Kotlin เป็นหนึ่งในภาษา Programming ที่กำลังได้รับความนิยมอย่างมากในวงการ ซึ่งผลสำรวจจาก JetBrains ในเดือนธันวาคม ปี 2019 พบว่ามีนักพัฒนาจำนวน 4 ล้านคนกำลังใช้ Kotlin

จากผลสำรวจของ 2020 Stack Overflow Developer Survey เผยว่า Kotlin เป็นภาษาที่นักพัฒนาชื่นชอบอันดับที่ 4 เลยทีเดียว

หนึ่งในสิ่งที่ Kotlin ถูกนำไปใช้พัฒนามากที่สุดคือ Android Application โดย 60% ของ Professional Android Developers ใช้ Kotlin และ 70% ของ 1,000 แอปพลิเคชันแรกใน Play Store ที่ได้รับความนิยมก็ถูกเขียนด้วย Kotlin

เวอร์ชั่นแรกถูกปล่อยในปี 2016 ซึ่งถูกพัฒนาให้มีความปลอดภัยมากกว่าภาษา programming อื่นๆ รวมถึงสามารถร่วมกับ Java ได้ แบบ 100% และถูกออกแบบมาให้เขียน code น้อยลง จึงทำให้การเขียน Code มีความ productive มากขึ้น ผิดพลาดน้อยลง โดย Kotlin เป็นภาษาที่ถูกพัฒนาโดย JetBrain และต่อมา Google จึงได้จับมือกับทาง JetBrain ในการก่อตั้งทีม Foundation ขึ้น เพื่อทำการผลักดันให้ถูกใช้งานอย่างกว้างขวาง

อีกทั้งเป็นภาษา statically typed programming ที่เป็น open-source โดยที่รองรับทั้งการเขียนแบบ functional programming และการเขียน แบบ OOP ถูกออกแบบมาอย่างมีมาตรฐาน

โดยเรามาดู 4 ข้อดีที่ทำให้ Kotlin เป็นที่นิยมกันดีกว่าครับ

4 ข้อดีที่ทำให้ Kotlin เป็นที่นิยม

  1. Expressive and concise (ชัดเจนและรัดกุม) : ภาษา Kotlin ออกแบบมาให้คุณเขียน code น้อยที่สุด ลดการเขียน Code ที่ไม่จำเป็นออก ทำให้เราสามารถส่งมอบ Software ที่ถูกพัฒนาได้เร็วขึ้น นอกจากนี้การปรับปรุงแก้ไข Code ก็ยังทำได้ง่ายอีกด้วย
  2. Safer code (ความปลอดภัย) : Kotlin เป็นภาษาที่ออกแบบเพื่อหลีกเลี่ยงการสร้าง error จากการเขียนโปรแกรม ยกตัวอย่างเช่น ออกมาเพื่อให้เราหลีกเลี่ยงการเจอข้อผิดพลาดอย่าง NullPointerExceptions ใน Code เพื่อทำให้เกิดปัญหาน้อยลงใน Application
  3. Interoperable (ทำงานร่วมกับ Java ได้) : Kotlin ถูกออกแบบมาให้สามารถทำงานร่วมกับ Java ได้ 100% เท่ากับว่าเราสามารถเติม Kotlin ในโปรเจคที่เป็น Java ได้เลย นอกจากนี้ยังมีเครื่องมือในการช่วยเปลี่ยนจาก Java เป็น Kotlin ด้วย
  4. Structured Concurrency (ทำงานพร้อมกัน) : ด้วยความสามารถของ Coroutines ใน Kotlin จะช่วยให้การเขียน Code แบบ Asynchronous Code สามารถอยู่ในรูปของ Blocking Code ได้ โดยจะช่วยในเรื่องของ Task Management (เช่น การเรียกใช้งานสัญญาณโทรศัพท์หรือการเข้าใช้งาน Database) การใช้ Coroutines เป็นสิ่งที่แนะนำสำหรับการเขียนโปรแกรมแบบ Asynchronous บน Android

Kotlin สามารถใช้งานที่ได้ที่ไหนบ้าง

ภาพส่วนมากที่เราเห็น Kotlin ถูกนำไปใช้งานนั้น จะถูกใช้ใน App Android เป็นส่วนใหญ่ แต่จริงๆ แล้วสามารถไปทำอะไรได้หลายอย่างมาก เช่น การนำไปเขียนเป็น Server-side ที่มี framework ยอดนิยมอย่าง spring boot รองรับ (สำหรับใครที่สนใจในการนำไปใช้ใน spring boot สามารถอ่านต่อได้ที่นี่เลย), การเขียนเป็น App แบบ Native เพื่อรับในระบบปฏิบัติการต่างๆ รองรับทั้งใน macOS, Linux, Window (สำหรับข้อมูลเพิ่มเติม) อีกทั้งยังสามารถเอาไปทำเกี่ยวกับ Competitive Programming ได้อีกด้วย (สามารถอ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่)

อย่างที่เราเห็นว่า Kotlin สามารถรองรับการทำงานได้หลายหลากงาน นอกจากนี้ในปี 2019 ทาง Google ยังออกมาประกาศว่าจะรองรับเป็นภาษาหลักที่ใช้ในการพัฒนา Android อย่างเป็นทางการอีกด้วย ทำให้ library ต่างๆที่กำลังจะออกมาก็จะรองรับมากยิ่งขึ้นทำให้อนาคตและจะเป็นที่นิยมมากขึ้นเรื่อยๆ ในวงการ Developer


สำหรับใครที่เคยเขียนโปรแกรมมาและอยากเริ่มเรียนรู้การเขียนโปรแกรมในภาษา Kotlin อย่างถูกวิธี สามารถเข้าเรียนฟรีได้คอร์ส Getting Started with Kotlin สอนโดย Android Developers นอกจากนี้ในระหว่างบทเรียนมี Codelab ให้ผู้เรียนได้ลองทำตามเพื่อฝึกการเขียนจริงๆ ด้วย

หรือ ถ้าคุณกำลังมองหาแหล่งความรู้การพัฒนาแอปฯ Android แบบครบเครื่อง! ตั้งแต่เรียนรู้พื้นฐาน Kotlin และพื้นฐานการพัฒนาแอปฯ Android ตั้งแต่เริ่มต้นจนถึงจบกระบวนการสามารถทดสอบและนำขึ้น Google play ได้

Skooldio ขอแนะนำคอร์สแพ็กสุดคุ้ม!! Android Series จัดเต็ม 4 คอร์สออนไลน์ รวบรวมเนื้อหาครอบคลุมทุกเรื่องที่ต้องรู้ ครบ จบ ในซีรีส์เดียว🚀 ลดระยะเวลาที่ใช้ในการเรียนรู้ให้สั้นที่สุด เน้นลงมือปฏิบัติทำโจทย์จริงตลอดบทเรียน ให้คุณเรียนรู้ได้ไว เข้าใจแก่นสำคัญและนำไปประยุกต์ใช้ในสายงานได้ทันที ไม่ต้องใช้เวลาศึกษานาน

🔥 Promotion พิเศษ! ราคาเปิดตัวเพียง 5,290 บาท จากราคาเต็ม 7,970 บาท ประหยัดไปถึง 2,680 บาท! สำหรับ 100 คนแรกเท่านั้น (เฉพาะสมัครในนามบุคคล) เพียงกรอกโค้ด ANDROID_T1

สมัครเรียนเลย >> www.skooldio.com/bundles/android-series

android-series-online-course

Android Series – คอร์สออนไลน์

Reference:
Future | Kotlin Programming Language (kotlinlang.org)
Android’s Kotlin-first approach  |  Android Developers

 

More in:Technology

Comments are closed.