3 เทคนิคพรีเซนต์ Data ให้ปัง | Skooldio Blog

เคยมั้ย มี Data ท่วมท้น แต่ไม่รู้จะเล่าเรื่องยังไงดี⁉

มาดู 3 เทคนิคพรีเซนต์ Data ที่จะช่วยให้คุณ
👉 เล่า Insights จาก Data ให้คนฟังรู้เรื่อง
👉 ใช้ Data สื่อสาร ช่วยโน้มน้าวคนฟัง
👉 เปลี่ยน Data ให้มีชีวิต พิชิตใจคนฟัง


🔥 เล่าให้ปัง 🔥

 1. เข้าใจบริบทที่ทำให้เกิดข้อมูล – ยากมากที่จะหาข้อมูลที่สมบูรณ์ 100% ดังนั้นคุณต้องใช้สัญชาติญาณของคุณสร้างมุมมอง เติมเต็มส่วนที่ข้อมูลไม่สมบูรณ์ ให้มีบริบท เพื่อชดเชยความสมบูรณ์ที่ขาดหายไปให้ได้

 2. วางโครงสร้างเรื่อง สื่อสารอย่างเป็นลำดับ – ยึดคนฟังเป็นศูนย์กลาง เริ่มจากเกริ่นเข้าเรื่อง => ค่อยๆ ใส่ข้อมูลเข้าไปเพิ่ม => เลือกสื่อสาร Key Message ที่เป็น Climax ของเรื่อง => สรุปปิดท้าย

 3. เข้าใจคนที่ขับเคลื่อนข้อมูล ให้เกิดการเปลี่ยนแปลง – พยายามทำความเข้าใจคนที่ทำให้เกิดข้อมูลนั้นๆ หรือคนที่สามารถขับเคลื่อนข้อมูลให้เปลี่ยนไปได้ และคิดวิธีการสื่อสารเพื่อเล่าเรื่องโน้มน้าวให้เกิดการเปลี่ยนแปลง


🔥 ใช้กราฟแค่นี้ก็เอาอยู่ 🔥

1. Bar Chart – ไม่ว่ากราฟแท่งจะเป็นแนวตั้งหรือแนวนอน กราฟพื้นฐานแบบนี้แหละก็เอาอยู่ โดยเฉพาะถ้าอยากเรียง Categorical Data ที่ไม่มีลำดับให้เห็นจากมากไปน้อย ใช้แนวนอนไปเลย

2. Line Chart – ถ้าข้อมูลคุณเป็นลำดับต่อๆ กัน ลองลากเส้นเชื่อมโยงระหว่างข้อมูลแต่ละจุด แต่ต้องระวังว่าถ้าข้อมูลถูก Aggregate มา เช่น ยอดขายรายเดือน ใส่สัญลักษณ์ที่จุดข้อมูลเพื่อป้องกันความเข้าใจผิดด้วย

3. Pie Chart – ใช้สื่อสารว่าข้อมูลแต่ละส่วนคิดเป็นกี่เปอร์เซ็นต์ของทั้งหมด และอย่าให้จำนวนชิ้นของ Pie เกิน 5 ชิ้น เพราะจะทำให้ดูยาก เปรียบเทียบยาก

ข้อมูลอ้างอิง


และถ้าหากใครต้องการเรียนรู้แบบเจาะลึก ตั้งแต่การออกแบบ การสื่อสาร ไปจนถึงการนำเสนอข้อมูลในรูปแบบ Infographics แบบลงมือทำจริง 1 วันเต็ม พบกันได้ในเวิร์คชอป Communicating with Infographics

3 เทคนิคพรีเซนต์ Data ให้ปัง | Skooldio Blog

บทความที่เกี่ยวข้อง
เมื่อไหร่จึงควรใช้แผนภูมิวงกลม
ฮาวทูทิ้ง! ทิ้งอย่างไรให้กราฟน่ามอง
7 เทคนิคเพิ่มความมั่นใจในการนำเสนอ Data

More in:Data

Comments are closed.