องค์กรมีแนวโน้มจะจ้างคนที่มี Professional Certificates มากขึ้นถึง 72%! 🤩

นี่คือส่วนหนึ่งของ Report ‘The Job Skills of 2024’ จาก Coursera ที่สรุปทักษะปี 2024 จากแหล่งข้อมูลชั้นนำ เช่น Harvard Business School, McKinsey ถ้าคุณอยากเป็น คนทำงานที่โดดเด่น นี่คือโอกาสที่จะรีบอัปสกิลให้เก่งก่อนใคร! ไปดูกันเลยว่ามีทักษะอะไรบ้าง

Trend #1 Leadership skills

เทรนด์มาแรงอันดับแรกคือ leadership skill ทั้งการเปลี่ยนแปลงทางเศรษฐกิจอย่างรวดเร็วและเทคโนโลยีใหม่อย่าง AI ทำให้ผู้นำต้องตอบสนองต่อความต้องการใหม่ ๆ โดยกระตุ้นผู้นำด้านการเรียนรู้ให้เพิ่มโฟกัสในการพัฒนาทักษะ เช่น การซัพพอร์ตทีม การนำทีมด้วย empathy การสร้างทีม (team building) และการบริหารทีม (team management)

หากคุณอยากเป็นผู้นำที่ประสบความสำเร็จในยุคดิจิทัล คุณต้องพัฒนาทักษะการเป็นผู้นำทั้ง hard skills และ soft skills ที่จำเป็นในยุคนี้ Skooldio มีหลักสูตรที่จะช่วยคุณพัฒนาทักษะเหล่านี้ได้อย่างครบถ้วน!

Digital Leadership Bootcamp หลักสูตรผู้บริหาร 7 สัปดาห์ ที่จะเปลี่ยนวิธีคิดพร้อมพาธุรกิจของคุณก้าวไปอีกขั้นด้วยกลยุทธ์แบบดิจิทัลให้คุณเป็น Digital Leader ตัวจริง 👉 https://to.skooldio.com/TTohjxy2gGb

Digital Leadership Essentials เวิร์กชอป 2 วัน สำหรับผู้บริหาร และเจ้าของธุรกิจที่ต้องการทำ Digital Transformation ได้ลงมือทำจริง นำไปใช้ได้ทันที 👉  https://to.skooldio.com/lRLsvPA2gGb

Trend #2 AI-related skills

AI เป็นสิ่งที่จะเข้ามาช่วยเพิ่ม Productivity ให้กับธุรกิจได้ สกิล AI จึงเป็นสกิลฮอตฮิตติดเทรนด์อันดับ 2 ของ Coursera ถึงแม้ว่าอาจจะยังมีความกลัวว่า AI จะมาแย่งงานคนหรือเปล่า แต่การลงทุนเรียนรู้ในด้านนี้ก็เป็น key สำคัญในการเพิ่ม Productivity และเตรียมความพร้อมตัวเองให้สามารถทำงานอยู่ในโลกที่มี AI ได้

หากคุณอยากเพิ่ม Productivity ให้กับงานของคุณ และเตรียมความพร้อมให้สามารถทำงานอยู่ในโลกที่มี AI ห้ามพลาดกับคอร์ส Getting Started with AI and ChatGPT จาก Skooldio คอร์สนี้จะช่วยคุณเข้าใจพื้นฐานของ AI และ ChatGPT เครื่องมือ Generative AI ที่จะช่วยให้คุณทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น เรียนจบแล้วคุณจะพร้อมใช้ประโยชน์จาก AI ในการทำงานได้อย่างเต็มศักยภาพ 👉https://to.skooldio.com/IPpx6NB2gGb

หรือถ้าใครเป็นสาย Graphic Design ที่ต้องคิดงานจนหัวแตกแต่คิดไม่ออก หรืออยากได้ไอเดียใหม่ ๆ  มาเรียนรู้การใช้งาน Generative AI เพื่อนำมาใช้กับงานจริง ห้ามพลาดกับคอร์สแรก คอร์สเดียวในไทย The Ultimate Guide to Graphic Design with AI เรียนใช้ AI จากความเข้าใจ นำไปใช้ได้จริง แบบไม่ง้อ Prompt ในการออกแบบภาพ Stock Photo เสมือนจริง, งาน Artwork หรือภาพประกอบคอนเทนต์ ฯลฯ 👉 https://to.skooldio.com/2vJcVRC2gGb

Trend #3 Cybersecurity and information security skills

ในยุคที่ภัยคุกคามทางไซเบอร์ที่เพิ่มมากขึ้น สกิลด้าน Cybersecurity และ Information Security มีบทบาทที่สำคัญในการปกป้องข้อมูลระดับองค์กร และมีผลต่อความเชื่อถือต่อลูกค้า สองสกิลนี้จึงเป็นสกิลที่สำคัญมาเป็นเทรนด์อันดับ 3  ถึงแม้ว่าความต้องการด้านนี้จะสูงขึ้น แต่แรงงานที่มีทักษะด้าน Cybersecurity และ Information Security ก็ยังไม่ได้ครอบคลุมความต้องการ เนื่องจากมีขาดแคลนแรงงานที่มีสกิลเหล่านี้ประมาณ 3.4 ล้านคนทั่วโลก จึงเป็นโอกาสที่ดีสำหรับคนที่อยากทำงานสาย Tech ที่จะมาอัปสกิลนี้ให้เป็นที่ต้องการของตลาดแรงงาน

ห้ามพลาดกับคอร์ส Cybersecurity Essentials Pack จาก Skooldio คอร์สนี้จะช่วยให้คุณเข้าใจพื้นฐานของ Cybersecurity พร้อมทั้งเทคนิคและเครื่องมือที่จำเป็นในการป้องกันภัยคุกคามทางไซเบอร์ เรียนจบแล้วคุณจะพร้อมเป็นบุคลากรด้าน Cybersecurity ที่มีคุณภาพ และมีโอกาสในการทำงานสูง 👉 https://to.skooldio.com/uXxkv5D2gGb

Trend #4 Business skills

เทรนด์ที่ 4 คือทักษะด้าน Business ซึ่งมีความสำคัญอย่างยิ่งต่อความสำเร็จของธุรกิจ โดยทักษะที่โดดเด่น ได้แก่ Digital Marketing และ Customer Experience การมีทักษะเหล่านี้จะช่วยให้ธุรกิจสามารถแข่งขันได้อย่างมีประสิทธิภาพ และยังเป็นที่ต้องการของตลาดแรงงานอีกด้วย

หากคุณอยากประสบความสำเร็จในการทำงานสายธุรกิจ คุณควรพัฒนาทักษะด้าน Business โดยเฉพาะทักษะด้าน Digital Marketing และ Customer Experience ซึ่งคอร์สจาก Skooldio จะช่วยให้คุณเรียนรู้ทักษะเหล่านี้ได้อย่างครบถ้วน ครอบคลุมตั้งแต่พื้นฐานไปจนถึงระดับมืออาชีพ เรียนจบแล้วคุณจะพร้อมก้าวสู่สายงานธุรกิจได้อย่างมั่นใจ

Performance Marketing Bootcamp อัปสกิลเหล่านักการตลาดใน 7 สัปดาห์ เตรียมความพร้อมก้าวสู่การเป็น Performance Marketer ตัวจริงตำแหน่งที่หลาย ๆ บริษัทต้องการ ทำโปรเจกต์จริง ยิง Ads จริง! 👉  https://to.skooldio.com/dzTh4NF2gGb

และเปิดเส้นทางการใช้งานของ Users เพื่อต่อยอด และพัฒนา Products ให้ตอบโจทย์ลูกค้า

Customer Journey Mapping 👉  https://to.skooldio.com/g8t0A1G2gGb

Service Design Essentials 👉  https://to.skooldio.com/pyVCS5H2gGb

Trend #5 Understanding and communicating data skills

ทักษะ Data Visualization เติบโตอย่างรวดเร็วในช่วงปีที่ผ่านมา และคาดว่าจะยังคงเติบโตต่อไปในปี 2024 อย่างไรก็ตาม ทักษะนี้ยังมีช่องว่างระหว่างผู้บริหารที่สนใจการตัดสินใจบนข้อมูล กับความสามารถของลูกน้องในการวิเคราะห์และเล่าเรื่องข้อมูล ดังนั้น การลงทุนในทักษะ data literacy, visualization และ storytelling จึงเป็นสิ่งที่องค์กรควรให้ความสำคัญ เพื่อตอบโจทย์ความต้องการขององค์กรและตลาดแรงงาน

จะเห็นได้ว่าธุรกิจมีข้อมูลอย่างเดียวไม่เพียงพอ แต่คนในทีมต้องเข้าใจข้อมูลเชิงลึกและสามารถสื่อสารข้อมูลเหล่านั้นได้อย่างมีประสิทธิภาพ  หากคุณอยากเรียนรู้หลักการและเทคนิคของ data visualization และ storytelling อย่างครบถ้วน พลาดไม่ได้กับ Effective Data Storytelling เวิร์กชอปสุดเข้มข้น 1 วันเต็ม สอนสดแบบจับมือทำที่จะสอนให้คุณเลือกใช้กราฟเพื่อนำไปเล่าเรื่องราวด้วยข้อมูล อีก 1 ทักษะที่องค์กรต้องการ 👉 https://to.skooldio.com/I5wPn8I2gGb

หรือคอร์สออนไลน์ Effective Data Storytelling เล่าเรื่องด้วยข้อมูล เปลี่ยนข้อมูลจำนวนมากให้เป็นเรื่องราวที่น่าสนใจ โน้มน้าวคนได้จริงใน 5 ชั่วโมง 👉  https://to.skooldio.com/yGxuCdK2gGb

Trend #6 Web development and computing skills

ทักษะด้าน web frameworks และ cloud computing เป็นทักษะที่จำเป็นในยุคปัจจุบัน แต่กลับมีจำนวนบุคลากรที่มีความรู้และทักษะเหล่านี้ไม่เพียงพอ สะท้อนให้เห็นถึงความจำเป็นของคนในสายนี้ที่จะต้องพัฒนาทักษะของตนเองอยู่เสมอ เพื่อตอบสนองความต้องการของตลาด

ถ้าคุณคือคนที่อยากเป็น “นักพัฒนาเว็บไซต์” ที่เก่ง แต่ไม่รู้ว่าต้องศึกษาอะไรบ้าง? เรียนภาษาไหนดี? จะเลือกใช้ Framework ตัวไหน? หรืออยากย้ายสายงาน ให้เราช่วยคุณอัปสกิลในแบบที่องค์กร Tech ต้องการ พัฒนาคุณให้เป็น Dev ที่โดดเด่น เก่งแบบก้าวกระโดด กับ Web Development Bootcamp รุ่นที่ 2 👉 https://to.skooldio.com/EWXc6fM2gGb

Trend #7 Providing oversight and compliance skills

ทักษะการตรวจสอบ (Audit) เป็นทักษะที่มีความต้องการเพิ่มขึ้นมากและยิ่งมีความสำคัญมากขึ้นไปอีก เนื่องจากบริษัทต่าง ๆ ทั่วโลกกำลังมองหาการรับมือกับปัญหาที่จะเกิดขึ้นจากการใช้งาน AI

ถึงแม้ว่า AI จะมีศักยภาพที่จะช่วยธุรกิจ แต่ก็มีความเสี่ยงด้านความปลอดภัยและความเป็นธรรมที่อาจเกิดขึ้นได้ Audit จึงเป็นทักษะที่จำเป็นเพื่อประเมินความเสี่ยงเหล่านี้และช่วยให้ธุรกิจต่างๆ ใช้ประโยชน์จาก AI ได้อย่างปลอดภัยและมีประสิทธิภาพ

Trend #8 Curated learning paths, like Professional Certificates and Specializations

นายจ้างมีแนวโน้มที่จะจ้างผู้ที่มี Professional Certificates มากขึ้นถึง 72%!

การเรียนคอร์สออนไลน์ที่ได้รับการรับรอง นอกจากจะเพิ่มประสิทธิภาพในธุรกิจแล้ว ยังช่วยให้ผู้เรียนมีโอกาสย้ายงานหรือเลื่อนตำแหน่งได้ง่ายขึ้น และเพิ่มโอกาสถูกจ้างงานอีกด้วย

ยังเลือกไม่ได้ว่าอยากอัปสกิลอะไร เข้าไปเลือกคอร์ส Skooldio ได้เลย 👉https://to.skooldio.com/IS2WtlN2gGb

อ่านบทความฉบับเต็มได้ที่: https://www.coursera.org/skills-reports/job-skills

 

More in:Business

Comments are closed.