ทุกวันนี้หลายๆ คนอาจจะสงสัยกันว่า ทำไมเราถึงเห็น Ads เรื่องที่เราสนใจบ่อยจัง
เหล่านักการตลาดเขาทำยังไงถึงได้ยิงแอดมาโดนเราบ่อย จนบางครั้งก็คล้อยตามและซื้อของชิ้นนั้นไปด้วยเลย

การตลาดแบบนี้เป็นหนึ่งในเครื่องมือการทำงานของ Performance Marketing ซึ่งเป็นการตลาดแบบใหม่ที่ทำให้เราสามารถเก็บข้อมูล วัดผล และเพิ่มประสิทธิภาพทางการตลาดได้มากขึ้นกว่าเดิม ด้วยเครื่องมือที่ทันสมัยมากยิ่งขึ้น ซึ่งจะช่วยให้ลดต้นทุน และเพิ่มกำไรได้มากกว่าเดิมด้วย

ซึ่งการทำ Performance Marketing ที่ทำให้เราได้เห็น Ads บ่อยๆ นั้น เกิดขึ้นได้จากหลายกระบวนการ วันนี้เราจะยกตัวอย่างมาให้ดูกัน

กระบวนการที่ทำให้ Ads ตรงใจลูกค้า

Tracking

เว็บไซต์และแอปต่างๆ มักใช้เทคโนโลยีการติดตามหรือ Tracking เพื่อติดตามพฤติกรรมการใช้งานของเราตามหน้าเว็บ หรือแอป ทำให้เรารู้ได้ว่าเราเข้าไปดูอะไรมาบ้าง ดูสิ่งนี้นานแค่ไหน โดยเครื่องมือที่ใช้ในการ Tracking ก็มีหลายแบบไม่ว่าจะเป็น Pixel Tags ของ Meta หรือ Google Analytics ซึ่งเมื่อได้ข้อมูลส่วนนี้ ตัว Tracking ก็จะถูกส่งกลับไปยังผู้ให้บริการโฆษณาเพื่อใช้ในการยิง Ads ต่ออีกที

Cookies

หลายๆ คนอาจจะเห็นบ่อยๆ เวลาที่เข้าเว็บแล้วชอบมี Pop-up ขึ้นมาบอกให้เรา Accept คุกกี้ ซึ่งนี่คือหนึ่งเครื่องมือที่เว็บไซต์และแอปต่างๆ ใช้เพื่อติดตามพฤติกรรมการใช้งานของเรา โดยคุกกี้จะจดจำสิ่งต่างๆ ที่เราทำ เช่น เว็บไซต์ที่เราเคยเข้าชม สินค้าที่เราเคยดู สิ่งที่เราเคยค้นหา เช่นเดียวกับการ Tracking และข้อมูลเหล่านี้จะถูกส่งต่อไปยังผู้ให้บริการโฆษณา เพื่อใช้ในการยิง Ads ให้ตรงกับความสนใจของเรา

Algorithm

ผู้ให้บริการโฆษณาอย่างเช่น Facebook ใช้ Algorithm ที่ซับซ้อนในการวิเคราะห์ข้อมูลพฤติกรรมของเรา เพื่อให้รู้ว่าเราสนใจอะไร และก็จะทำการยิง Ads ที่ตรงกับความสนใจของเรา

ใครอยากรู้วิธียิง Ads แบบแม่นยำ เจอ Target ที่ใช่ ด้วย Budget ที่คุ้มค่าที่สุด มาเรียนรู้แบบจัดเต็มกันได้ในหลักสูตร 7 สัปดาห์ที่จะพาคุณไปเข้าใจเรื่อง Performance Marketing แบบครบลูป ตั้งแต่การวางแผนกลยุทธ์ให้ลูกค้าไม่หลุดมือ การติด Tracking ให้เราเข้าใจพฤติกรรม ไปจนถึงการยิง Ads จริง แบบที่มีงบให้ด้วย มาเจอกันใน Performance Marketing Bootcamp

More in:Business

Comments are closed.