UX/UI Cover
หากคุณกำลังสนใจในงานออกแบบต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นเพื่อหาไอเดีย หรือหาแหล่งรวมความรู้เทคนิคดี ๆ เพื่อนำมาปรับใช้ในงานที่กำลังทำอยู่ หรือเป็นคนที่ แค่ชอบดูงานออกแบบเท่ ๆ สวย ๆ เพื่อเปิดมุมมองในงานออกแบบรูปแบบต่าง ๆ ในบทความนี้เรารวบรวมคัดสรร 10 เว็บไซต์ที่น่าสนใจ ที่จะให้ทั้งทางแนวคิดและเทคนิคด้านการออกแบบ User Experience (UX) รวมไปถึงไอเดียการออกแบบ User Interface (UI) และ Graphics สวย ๆ ล้ำ ๆ ที่เห็นแล้วต้องประทับใจแน่นอน แต่ก่อนอื่น ใครที่ยังไม่เข้าใจคำว่า UX/UI หรือรายละเอียดของตำแหน่งงาน UX/UI Designer ทาง Skooldio ก็มีคู่มือเริ่มต้นสู่การเป็น UX/UI Designer รวมทุกแง่มุมของสายอาชีพ และทักษะที่สำคัญ ให้ลองอ่านกันดูด้วยนะ

ส่วนใครที่พร้อมกันแล้วก็ไปดู 10 ตัวอย่างเว็บไซต์ที่เรานำมาแนะนำในบทความนี้กันเลย!

10 คลังความรู้และไอเดียการออกแบบ UX และ UI | Skooldio Blog

10 คลังความรู้และไอเดียการออกแบบ UX และ UI

1. Awwwards

เปิดลิสต์ด้วยเว็บไซต์ที่น่าจะเป็นที่รู้จักอย่างดีเลยทีเดียวในหมู่ Designers และผู้ที่ต้องการเปิดมุมมอง หรือหาไอเดียใหม่ๆ ในงานออกแบบ กับแหล่งรวมเว็บไซต์ที่สวยงามล้ำสมัย ที่ถ้าเข้าไปแล้วต้องได้ไอเดียอะไรซักอย่างบ้างไม่มากก็น้อยแน่นอน

10 คลังความรู้และไอเดียการออกแบบ UX และ UI | Skooldio Blog

https://www.awwwards.com/

Awwwards คือเว็บไซต์ที่เป็นแหล่งรวมงานออกแบบ โดยเฉพาะงานออกแบบเว็บไซต์ต่าง ๆ จากทั่วทุกมุมโลก ที่น่าสนใจมากเว็บนึงเลยทีเดียว มีผลงานมากมายให้เราเลือกเข้าไปดูได้ โดยในแต่ละผลงานจะมีการอธิบายส่วนต่าง ๆ ของเว็บไซต์นั้น ๆ ทั้งในมุม Typography, Color palette รวมไปถึง Element ส่วนต่าง ๆ ที่มีอยู่ในเว็บไซต์ เช่น ปุ่ม หรือ list component อีกด้วย โดยในแต่ละวัน จะมีการเลือก Site of the day จากเว็บไซต์ที่ส่งเข้ามาในผู้คนร่วมโหวตอย่างมากมาย ซึ่งเราก็สามารถร่วมโหวตได้ (แต่ต้องสร้าง account ก่อนนะ) สุดท้ายนี้ รู้หรือไม่ว่า หนึ่งในทีม Design ของ Skooldio ก็เคยได้รับคัดเลือกให้เป็นกรรมการบนเว็บไซต์ Awwwards ด้วยนะ


2. UX Planet

คลังความรู้ขนาดใหญ่ที่ กับ tagline ที่เคลมว่าเป็น “One-stop resource for everything related to user experience” ที่มั่นใจได้ว่ารวบรวมมาหมดจริง ๆ

10 คลังความรู้และไอเดียการออกแบบ UX และ UI | Skooldio Blog

https://uxplanet.org/

UX Planet คือ เว็บไซต์ที่รวมข้อมูลทุกอย่างที่เกี่ยวข้องกับทุก ๆ ด้านของ User Experience (UX) ตัวเนื้อหามีจัดแบ่งเป็นกรุ้ปต่าง ๆ ให้ มีทั้งกรุ้ป User Experience ที่รวบรวมเทคนิคการออกแบบ ที่เน้นไปที่การสร้างประสบการณ์ที่ดีให้กับผู้ใช้ มีกรุ้ป UX for Beginners ที่รวบรวมบทความต่าง ๆ ที่เป็นประโยชน์สำหรับคนที่เพิ่งเริ่มต้นในด้านการออกแบบ UX ยกตัวอย่างเช่น วิธีการสร้าง UX Design Portfolio ให้มีประสิทธิภาพ หรือบทความที่ รวบรวม 50 คำศัพท์ที่ UX Designer ควรจะต้องรู้ เป็นต้น โดยบทความต่าง ๆ ที่อยู่ในเว็บ UX Planet ยังมีบทความด้าน User Research และ User Testing ไปจนถึงเนื้อหาที่เกี่ยวกับ เทคนิคการเตรียมตัวสมัครงาน เทคนิคการสัมภาษณ์งาน หรือการหางานในสายงาน UX/UI Designer อีกด้วย

UX Planet จัดว่าเป็นเว็บไซต์ที่เต็มไปด้วยความรู้เยอะมาก ๆ เว็บนึง สำหรับผู้ที่สนใจในสายงานด้าน UX ทั้งผู้ที่สนใจอยากย้ายสายงานมาเป็น UX/UI Designer หรือ ผู้ที่กำลังทำงานในสายงาน UX/UI Design หรือ Digital Product อยู่แล้ว ตั้งแต่ขั้นเริ่มต้น ไปจนถึงระดับ Professional


3. MUZLI Magazine

แหล่งรวมดีไซน์ หรืองานออกแบบในรูปแบบต่าง ๆ ที่ทั้งสดใส และสดใหม่ แถมยังมีบทความที่เป็น Weekly Designers Update ที่จะรวบรวมนำทั้ง งานดีไซน์เว็บไซต์ ตัว Product หรือ เครื่องมือที่น่าสนใจ ที่เกี่ยวกับสายงานดีไซน์มุมต่าง ๆ มาอัพเดทกันทุก ๆ อาทิตย์อีกด้วย

10 คลังความรู้และไอเดียการออกแบบ UX และ UI | Skooldio Blog

https://medium.muz.li/

MUZLI คือเว็บไซต์ที่รวมบทความต่าง ๆ ด้านดีไซน์เช่นกัน มีความคล้ายคลึงกันกับ เว็บ UXPlanet แต่จะเน้นไปในด้านของการออกแบบงานดีไซน์ Interface ในรูปแบบต่าง ๆ มากกว่า เช่น Application design, Illustrations, Interactive design รวมไปถึง Website design, Dashboard design ด้วยเช่นกัน ในบทความที่ทางเว็บรวบรวมมาแสดง จะมีบทความที่เป็น Case Study ที่น่าสนใจอยู่เยอะพอสมควร ซึ่งในแต่ละบทความก็จะมีเล่ารายละเอียดถึง ขั้นตอนและกระบวนการก่อนที่จะงานออกแบบนั้นจะสำเร็จออกมา เช่น บทความที่เกี่ยวกับการ re-design logo ของแบรนด์ ก็จะมีการเล่าถึงที่มาที่ไป ทำไมถึงปรับมาเป็นรูปแบบนี้ รวมถึงมีการเล่า user research, การวิเคราะห์แบรนด์คู่แข่ง รวมไปถึงองค์ประกอบอื่น ๆ ออกมาให้อ่านกันคร่าว ๆ อีกด้วย


4. UX Academy

เว็บไซต์รวมบทความภาษาไทยเว็บเดียวใน 10 เว็บที่เราหยิบมาในบทความนี้ ที่เขียนโดยเหล่าทีมงานมากความสามารถจาก UX Academy นำทีมโดย พี่แบงค์ อภิรักษ์ ปนาทกูล ซึ่งก็เป็นหนึ่งในผู้สอนคอร์สออนไลน์ด้าน UX/UI กับ Skooldio ด้วยเช่นเดียวกัน

10 คลังความรู้และไอเดียการออกแบบ UX และ UI | Skooldio Blog

https://blog.uxacademy.in.th/

UX Academy เป็นเว็บไซต์ที่รวมบทความที่เกี่ยวข้องกับแทบจะทุกด้านในสายงาน UX/UI Design ทั้งเทคนิคในด้านการออกแบบ User Experience (UX) ไม่ว่าจะเป็นความรู้ที่เกี่ยวกับด้าน User Research, การทำ User Journey ตลอดจนวิธีการหา Persona ไปจนถึงเคล็ดลับการใช้เครื่องมือยอดนิยมอย่าง Figma

นอกจากนี้ยังมีบทความที่เล่ามุมมองของ พี่แบงค์ อภิรักษ์ เองต่อเว็บไซต์ต่าง ๆ เช่น เว็บดูผลเลือกตั้งที่เกิดขึ้นเมื่อกลางปี 2023 ที่ผ่านมา รวมไปถึง Case Study ต่าง ๆ บทวิเคราะห์, และสาระความรู้ เทคนิคแน่นๆ แบบกระชับเข้าใจง่าย ได้ใจความ ทั้งในด้าน UX/UI และ ด้านการออกแบบ Design ทั่ว ๆ ไปในหลากหลายรูปแบบที่น่าสนใจอีกมากมาย

ใครที่ลองได้เข้าไปอ่านแล้ว และชอบวิธีการเล่าเรื่อง แนวคิดหรือมุมของพี่แบงค์ อภิรักษ์ และสนใจอยากเริ่มศึกษาเพิ่มทักษะด้าน UX/UI Design ไม่ว่าจะมีเป้าหมายเพื่อการย้ายสายงานเข้าสู่การเป็น UX/UI Designer หรือหวังที่จะเติมทักษะในการออกแบบ Digital Product เพื่อที่จะรับงานได้หลากหลายรูปแบบมากขึ้น ใน The Ultimate Guide to UX/UI Design นั้นเราได้รวมทุกความรู้ที่จะช่วยปูพื้นฐานในการเข้าสู่โลกการออกแบบ UX/UI ได้อย่างมีประสิทธิภาพอย่างครบครัน เหมาะกับผู้ที่เพิ่งเริ่มต้น สามารถเข้าเรียนได้โดยที่ไม่ต้องมีประสบการณ์ในการทำงานสายนี้มาก่อนเลย โดยคอร์สต่าง ๆ ใน The Ultimate Guide to UX/UI Pack นั้นจะสอนโดย พี่แบงค์ อภิรักษ์ ปนาทกูล และทีมผู้สอนที่มากประสบการณ์ไม่แพ้กันอีกมากมาย


5. Behance

10 คลังความรู้และไอเดียการออกแบบ UX และ UI | Skooldio Blog

https://www.behance.net/

Behance คือเว็บไซต์ที่เป็นพื้นที่รวบรวม Portfolio ออนไลน์ของเหล่า Designers มาโชว์ของกัน Behance จัดว่าเป็นหนึ่งในเว็บไซต์ดังในหมู่วงการ Designers ต่างประเทศ ที่เชื่อว่าหลายคนก็น่าจะคุ้นเคยกันอยู่บ้างแล้ว งานที่ลงแน่นอนว่ามีทั้งการ showcase งานดีไซน์ที่ออกแบบมา ไปจนถึง การเล่า Case Study ของ Project ที่เคยทำ ในแต่ละผลงานจะมีรายละเอียดบอกว่า เครื่องมือที่ใช้ในการสร้างผลงาน คือเครื่องมืออะไร โดยที่เราก็สามารถ filter ดูเฉพาะเครื่องมือที่เราสนใจอย่างเดียวได้เช่นกัน ในแต่ละงานยังมีการเปิดให้คนคอมเม้น ซึ่งในบางทีก็จะช่วยให้เราเห็นมุมมองของคนที่เป็นคนดูด้วย แทนที่จะอ่านเรื่องของคนสร้างผลงานอย่างเดียว เป็นเว็บไซต์ที่รวบรวมงานดีไซน์ไว้เยอะ และน่าสนใจมากอีกเว็บนึง


6. Dribbble

10 คลังความรู้และไอเดียการออกแบบ UX และ UI | Skooldio Blog

https://dribbble.com/shots/

Dribbble จะเป็นเว็บไซต์ที่เน้นเรื่องของการ Showcase ผลงานด้าน User Interface แบบเน้นๆ ในเว็บไซต์จะมีการแบ่งประเภทของการดีไซน์ให้สามารถเลือกดูได้เฉพาะประเภทที่เราสนใจ ไม่ว่าจะเป็น Animation, Branding, Web Design, Typography ไปจนถึง Print โดยต้องมีการสมัคร account กับ Dribbble ก่อนถึงจะเข้าไปดูรายละเอียดในแต่ละผลงานได้ แต่ต้องย้ำว่าเป็นเว็บไซต์ที่งานดีไซน์ต่าง ๆ มีโชว์อยู่แน่นมากจริง ๆ ที่แค่เข้าไปลองเลื่อน ๆ ดูแค่ไม่กี่นาทีก็น่าจะได้ inspiration หรือ ไอเดีย มาปรับใช้ได้แล้ว แล้วต้องบอกว่าไม่ใช่ใครก็ลงผลงานในเว็บไซต์นี้ได้ เพราะต้องมี Invite จาก Designer ที่อยู่ใน Dribbble อยู่แล้วเท่านั้น งานที่ลงบนเว็บไซต์นี้ บางงานก็จะยังอยู่ระหว่างการทำ แต่เอามาลงใน Dribbble อวดชาวโลกก่อน และบางงานก็ยังมีแจก Graphics สวย ๆ ให้โหลดใช้ฟรีด้วยนะ

มาถึงตรงนี้เหล่าสายทำ User Interface (UI) ทั้งที่อาจจะยังไม่มั่นใจกับความรู้หรือทักษะที่ตัวเองมี และคนที่อยากวัดความแน่นของความรู้ด้าน UI ที่มีอยู่ว่าจะอยู่ระดับไหนกัน อยากชวนให้มาลองทำแบบบทสอบ User Interface กับ SkillScore by Skooldio ดูกัน มาลองทบทวนความรู้พื้นฐาน ไม่ว่าจะเป็น UI Principles, UI Design ไปจนถึง Usability Design ลองดูกันว่า มีแง่มุมเนื้อหาไหนที่เราอาจจะลืมไป หรือไม่เคยรู้มาก่อนรึเปล่า ใครได้คะแนนล้ำ ๆ อยากโชว์เพื่อน ก็อย่าลืม tag skooldio ด้วยนะ! ส่วนใครที่รู้สึกว่าอยากเติม UI skills ไม่ต้องไปหาที่ไหนไกล ลองเข้าไปดู The Ultimate Guide to UX/UI Design เลย


7. Pinterest

10 คลังความรู้และไอเดียการออกแบบ UX และ UI | Skooldio Blog

https://www.pinterest.com/

Pinterest เป็นอีกหนึ่งเว็บไซต์ที่คิดว่าหลายคนคุ้นเคย และรู้จักกันเป็นอย่างดีอยู่แล้วแน่นอน ไม่ว่าคุณจะทำงานสายการออกแบบอยู่ หรือสายอื่น ๆ ก็ตาม เว็บไซต์ชื่อดังนี้รวบรวมไอเดียไว้แทบจะทุกอย่างที่คุณอยากเห็น ทั้งไอเดียด้าน UX/UI งานออกแบบในรูปแบบต่าง ๆ เอง ไปจนถึง ไอเดียการแต่งห้อง, แต่งตัว หรือแม้แต่เคล็ดลับวิธีการสมัครงาน หรือตัวอย่าง Resume เรียกได้ว่าทุกไอเดีย จากทั่วทุกมุมโลก มีอยู่ที่นี่แน่นอน


8. Usability Geek

Usability is about how easy your product is to use. And you guessed it, easy-to-use products are far more successful than difficult ones!”

– Usability Geek Website

10 คลังความรู้และไอเดียการออกแบบ UX และ UI | Skooldio Blog

https://usabilitygeek.com/

Usabilitygeek เป็นเว็บไซต์ที่รวบรวมบทความที่เล่าถึง เทคนิค, วิธีออกแบบ Digital Products ให้ง่ายต่อผู้ใช้ โดยยังมีทั้งตัวอย่างงานวิจัย รวมถึง case study มากมาย ที่นำมาเล่าสู่กันฟัง อาจจะฟังดูว่าเป็นเนื้อหาที่อ่านยาก หรือเคร่งเครียด แต่จริง ๆ แล้วมีหลายบทความทีเดียวที่เป็นเนื้อหาที่อ่านง่าย และน่าสนใจมาก ๆ ทีเดียว เช่น บทความที่เล่าเกี่ยวกับการดีไซน์แปลก ๆ ของสิ่งต่าง ๆ ที่เราเจอกันในชีวิตประจำวัน  หรือ บทความเกี่ยวกับ UX Design ในด้าน Healthcare เป็นต้น

ตาม Tagline ของเว็บ Usabilitygeek ที่เขียนไว้ประมาณว่า สิ่งที่ผู้ใช้ ใช้งานง่ายนั้นย่อมประสบความสำเร็จมากกว่าของที่ใช้งานยาก แต่ถ้าลองมองกลับมา เราจะรู้ได้ยังไงว่า Digital Products หรือสินค้าที่เรามีมันง่ายต่อผู้ใช้แล้วหรือยัง? หรือวิธีที่จะออกแบบให้ง่ายนั้นต้องทำยังไง มีกฏหรือเทคนิคอะไรบ้าง ? สิ่งเหล่านี้ คือสิ่งที่คอร์สออนไลน์ Usability Design and Psychology for Digital Products จะมาช่วยเล่าให้คุณฟัง โดยตัวคอร์สจะเป็นหนึ่งใน The Ultimate Guide to UX/UI Design แพ็กเกจที่จัดเต็มกับ 6 คอร์สออนไลน์ที่จะช่วยให้งานออกแบบของคุณออกมามีประสิทธิภาพต่อผู้ใช้งานมากที่สุด


9. Medium

10 คลังความรู้และไอเดียการออกแบบ UX และ UI | Skooldio Blog

https://medium.com/

Medium เป็นเว็บไซต์รวบรวมบทความที่เชื่อว่าแทบไม่มีใครไม่รู้จักแล้วในปัจจุบันนี้ โดยถ้า Pinterest จะรวมทุกไอเดียแทบจะทุกอย่างมาอยู่ในรูปแบบภาพและวิดีโอ ความกว้างขวาง ของ Medium เองก็เรียกได้ว่าเทียบเท่ากันได้เลยในรูปแบบของบทความ โดยมีบทความที่เป็นภาษาไทยอยู่ค่อนข้างเยอะเช่นเดียวกัน ที่น่าสนใจคือ ไม่ว่าจะเป็นบทความด้านทฤษฎีหนัก ๆ แน่น ๆ ไปจนถึง บทความเล่ามุมมอง หรือการใช้ชีวิตของคนอื่น ก็มีอยู่ในที่เว็บไซต์นี้หมด เรียกได้ว่ามีทุกเรื่องที่ต้องการอ่านเลยทีเดียว ใครที่อยากจะเขียนเรื่องราวอะไรก็ตามที่กำลังสนใจอยู่ ก็สามารถสมัครสมาชิก และเริ่มเขียนได้เลย แต่เชื่อว่าหลายคนที่คุ้นเคยกับ Medium อยู่แล้วก็อาจจะมี Blog ของตัวเองแล้วเช่นกัน ถ้าใครที่อยากเริ่มทำ Blog ของตัวเองแต่ยังไม่มีไอเดีย ในบทความนี้ เราจะขอยกตัวอย่าง Medium Blog ของหนึ่งในทีม Skooldio ที่เขียนเรื่องราวการปรับ SEO ของตัวเว็บไซต์ Skooldio มาให้อ่านกัน


10. Nielsen Norman Group

สำหรับ Nielsen Norman Group หรือเว็บไซต์สุดท้ายในลิสต์ของเราในบทความนี้นั้น ต้องบอกเลยว่าพีคสุดๆ เพราะ Nielsen Norman Group เป็นสถาบันที่ก่อตั้งโดย Jakob Nielsen และ Don Norman ซึ่งเป็น 2 บุคคลดังแห่งวงการ UX จากอเมริกา ที่ทำงานในวงการ Technology ตั้งแต่โลกเพิ่งให้กำเนิดคอมพิวเตอร์ยุคแรก ๆ โดยเขาคิดค้นวิธีการ รวบรวมความรู้ และเผยแพร่หลายอย่างๆ เกี่ยวกับ UX Research ซึ่งในเว็บไซต์ก็มีบทความเนื้อหาเข้มข้นให้อ่านมากมาย รวมถึงคอร์สเทรนนิ่งและบริการให้คำปรึกษาด้วย

สำหรับใครที่สนใจหรือกำลังมีปัญหาในการทำ User Interviews ไม่ว่าจะเรื่องไม่รู้ว่าจะถามอะไร ถามเสร็จแล้วจะไปต่อยังไง ทำแบบที่ทำอยู่นี่ถูกรึยัง หรือได้ข้อมูลแล้วเอาไปปรับยังไงต่อ ใน The Ultimate Guide to UX/UI Design จะมีคอร์สออนไลน์ Getting User Insights through User Interviews ที่จะช่วยคุณเรียนรู้วิธีการออกแบบวางแผนการทำ User interviews ได้อย่างมีประสิทธิภาพ ตั้งแต่เริ่มต้นไปจนถึงขั้นตอนการนำข้อมูลไปปรับใช้เลยทีเดียว

The Ultimate Guide to UX/UI Design by Skooldio

ส่วนใครที่กำลังคิดตั้งมั่นจะย้ายสายมาทำงานเป็น UX/UI Designer เรามี UX/UI Bootcamp หลักสูตรอันเข้มข้นภายในเวลาอันสั้นที่จะอัดแน่นเต็มเปี่ยมไปทุกแง่มุมและองค์ประกอบ พร้อมเคล็ดลับการออกแบบ Digital Product โดยจะเน้นให้คุณเข้าใจทุกหลักการ จนไปถึงสามารถลงมือทำได้เองได้อย่างมั่นใจภายในไม่กี่สัปดาห์ สอนโดยอาจารย์ผู้เชี่ยวชาญในวงการหลากหลายท่าน ที่พร้อมช่วยเหลือให้คุณก้าวไปสู่การเป็น UX/UI Designer ที่หาตัวจับยาก!


สุดท้ายนี้ทั้ง 10 เว็บไซต์ที่เราเลือกมาในบทความนี้ เป็นเพียงส่วนนึงในอีกหลายเว็บไซต์ที่น่าสนใจ ใครที่มีเว็บไซต์ในใจ หรือเว็บไซต์แหล่งข้อมูลที่ดีมีประโยชน์ ที่อยากมาแชร์ให้เพื่อน ๆ และทีม Skooldio ได้รู้จักด้วย แชทมาเล่าให้เราฟังได้ในทุกช่องทาง Social ของ Skooldio เลย ไม่ว่าจะเป็น Skooldio Facebook Page, Instagram, Tiktok หรือ LinkedIn


ใครสนใจอยากได้บทความดี ๆ แบบนี้ส่งตรงถึงอีเมลคุณ ลงทะเบียนรับ Skooldio Newsletter ไว้ได้เลยวันนี้! เราจะส่งทุกสาระที่น่าสนใจ ไม่ว่าจะเป็น เครื่องมือที่กำลังฮิต หรือ เทรนด์ที่กำลังเป็นที่นิยม รวมไปถึง คอร์สใหม่ ๆ ที่จะช่วยอัพสกิลคุณในด้านต่าง ๆ ทั้ง Soft Skills และ Hard Skills ตลอดจนโปรโมชั่นต่าง ๆ ที่ไม่ควรพลาด คัดสรรมาเป็นอย่างดี โดยทีมงาน Skooldio!

Patchara Boonmathanaruk
Business Development Associate | Skooldio

    More in:Design

    Comments are closed.