สรุปทุกประเด็นสำคัญจาก Podcast ‘Unconfuse Me with Bill Gates’ Episdoe 6 ของ Bill Gates อดีต CEO ของ Microsoft ที่ได้พูดคุยกับแขกรับเชิญสุดยิ่งใหญ่อย่างคุณ Sam Altman CEO ของบริษัท OpenAI เจ้าของ ChatGPT ที่พลิกทุกวงการการทำงานทั่วโลก

โมเดลในปัจจุบันคือโมเดลที่โง่ที่สุดแล้ว สิ่งที่มีประโยชน์ที่น่าตื่นเต้นที่สุดที่มันทำได้ตอนนี้คือ coding” – Sam Altman

ใน Episode นี้ ทั้งสองได้พูดคุยกันถึงเรื่อง AI ในหลากหลายประเด็น ตั้งแต่เรื่องความปลอดภัยของการใช้งาน จนไปถึงทิศทางของ AI ในอนาคตอันใกล้ จะเติบโตไปทางไหน จะเป็นอย่างไร และจะถูกใช้งานอย่างไรบ้าง

มีประเด็นอะไรที่น่าสนใจบ้างนั้น เรามาดูกันเลย

สมองมนุษย์ และสมองปัญญาประดิษฐ์

Sam Altman พูดถึงวิวัฒนาการของ AI ที่เกิดขึ้นอย่างก้าวกระโดด และเปรียบเปรยการทำงานของระบบ AI ว่าคล้ายคลึงกับการทำงานของสมองมนุษย์
“เราเห็น data เราเห็นการ input ของข้อมูล เราเห็นการประมวลผลเป็นตัวเลข แต่เราไม่สามารถเข้าใจกระบวนการทำงานและการตีความของ AI เลย” Sam Altman กล่าว “เหมือนในสมองมนุษย์ หากเรามองดูด้วย x-ray เราเห็น neurons เราเห็นเซลล์ประสาททำงาน ส่งสัญญาณหากัน แต่เรายังไม่มีความเข้าใจอันลึกซึ้งในวิธีการที่สมองตีความข้อมูลต่าง ๆ ได้เลย”

อย่างไรก็ตาม Sam Altman เสริมว่าเช่นเดียวกับนวัตกรรมหรือการค้นพบอื่น ๆ ในประวัติศาสตร์ ในช่วงแรกสุดเราจะยังไม่เข้าใจมัน 100% แต่เมื่อเราศึกษามันอย่างลึกซึ้ง เราก็สามารถพัฒนานวัตกรรมนั้น ๆ ได้อย่างก้าวกระโดดอย่างแน่นอน

อนาคตของ AI จะหลากหลายและอยู่ทุกที่

เมื่อ Bill Gates ถามถึงมุมมองของ AI ใน 2 ปีข้างหน้า Sam Altman ชี้ไปที่ Multimodality หรือการประมวลผล, การเข้าใจ และการทำงานกับข้อมูลหลากหลายประเภทของ AI ที่จะทำงานได้ทั้งในรูปแบบของตัวอักษร จนไปถึงรูปภาพและวิดีโอ ซึ่ง ณ ปัจจุบัน GPT-4 สามารถทำได้แค่ในระดับที่ “แคบมาก” – “เราจะได้คำตอบดี ๆ จาก ChatGPT อันนึง จากการถาม ChatGPT คำถามเดิมหนึ่งหมื่นครั้ง”
นอกจากเรื่องความแน่นอนและความแม่นยำในการประมวลผลแล้ว Sam Altman ชี้เน้นความสำคัญของการพัฒนา AI ไปอีก 2 ประเด็นใหญ่ ๆ ได้แก่การปรับแต่งและการใช้ส่วนบุคคล (customization and personalization)

“เพราะสิ่งที่ทุกคนต้องการจาก GPT-4 ไม่เหมือนกัน ต่างสไตล์ ต่างการใช้งาน ซึ่งเราจะตอบโจทย์สิ่งเหล่านั้นให้ได้ทั้งหมดโดยให้ AI รู้จักคุณ” Sam Altman กล่าว “ความสามารถในการเข้าถึงคุณ เข้าถึง email, ปฏิทิน, วิธีการตั้งนัดพบปะต่าง เพื่อประมวลผลร่วมกับแหล่งข้อมูลอื่น ๆ เป็นหนึ่งในสิ่งที่สำคัญที่สุดที่เราจะพัฒนา”

เมื่อ AI จะฉลาดกว่า GPT-4 ล้านเท่า! แนวคิดเรื่องหน่วยงาน audit เพื่อตรวจสอบประสิทธิภาพและการใช้งาน AI

Sam Altman ชี้ว่าหากเทคโนโลยี AI นี้ถูกพัฒนาไปไกลได้แบบที่เขาคิด (ฉลาดและมีประสิทธิภาพกว่า GPT-4 ล้านเท่า) ซึ่งจะมีผลกระทบอย่างมหาศาลกับสังคมโลก และเราควรมีทบวงหรือหน่วยงานที่ดูแลระบบทรงพลังนี้โดยเฉพาะ เช่นทบวงการพลังงานปรมาณูระหว่างประเทศ (IAEA) แต่ทุกอย่างก็ไม่ได้ดูง่ายเหมือนที่พูด“ถ้าความตั้งใจของคุณคือการควบคุมไม่ให้คนทำในสิ่งที่มันอันตราย คุณก็จะนึกถึงหน่วยรัฐบาลโลก แต่ในปัจจุบันตอนนี้ แค่เรื่อง climate change พวกคุณยังขอความร่วมมือกันไม่ได้เลย” Sam Altman กล่าว

แทนการตั้งกฏหมายและการขอความร่วมมือจิปาถะ Sam Altman เสนอว่าเราควรมีหน่วยงานกลางเพื่อตรวจสอบการใช้งาน AI ที่มีประสิทธิภาพสูงแทน เหมือนหน่วยงานตรวจสอบอาวุธของ UN เพื่อป้องกันไม่ให้มีอาวุธที่สามารถสร้างความรุนแรงมหาศาลได้ และโมเดล AI ทุกตัวบนโลกต้องผ่านการตรวจสอบจากหน่วยงานนั้นทั้งหมดถึงจะสามารถปล่อยให้สามัญชนใช้งานได้

“มันป้องกันไม่ได้ 100% แน่นอน” Altman อธิบาย “มันจะมีปัญหาที่ร้ายแรงจากการใช้งานผิดวิธีแน่ ๆ แต่มันจะขนาดเล็ก ไม่ถึงขั้นเเป็นปัญหายักษ์ระดับโลก”

“มันมีโอกาสที่จะถูกใช้ในทางที่แย่แน่นอนแหล่ะ” Bill Gates เสริม “แต่ตอนนี้ทุกคนทั้งโลกดูเหมือนจะใช้มันในทางที่ดี เพื่อเสริมประสิทธิภาพในการทำงานของตัวเองให้ดียิ่งขึ้น ซึ่งเป็นเรื่องที่น่ายินดีมาก ๆ จริง ๆ”

สิ่งที่น่ากลัวที่สุดไม่ใช่การเปลี่ยนแปลง แต่คือความเร็วในการเปลี่ยนแปลง

Bill Gates ถาม Sam Altman ถึงสิ่งที่เขาคิดว่าน่าตื่นเต้นที่สุด ซึ่ง Altman ตอบถึงความเป็นไปได้ของสิ่งที่มนุษย์จะสร้าง Sam Altman เชื่อว่าหากเราให้เครื่องมือที่ทรงพลังมาก ๆ กับมนุษย์ มันจะไม่ได้แค่เร่งความเร็วในการทำงาน แต่จะสามารถปลดล็อคนวัตกรรมใหม่ ๆ ได้จำนวนมาก
“ในปัจจุบัน AI ทำได้แค่คำสั่งเล็ก ๆ เท่านั้น ยังไม่สามารถทำงานเต็ม ๆ ได้ แต่ในอนาคตมันจะสามารถทำงานแทนได้แน่นอน” Sam Altman กล่าว “และงานของมนุษย์ก็จะเปลี่ยนไปเช่นกัน ซึ่งอาจจะเป็นงานที่ใหม่และไม่เคยมีมาก่อน”

Altman ชี้ว่าในอนาคต เราอาจจะสามารถตื่นมา เดินไปบอก AI ให้สร้างและรันบริษัทให้หน่อย หรือสั่งให้ AI “ค้นพบกฏฟิสิกส์ข้อใหม่” ก็อาจจะเป็นไปได้ พร้อมทั้งชี้ว่าภายใน 5-10 ปีหลังจากนี้ กราฟการพัฒนาของ AI จะพุ่งขึ้นแบบความชันสูงมาก ๆ อย่างแน่นอน ซึ่งสังคมโลกก็ต้องปรับตัวด้วยความเร็วที่สูงชันมาก ๆ เช่นกัน

“การถูกบังคับให้เปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว นั่นคือสิ่งที่น่ากลัวที่สุด” Altman กล่าว “มันไม่ใช่ว่ามนุษย์เราไม่เก่งเรื่องการเปลี่ยนแปลง เราผ่านการปรับตัวจากการปฏิวัติเทคโนโลยีมาหลายครั้งมากแล้ว และแต่ละครั้งก็จะเร็วขึ้นเป็นเท่าตัวจากครั้งก่อนหน้า”

“และนี่จะเป็นครั้งที่เร็วที่สุดเท่าที่โลกนี้เคยมีมา”

สำหรับผู้อ่านคนไหนสนใจที่จะฟัง podcast ตัวเต็ม สามารถรับฟังได้ที่รายการ Unconfuse Me with Bill Gates ในช่อง YouTube ของ Bill Gates ได้เลย มีตอนอื่น ๆ ที่น่าสนใจอีกเพียบ

More in:Business

Comments are closed.