ฝึกการวางแผนและตัดสินใจ จาก ‘ข้อมูล’ ด้วย Beer Game! 🍻

จริง ๆ แล้วเบียร์เกมไม่ได้เกี่ยวกับเบียร์ เกมนี้เป็น role-playing game เก่าแก่ที่คิดค้นขึ้นที่ MIT ในช่วงยุค 60 อาจารย์สมัยนั้นพบว่า การใช้ชื่อว่า “เบียร์เกม” ช่วยดึงความสนใจของนักศึกษายุคได้ดีกว่า ในปัจจุบัน Beer Game มีเวอร์ชันออนไลน์แบบ Multiplayer ที่รองรับผู้เล่นได้ตั้งแต่ 4 คนไปจนถึงหลายร้อยคน

🎯 เป้าหมายของ Beer Game

เป้าหมายหลักของ Beer Game คือ การสร้างความเข้าใจเกี่ยวกับ Supply Chain Dynamics โดยให้ผู้เล่นได้เห็นภาพรวมของระบบ เรียนรู้ถึงผลกระทบจากการตัดสินใจของแต่ละฝ่าย ซึ่งอาจนำไปสู่ปัญหา เช่น สินค้าขาดตลาด, สินค้าคงคลังล้นเกิน, ความล่าช้าในการส่ง, ต้นทุนที่เพิ่มขึ้น เป็นต้น

นอกจากนี้ เกมยังเน้นให้ผู้เล่นเห็นความสำคัญของการใช้ข้อมูลในการวางแผนและตัดสินใจ เช่น ข้อมูลยอดขาย, ข้อมูลสินค้าคงคลัง, ข้อมูลระยะเวลาในการสั่งซื้อและขนส่ง เพื่อลดความเสี่ยงและเพิ่มประสิทธิภาพโดยรวมของระบบ ซึ่งเป็นแนวคิดที่สอดคล้องกับการใช้ Supply Chain Analytics ในการบริหารจัดการโซ่อุปทานยุคใหม่!

สิ่งที่เรียนรู้ได้จาก Beer Game
🔸 ความรู้พื้นฐานเกี่ยวกับ Supply Chain – สต็อกสินค้า ระยะเวลานำส่ง ต้นทุน คำสั่งซื้อ ความต้องการสินค้า ฯลฯ
🔸 ทักษะการวางแผนและการตัดสินใจบนพื้นฐานของข้อมูล – รู้จักเก็บ วิเคราะห์ และใช้ประโยชน์จากข้อมูลเพื่อวางแผนและตัดสินใจได้แม่นยำขึ้น ลดการใช้สัญชาตญาณหรือคาดเดา
🔸 ความเข้าใจผลกระทบของ Bullwhip Effect – เห็นว่าความต้องการเพียงเล็กน้อยของลูกค้าปลายทาง อาจส่งผลให้เกิดความผันผวนอย่างมากในระบบ หากแต่ละฝ่ายขาดการสื่อสารและมีการตัดสินใจที่ไม่สอดคล้องกัน และความต้องการสินค้าที่แปรปรวนจะรุนแรงมากขึ้นเมื่อไปตามลำดับขั้นของห่วงโซ่อุปทาน
🔸 ผลกระทบของการทำงานร่วมกัน หรือการขาดการทำงานร่วมกัน – ส่งผลต่อประสิทธิภาพโดยรวมอย่างไร

ใครที่อ่านมาถึงตรงนี้แล้วอยากลองเล่น สามารถเล่นได้ที่นี่

เรียนรู้เทคนิคการวิเคราะห์ข้อมูล ในการบริหารจัดการห่วงโซ่อุปทาน กับคอร์ส Supply Chain and Logistics Analytics เร็ว ๆ นี้

รับส่วนลดพิเศษกว่าใคร คลิกเลย!
——————————————-
Ref:
https://zensimu.com/res…/the-beergame-app-and-key-lessons/
https://mitsloan.mit.edu/teach…/mit-sloan-beer-game-online

More in:Business

Comments are closed.