“โชค = โอกาส x การเตรียมตัว” ที่มาอยู่ตรงนี้ได้ อาจจะเพราะโยนหัวก้อยครั้งนั้นก็ได้

สรุปเรื่องราวของ ‘โชค’ โดยคุณโจ้ – ธนา เธียรอัจฉริยะ ประธานกรรมการ Bluebik Group และแอดมินเพจ เขียนไว้ให้เธอ ในงาน CTC 2024

💻 Bill Gates เรียนที่ Lakeside School ซึ่งเป็นเพียงโรงเรียนเดียวมีมอบโอกาสให้ Bill Gates ได้ใช้คอมพิวเตอร์ และต่อยอดมาสู่การเปิดบริษัท Microsoft ในที่สุด นี่อาจเรียกว่า ‘โชคดี’

แต่ความจริงแล้ว Kent Evans เป็นคนอีกที่เก่งมาก ๆ ได้มีโอกาสเช่นเดียวกับ Bill Gates แต่ปีนเขาแล้วตกลงมาเสียชีวิตตั้งแต่อายุ 17 แต่นี่อาจถือเป็น ‘โชคร้าย’

💣 ระเบิดปรมาณู เดิมที่ประเทศสหรัฐอเมริกาก็วางแผนที่จะทิ้งระเบิดที่เมือง Kyoto เพราะว่าเป็นเมืองที่รวมศูนย์กลางความเจริญในสมัยนั้น ไม่ว่าจะเป็นมหาวิทยาลัย หรือหมู่บ้านต่าง ๆ แต่ Mr. Henry L. Stimson หนึ่งในคณะกรรมการในช่วงเวลานั้นเคยได้มีโอกาสเดินทางไปฮันนีมูนที่ Kyoto ในช่วงนั้นเอง คุณ Stimson จึงขอให้เลือกเมืองอื่นที่จะทิ้งระเบิดแทน สุดท้ายเมือง Kyoto จึงถูกถอดออกจากลิสต์เมืองที่จะทิ้งระเบิด และทำให้สุดท้ายระเบิดไปลงที่ Hiroshima

Kokura เป็นอีก 1 เมืองที่อยู่ในลิสต์เช่นเดียวกัน แต่ในวันที่จะปล่อยระเบิดกลับมีเมฆมาก สุดท้ายโชคเลยไปตกที่ Nagasaki แทนที่ต้องรับระเบิดไป

🤵‍♂️ สันติธาร เสถียรไทย – Dr Santitarn Sathirathai หรือ คุณต้นสน

คุณต้นสนเอง เคยยื่นเข้า Harvard หลายรอบมาก และโดน Reject หลายรอบเช่นกัน จึงวางแผนที่จะต้องได้ Recommendation จากคนที่น่าเชื่อถือมาก่อน เลยตัดสินใจไปขอ Professor Stickman ทำงานวิจัย ซึ่งในความจริง Professor ก็ไม่ได้มาดูแลมากนัก ได้แค่รับคำสั่งมา แต่คุณต้นสนเองก็เอะใจว่าโจทย์ที่ได้รับมานั้นมันมาถูกทางรึเปล่า เลยตัดสินใจทำ Paper สำรองมาอีกอัน สุดท้ายแล้ว Professor ก็เลือก Paper ที่คุณต้นสนทำมาเผื่อ และเป็น Recommendator ให้ในที่สุด

👨‍🏫 ดร.วิทย์ สิทธิเวคิน

คุณโจ้ได้ไปเจอดร.วิทย์ สิทธิเวคิน เล่น Ice Skate ทั้งที่เล่นไม่เป็น ล้มลุกคลุกคลาน ดร.วิทย์บอกว่าเขาอยากลองอะไรใหม่ ๆ ที่เขาไม่เคยทำบ้าง การได้คุยกับดร.วิทย์ครั้งนั้น ทำให้คุณโจ้กล้าออกจาก Comfort Zone ไป และย้ายงานไปอยู่ Dtac

นอกจากนี้ คุณโจ้ก็เคยไปคุยกับ The Standard ว่าเนื้อหาด้านการเงินน่าสนใจ จนเป็น The Standard Wealth สุดท้ายเลยมีโอกาสเชิญดร.วิทย์มาอ่านข่าว และต่อยอดไปจนเป็นรายการประวัติศาสตร์ในที่สุด

🧑🏻 คุณโจ้ ธนา

คุณโจ้ในช่วงที่อายุ 37 เคยน้ำหนักเยอะมาก รวมถึงเป็น Panic Disorder เลยด้วยซ้ำ ทำให้คุณโจ้เปลี่ยนตัวเองมากินอาหารให้ดี ออกกำลังกาย จนถึงปัจจุบัน เพื่อให้ร่างกายกลับมาสุขภาพดี ทำให้สุขภาพและร่างกายดูดี และถ้าให้ย้อนกลับไปถามว่าครั้งนั้นคือโชคร้ายหรือโชคดี คงต้องตอบว่า มันคือ ‘โชคดีที่ปลอมตัวมา’

👕 ยืดเปล่า

เจ้าของเองเมื่อก่อนเคยเป็นเด็กเกเรมาก่อน ถึงขั้นโดนยิง เข้าโรงพยาบาล จึงตัดสินใจหยุดเส้นทางนั้นและหันกลับมาเรียน จนไปเข้า ม.รามคำแหง เริ่มขายเสื้อและกลายมาเป็นแบรนด์ ‘ยืดเปล่า’ ให้ทุกคนได้ใส่กันในตอนนี้

🎵 GMM Grammy

คุณไพบูลย์และคุณเล็กมักจะมีคำพูดติดปากว่า ‘เดี๋ยวพระเจ้าก็เข้าข้างเราเอง’ เป็นการปรับทัศนคติ ความคิดของตัวเองให้พลิกทุกวิกฤตกลับมาฟื้นตัวได้

ลองเปรียบเทียบกับทฤษฎี Luck Factor ของ Richard Wiseman ที่พยายามแยกกลุ่มคน โดยการถามว่า ใครคิดว่าโชคดี โชคร้าย หรือกลาง ๆ บ้าง แล้วพยายามหา Common Factors ทำให้พบว่าคนโชคดีจะมีองค์ประกอบดังนี้
1. คนเปิดกว้าง วิ่งหาโอกาส เป็นมิตรกับทุกคน
2. ใช้ Guts Feeling สัญชาตญาณ กล้าลองผิดลองถูก
3. มองโลกในแง่ดี หรือมี Growth Mindset
4. มี Resilience
ซึ่งทั้งพี่เล็กและคุณไพบูลย์มีคุณสมบัติทั้ง 4 ข้อนี้ครบถ้วน

🏦 คุณกระทิง พูลผล

เป็นเด็กกำแพงเพชรที่ยากจนมาก ตอนเด็ก ๆ ขี้อาย ร้องไห้ง่าย โดนเพื่อนล้อมาตลอด แต่จุดเปลี่ยนแรกคือ การได้เจอคุณครูคนนึง ที่เข้ามาชมว่า ‘พูด ร เรือ ชัดมาก’ ทำให้คุณกระทิงไปฝึกพูด ร เรือ ได้โอกาสไปแข่งท่องอาขยาน พอแข่งไปเรื่อย ๆ ก็ช่วยเพิ่มความมั่นใจ

ในมุมมองคุณกระทิงเลยมองว่า โชคดีมี 4 แบบ คือ ถูกหวย มรดก อยู่ถูกที่ถูกเวลา และไม่มีโชค ซึ่งกรณีคุณกระทิง มองว่าโชคคือการมองว่าตัวเองไม่มีโชค จนต้องผลักดันตัวเอง พยายามมากกว่คนอื่น จนสุดท้ายเป็นคุณกระทิงอย่างทุกวันนี้

🏡 คุณอนันต์ อัศวโภคิน

คุณอนันต์บอกว่าโชคดีมากเลย ที่ได้ที่ดินมาถูกมาก เพื่อใช้สร้าง Terminal 21 แต่เบื้องหลังขอโชคครั้งนั้นเกิดจาก ในอดีตคุณอนันต์เคยซื้อที่แถวสีลมมาก่อน แต่เกิดการเปลี่ยนแปลงของกฎหมาย ทำให้ที่ดินผืนนั้นราคาสูงขึ้นกว่าที่ตกลงกันไว้ แต่คุณอนันต์ก็นำเงินที่ได้มากขึ้นนั้นไปคืนเจ้าของที่ดินในเวลานั้น ทำให้เมื่อครั้งที่คุณอนันต์ยื่นประมูลที่ดินแถวอโศก เจ้าของพอเห็นชื่อคุณอนันต์ เลยขายให้ในราคาที่ถูก โดยไม่ต้องประมูล

🔸 สุดท้าย คุณโจ้ จากเรื่องราวต่าง ๆ ได้สรุปเอาไว้ว่า ‘โชคมันปลูกได้’ แม้โอกาสจะบอกไม่ได้ว่ามาเมื่อไหร่ แต่การเตรียมพร้อมคือสิ่งที่เราควบคุมได้ หรือเหมือนกับสมการที่ว่า Controllable Luck = Opportunity x Preparation

❓แล้วถ้าเตรียมตัวเต็มที่ แต่โอกาสไม่มา จะทำอย่างไร ลองมาดูตัวอย่างกัน

🚗 คุณสมชาย เหล่าสายเชื้อ – เจ้าของโตโยต้าอีสาน

คุณสมชายเป็นคนพูดช้า เรียนรู้ช้ามาก ถึงขั้นเรียนไม่จบ ป.5 แต่ตัวคุณสมชายเองชอบรถยนต์มาก จนมี dealer เจ้านึงประกาศรับสมัครพนักงานที่จบปริญญาตรี ทั้งที่ตัวเองจบเพียงแค่ ป.5 ด้วยซ้ำ แน่นอนว่าเจ้าของต้องไม่รับอยู่แล้ว แต่คุณสมชายเลยยื่นข้อเสนอ 3 ข้อ คือ ทำงานอะไรก็ได้ + ทำ 7 วันได้ไม่ต้องมีวันหยุด + ทำฟรีไม่เอาเงินก็ได้ และด้วยข้อเสนอ 3 ข้อนี้ ทำให้คุณสมชาย ได้มีโอกาสทำงาน บวกกับความขยัน ทำให้กลายเป็นคุณสมชายเจ้าของโตโยต้าที่ใหญ่ที่สุดในประเทศไทยในปัจจุบัน

🎤 คุณสุทธิชัย หยุ่น

เรียนนิเทศ จุฬาฯ ภาคค่ำ เห็นประกาศรับสมัครงานผู้ช่วย Editor แต่ตำแหน่งดังกล่าวจะรับคนที่จบปริญญาโทหรือมีประสบการณ์เกิน 5 ปีเท่านั้น แต่คุณสุทธิชัยตัดสินใจเขียน Letter to Editor แล้วได้ลงในหนังสือพิมพ์ Bangkok Post จากนั้นจึงบุก Bangkok Post ไปขอเข้าพบ Editor โดยตรง แน่นอนว่าตอนแรก Editor ก็ไม่ยอมให้เข้าพบ แต่คุณสุทธิชัยก็ได้พิสูจน์ฝีมือด้วยการให้ Editor ท่านนั้นลองอ่าน Letter to Editor ที่ได้ตีพิมพ์ไปแล้ว ท้ายที่สุด Editor ท่านนั้น จึงได้ยอมรับในตัวคุณสุทธิชัย ทำให้คุณสิทธิชัยได้เข้าไปทำงานที่ Bangkok Post ตั้งแต่ปี 1

🍵 คุณตัน

ทำอะไรไม่รู้ ยกมือไว้ก่อน – คุณตันเคยทำในโรงงาน แล้ว Supervisor ลาออก แต่ตำแหน่งนี้ต้องขี่มอเตอร์ไซต์เป็น ในเวลานั้นแม้คุณตันจะยังขี่มอเตอร์ไซต์ไม่เป็น แต่ยกมืออาสา ทำให้สุดท้ายคุณตันได้กลายเป็น Supervisor
============================
ดังนั้น ถ้ามองว่าพยายามแค่ไหนแล้วไม่มีโอกาส ก็ต้องลองเปิดประตูโอกาสนั้นให้ตัวเอง และเชื่อไว้เสมอว่า “โอกาสอยู่ในอากาศ” ถ้าเราพยายามมากพอ และกล้าที่จะเปิดประตูนั้น โชคย่อมมาหาเรา และแม้ว่าโชคเกิดมาจาก Random x Opportunity x Preparation ในเมื่อ Random คือสิ่งที่เราควบคุมไม่ได้ หรือ Opportunity จะเข้ามาหาเราเมื่อไหร่ก็ไม่รู้ แต่สิ่งที่เราควบคุมได้คือ Preparation ดังนั้น เตรียมตัวให้ดี

ทุกคนเองในที่นี่ก็โชคดี เกิดมาในประเทศที่ไม่ต้องสู้รบ มีเงินและโอกาสได้มางาน CTC และโอกาสได้ที่นั่งมาฟังคุณโจ้พูดในเรื่องของ ‘โชค’ ในวันนี้

#CTC2024 #Skooldio

More in:Business

Comments are closed.