัญกำลังใจที่ดี ไม่ว่างานจะยาก ศึกจะหนักเพียงไหนก็ยังสามารถมองเห็นทางออกของปัญหาและพาให้องค์กรเดินไปข้างหน้าได้

4️⃣ กำลังอำนาจ ที่ปราศจากสติ จะนำมาซึ่งความพ่ายแพ้

สิ่งที่สำคัญของการผู้นำคือสติ และความสามารถในการควบคุมอารมณ์ แม้ว่ากองทัพจะมีกำลังอำนาจมากเพียงไหน แต่ถ้าหากปล่อยให้อารมณ์หรือความโกรธเข้ามาครอบงำ โอกาสที่จะเพลี่ยงพล้ำย่ำมี เพราะการขาดสติ ทำให้เกิดความประมาทและอาจนำไปสู่การกระทำที่ไม่สมควรหรือไม่ทันยั้งคิดในที่สุด

5️⃣ เลือกสนามรบให้ดี

Strategy คือการเลือกทำ เราต้องเลือกในสิ่งที่ทำได้ ศึกไหนที่ไม่เห็นทางชนะ เราไม่ควรเลือกรบตั้งแต่แรก แต่เราควรเลือกรบในสนามรบหรือศึกที่เราได้เปรียบ ถ้าถนัดการสู้รบทางบก ไม่ควรไปสู้ในศึกทางทะเล และเช่นเดียวกัน ถ้าถนักศึกทางน้ำ ก็ไม่ควรฝืนไปสู้ศึกทางบก

6️⃣ เลือกคนให้ถูกงาน

คนทุกคนไม่ได้เหมาะกับคนทุกงาน ไม่ได้สามารถไว้ใจให้ทำงานในทุกรูปแบบได้ ดังนั้นต้องเริ่มทำความเข้าใจอุปนิสัยของคนให้ลึกซึ้ง เข้าใจว่าคนแต่ละแบบมีแรงจูงใจอะไร ต้องการอะไร และจะวางคนกลุ่มนั้นไว้ที่ไหน

7️⃣ รู้โลกทั้งใบไม่เท่ารู้ใจตนเอง

สุดท้ายแม้เราจะเข้าใจโลกภายนอกหรือคนอื่นมากเพียงใด อย่าลืมกลับมาทำความเข้าใจให้ลึกลงไปถึง “ใจ” ตนเอง เพื่อให้รู้ว่าเราต้องการอะไร เด่นอะไร และจะทำอะไรเพื่อให้ไปถึงเป้าหมายที่ตั้ง

แม้เราจะเรียนรู้และเจอโอกาสมากมายเพียงใด แต่ทุกคนล้วนมีอุปนิสัยต่างกัน ดังนั้นการทำความเข้าใจ “คน” และ Stakeholder คือปัจจัยสำคัญที่เป็นตัวกำหนดชัยชนะและความสำเร็จ


ถึงเวลาที่ต้องปรับกลยุทธ์ นำดิจิทัลและ AI มาเป็นส่วนหนึ่งของธุรกิจเพื่อให้ก้าวทันศึกการแข่งขันในยุคนี้ !

ทุกหลักสูตรถูกออกแบบเพื่อผู้นำโดยเฉพาะและสามารถจัดอบรมในรูปแบบ Inhouse Training ได้

ฟรี! ปรึกษากับ Course Assistants ได้โดยตรง 👉 คลิกเลย


#Skooldio #สคูลดิโอ #TheSecretSauceSummit2024 #TheSecretSauce #หนังสือ
#books #สามก๊ก #ประวัติศาสตร์จีน #leadership #management

More in:Business

Comments are closed.