เปลี่ยน Pitch ธรรมดาให้น่าจดจำ ด้วยเทคนิคออกแบบ Emotion !

มาเรียนรู้เทคนิคการออกแบบ Emotion ก่อนการออกแบบ Presentation เพื่อเพิ่มทักษะ Storytelling ให้การ Pitch ครั้งหน้าของคุณเป็นที่จดจำไม่รู้ลืม ❤️สอนโดยคุณพิ-พิริยะ กุลกาญจนาชีวิน Co-Founder และ Story curator ที่ Glow Story

เหตุผลที่หลาย ๆ Pitching ไม่ประสบความสำเร็จ คือการเริ่มต้นจากการทำสไลด์ก่อน
เวลาเล่าเรื่องให้เริ่มจากการออกแบบอารมณ์ความรู้สึกก่อน ว่าเราอยากให้คนฟังรู้สึกอย่างไร แล้วค่อยออกแบบประสบการณ์ที่มอบความรู้สึกนั้นให้กับเขา

Maya Angelou นักเขียนชื่อดัง ได้เคยกล่าวว่า สุดท้ายแล้วคนจะลืมว่าสิ่งที่เราพูดคืออะไร แต่สิ่งที่คนจะไม่ลืมคือความรู้สึกที่เรามอบให้กับเขา

ข้อมูลไม่ใช่สิ่งเดียวที่สำคัญ สิ่งที่สำคัญคือเราจะมอบความรู้สึกยังไงให้กับคนฟัง

คุณพิได้ยกตัวอย่างการ pitching ของบิล เกตส์ หลังจากบิล เกตส์ ลงจากตำแหน่งที่ Microsoft เขาได้ไปทำมูลนิธิที่ช่วยเหลือคนด้านสุขอนามัย โรคภัย ความยากจน และอื่น ๆ อีกมากมาย และเรื่องหนึ่งที่บิล เกตส์ได้ไปทำงานก็คือเรื่อง ‘โรคมาลาเรีย’

บิล เกตส์ ได้ไปพูดในงาน Ted Conference ซึ่งจัดขึ้นที่ประเทศสหรัฐอเมริกา ค่าตั๋วนั้นมีราคาสูงถึงหลักแสน คนที่เข้าไปฟังก็มีแต่คนที่มีฐานะร่ำรวย แล้วบิล เกตส์ จะทำยังไงให้คนเหล่านั้น ซึ่งเป็นคนรวยในประเทศที่เจริญแล้วอย่างสหรัฐอเมริกา เห็นใจ และเห็นถึงความน่ากลัวของโรคมาลาเรียในแอฟริกา ?

ในวันนั้นบิล เกตส์ เลือกที่จะเล่าว่า มาลาเรียสำคัญยังไง น่ากลัวยังไง และพูดถึง “ยุง” ซึ่งเป็นพาหะของโรค ว่าถ้าหากยุงชนิดนี้ไปกัด คุณจะป่วย ไม่สบาย และเสียชีวิตภายในกี่วัน และจากนั้นบิล เกตส์ ก็เลือกทำสิ่งนี้

เขาได้เดินไปที่กลางเวทีเพื่อปล่อยยุงนับร้อยตัวออกมาจากโหล หลังจากที่เขาเพิ่งเล่าไปว่ายุงอันตรายยังไง

สิ่งที่บิล เกตส์พูดต่อมาคือ เขารู้สึกว่ามันไม่แฟร์เลย ที่จะให้คนจนเท่านั้นที่ได้รับความรู้สึกนี้ นั่นคือความรู้สึกกลัวว่าชีวิตไม่ปลอดภัย คนในครอบครัวอาจจะเสียชีวิตด้วยมาลาเรียเมื่อไหร่ก็ได้

บิล เกตส์ ใช้เวลาสั้น ๆ เพียงห้าวินาที เปิดโหล และปล่อยยุงนับร้อยตัวออกมา เขาได้โอนย้ายความกลัวจากแอฟริกา มาไว้ในห้องส่งที่อเมริกา

นี่คือการสร้างอารมณ์ความรู้สึกที่ บิล เกตส์ ได้ออกแบบไว้แล้วว่า ถ้าอยากจะให้คนอิน และลงมาช่วยเรื่องนี้ ต้องไม่ใช่ ‘ความซึ้ง’ หรือ ‘การหัวเราะ’ แต่คือ ‘ความรู้สึกกลัว’ และเขานั้นก็สามารถสร้างความรู้สึกกลัวได้ภายใน 5 วินาทีเท่านั้น

เนื้อหาในโพสต์นี้เป็นส่วนหนึ่งจากคอร์ส Storytelling for Project Pitching
ที่บอกเลยว่าห้ามพลาด! 🔥 ถ้าคุณอยากสร้าง Pitch ที่เป็นมากกว่าการ Present ทั่วไป
ให้ออกมาน่าสนใจ ผู้ฟังจำได้ และเชื่อในสิ่งที่เรากำลังนำเสนอ 🤩

อ่านข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ 👉 https://to.skooldio.com/BVt3je3iZMb

More in:Business

Comments are closed.