Skooldio Blog - อยากเข้าสายบัญชี เขียน Python ช่วยอะไรได้บ้าง | Featured Image

บนตลาดแรงงานยุคใหม่ที่มีการแข่งขันสูงอาชีพที่ยังมาแรงและเป็นที่ต้องการอย่างต่อเนื่อง คือ สายบัญชี ด้วยวิวัฒนาการของเทคโนโลยีที่เข้ามาเป็นส่วนหนึ่งของชีวิตในทุกวัน ปฏิเสธไม่ได้เลยว่าการรู้แค่เครื่องมือเบื้องต้นก็คงจะไม่เพียงพอ รวมถึงวิธีจัดการทางบัญชีก็มีการนำเอาเทคโนโลยีมาใช้มากขึ้น ดังนั้นหนึ่งในเครื่องมือที่เราอยากแนะนำให้สายบัญชีรู้จักคือการเขียนโปรแกรม Python นั่นเอง

Skooldio Blog - อยากเข้าสายบัญชี เขียน Python ช่วยอะไรได้บ้าง | Accounting

Photo by Tima Miroshnichenko from Pexels

คงเกิดความสงสัยขึ้นมาบ้างแล้วล่ะสิ ว่าทำไมสายบัญชีอย่างเราต้องมาเรียนรู้การเขียนโปรแกรมอย่าง Python กันนะ 

ปัจจุบันในยุคดิจิทัล ทักษะและจุดเด่นของการเป็นนักบัญชีได้เปลี่ยนแปลงไป ผลการสำรวจพบว่า Python ยังคงเป็นหนึ่งในภาษายอดฮิตที่มีความต้องการในอุตสาหกรรมการเงินอย่างสูง แล้ว Python มีประโยชน์อะไรกับนักบัญชีอีกบ้าง ไปดูกันเลย


ได้โอกาสจ้างงานสูงขึ้น

ทุกวันนี้ HR ในแต่ละบริษัทต่างก็ต้องการคนที่มีทักษะในหลายๆ ด้านรวมไปถึงกลุ่มบริษัทใหญ่ทางด้าน Finance อย่าง Citygroup.Inc ก็เช่นกัน จากรายงานของ eFinancialCareers และ Forbes ต่างก็บอกว่าทักษะในการเขียนโค้ดอย่าง Python เป็นหนึ่งในทักษะที่มีความต้องการสูงมาก ในหลายองค์กรจึงมีการส่งพนักงานของตนเองเข้าอบรมเพื่อเพิ่มทักษะนี้ ทั้งนักวิจัย นักวิเคราะห์ และ Trader  ดังนั้นการมีทักษะในการเขียนโค้ดอย่าง Python จะช่วยเพิ่มโอกาสในการโดนจ้างงานในอนาคตได้สูงกว่าคู่แข่งที่จบสายบัญชีธรรมดาที่ไม่มีทักษะการเขียนโค้ดมาอย่างแน่นอน

Skooldio Blog - อยากเข้าสายบัญชี เขียน Python ช่วยอะไรได้บ้าง | Graphs and Traders

Photo by Adam Nowakowski on Unsplash

เปลี่ยนงานที่ยุ่งเหยิงให้เลิศกว่าใคร

เครื่องมือสุดคูลอย่าง Python ไม่ได้ยากอย่างที่คิด มันถูกออกแบบมาให้ใช้งานง่าย และมีโครงสร้างที่สามารถเรียนรู้ด้วยตัวเองได้ด้วย เมื่อเริ่มเรียนรู้การเขียนโค้ดแล้ว สามารถเอามาปรับใช้กับงานในสายบัญชีได้ด้วยนะ ด้วยความที่สายบัญชีก็ต้องเจอกับข้อมูลที่เยอะมาก เช่น การทำธีสิส Research ข้อมูลทางการเงินย้อนหลังหลายปีแล้ววิเคราะห์ออกมา ทั้งหมดนี้สามารถทำได้ง่ายด้วยการเขียนโค้ดไม่กี่บรรทัดเข้าไป แทนที่การดึงข้อมูลเยอะๆ ออกมาแล้วนำมาคิดคำนวณตัวเลขด้วยสูตรที่ซับซ้อน ผลลัพธ์ที่ได้จะออกมาอย่างรวดเร็วและมีประสิทธิภาพที่สุด 

ไม่ใช่แค่การวิเคราะห์ผลออกมาแต่ Python ยังสามารถเอาข้อมูลไปพัฒนาต่อได้ด้วย อย่างการนำ Python เข้ามาพัฒนา AI ในการอ่านเอกสารสัญญาต่างๆ จำนวนมาก ก็ช่วยลดเวลางานให้กับ ผู้ตรวจสอบบัญชี หรือผู้ช่วยฝ่ายธุรการอีกด้วย

ชวนไปอ่านบทความ Python คืออะไร? เป็นภาษาที่ง่ายที่สุดจริงหรือ

เป็นสายบัญชีที่มี Strategies ที่สุดยอด 

เชื่อว่าเด็กสายบัญชีหลายๆ คนก็เริ่มมีการลงทุนเพื่ออนาคตของตัวเองอย่างการวางแผนลงทุนในกองทุน หรือเทรดหุ้น และก่อนที่จะทำการซื้อขายก็ต้องมีการศึกษาข้อมูลเกี่ยวกับหุ้นหรือกองทุนแต่ละตัวที่เราจะนำเงินไปลงก่อน ด้วยข้อมูลที่เรานำมาดูเพื่อใช้ประกอบการตัดสินใจมีจำนวนมาก การนำ Python เข้ามาใช้ก็จะช่วยสร้างแผนกลยุทธ์ในการวิเคราะห์และคาดการณ์สถานการณ์ต่างๆ เพื่อให้เห็นถึงสภาวะของตลาดในตอนนั้นได้ด้วยนะ 

ยกตัวอย่างแพลตฟอร์มที่ใช้ Python จนประสบความสำเร็จในธุรกิจทางการเงินบนโลกออนไลน์ คือ Newable Business Finance ที่ให้บริการเงินกู้สำหรับธุรกิจในสหราชอาณาจักร โดยบริษัทได้สร้างความท้าทายให้กับตัวเองจากการทำงานแบบเก่าๆ ที่ให้บริการลูกค้าขอเงินกู้และเก็บข้อมูลเป็นกระดาษเอกสาร รวมถึงระยะเวลาการทำธุรกรรมก็ใช้เวลานาน เปลี่ยนมาเป็นการเก็บข้อมูลลงบนแพลตฟอร์มและให้ลูกค้าขอสินเชื่อผ่านเว็บแทน ระยะเวลาในการทำธุรกรรมก็เร็วขึ้น รวมถึงมีการบริการให้คำปรึกษากับลูกค้าที่มากู้เงินกับทางบริษัทด้วย

และนี่ก็เป็นความท้าทายใหม่ของเด็กๆ สายบัญชีในโลกที่เทคโนโลยีเข้ามาแทนที่ วิธีที่จะช่วยให้ตัวเราเข้ากับโลกในปัจจุบันได้ดีที่สุด คือการปรับตัวไม่ยึดติดอะไรแบบเดิมๆ และพร้อมที่จะอัปสกิลตัวเองอยู่ตลอดเวลานั่นจะเป็นสิ่งที่ช่วยให้เราก้าวทันต่อการเปลี่ยนในโลกใบนี้มากขึ้น


พร้อมแล้วที่จะเริ่มอัปสกิล ต้องทำยังไง?

Skooldio ขอแนะนำ คอร์ส Intro to Programming with Python 

สำหรับคนที่ไม่มีพื้นฐานก็สามารถเรียนได้ เพราะในคอร์สนี้จะพาทุกคนไปลงมือทำกันจริงๆ รับรองว่าการเขียนโค้ดจะไม่ใช่เรื่องน่าเบื่ออีกต่อไป 

Skooldio Blog - อยากเข้าสายบัญชี เขียน Python ช่วยอะไรได้บ้าง | Intro to Programming with Python


References

https://www.efinancialcareers.co.uk/news/finance/the-six-hottest-programming-languages-to-know-in-banking-technology

https://www.netguru.com/blog/python-in-finance

https://www.oreilly.com/library/view/python-for-finance/9781491945360/ch01.html

https://www.forbes.com/sites/forbestechcouncil/2020/04/30/15-in-demand-skills-tech-professionals-should-focus-on/?sh=6ad24ba94e0b

https://www.byteacademy.co/blog/python-programming-finance

https://www.thiswaytocpa.com/education/articles/make-the-most-of-your-education/technologies-accounting-students-should-know/

https://www.stxnext.com/portfolio/newable?_gl=1*zvy3is*_ga*MjA3MzY3OTAzMS4xNjI0MjkyNTQy*_ga_R2CH941DXR*MTYyNDI5MjU0Mi4xLjAuMTYyNDI5MjU0Mi42MA..

 

More in:Technology

Comments are closed.