leadership skills blog cover

leadership skills blog cover
“คนพูดกันถึงทักษะในศตวรรษที่ 21 ว่าในอนาคตมีความรู้หรือทักษะอะไรที่สำคัญบ้าง ซึ่งเรื่องพวกนี้มันทันกันได้อยู่แล้ว แต่จะบอกว่ายังมีอีกหลายเรื่องที่ไม่ได้เป็นแค่เรื่องของความรู้หรือทักษะเพียงอย่างเดียว”

สรุป Leadership Skills ที่ผู้นำเบอร์หนึ่งแห่งยุคมีร่วมกัน จากมุมมองของคุณจิ๋ม สุวภา เจริญยิ่ง อุปนายกสมาคมนักวางแผนทางการเงินไทย ผู้อยู่เบื้องหลังการช่วยหลายบริษัทชั้นนำในไทยให้ประสบความสำเร็จในการเข้าตลาดหลักทรัพย์มากว่า 80 บริษัท มาดูกันว่าเหล่าผู้บริหารชั้นนำที่คุณจิ๋มมีโอกาสทำงานด้วยตลอด 30 ปี มีทักษะหรือมีจุดร่วมอะไรที่เหมือนกันบ้าง

Leadership skill critical thinking

Critical Thinking

“อย่างหนึ่งที่สำคัญคือเรื่องของ Critical Thinking ซึ่งเป็นส่วนสำคัญของกระบวนการตัดสินใจ เราจะตัดสินใจบนฐานของอะไร”

“สิ่งที่มักจะอธิบายต่อคือในโลกนี้จะมี Fact หรือความจริง แต่จะทำยังไงให้ Fact เป็น Data ให้ได้ และจาก Data ต้องแปลงให้เป็น Information เพื่อจะนำมาสู่การทำ Decision Making คือเรื่องของการตัดสินใจอย่างเป็นเหตุเป็นผล Critical Thinking คือกระบวนการเหล่านี้”

“ไม่มีใครตัดสินใจได้ถูกต้องถูกเรื่อง แต่การตัดสินใจควรมีเหตุผล บางคนชอบตัดสินใจด้วยสัญชาติญาณ มั่นใจในเซนส์ของตัวเองมาก แต่ควรสามารถอธิบายด้วยเหตุผลด้วยว่าทำไมถึงตัดสินใจแบบนี้ พอเราตัดสินใจด้วยเหตุผล เราจะสามารถหาสาเหตุได้ ถ้าตัดสินใจได้ถูกต้องก็จะรู้ว่าเพราะอะไร หรือถ้าไม่ถูกก็รู้ว่าเป็นเพราะอะไร จะได้ลองหาวิธีอื่นต่อไป”

leadership skill collaboration

Collaboration

“Collaboration คือทำงานร่วมกับคนอื่นเป็น ทุกคนถูกสอนให้เป็น Leader แต่ลืมไปว่าตัวเองต้องเป็น Follower ด้วย”

“ในแต่ละงานที่ทำมันมีความเก่งของคนที่ไม่เท่ากัน ดังนั้นการทำงานร่วมกันจึงเป็นเรื่องสำคัญ มันไม่จำเป็นว่าทุกคนต้องทำงานร่วมกันได้ แต่ทีมที่ดีที่สุดเขาจะหากันจนเจอ แล้วถ้าเรามีทีมที่ดีที่สุดจะอยู่ในความฮึกเหิมตลอด”

“ส่วนตัวคิดว่าบริษัทที่เก่งในเรื่องการหาคนเก่งคือบริษัทเทคโนโลยีทั้งหลาย มันทำให้กลุ่มที่คนเข้ามาทำงานมีความดึงดูดกัน แล้วพอเขาดึงดูดกันเองแล้วมันแทบไม่ต้องใช้เงิน”

“ซึ่งจะเป็นแบบนี้ได้ คนที่เป็นผู้นำต้องเก่งในการทำให้ทีมสามารถทำงานร่วมกันได้”

Leadership Skill Community

Community

“เดี๋ยวนี้ตลาดใหญ่เพียงพอ และตลาดมันคือทั่วโลก สมัยก่อนเราต้องเอาใจตลาดตลอด จะต้อง Mass ตลอด ต้องทำทุกอย่างให้ทุกคนชอบ”

“การสร้าง Community ทำให้เราสามารถ Focus สิ่งที่เก่ง ไม่จำเป็นต้องทำทุกอย่าง คนที่เก่งและชำนาญจริง จะดึงดูดคนที่เหมือนกันเข้ามาเอง”

leadership skill communication

Communication

“การสื่อสารที่ดีต้องทำทั้งแบบบนลงล่าง และล่างขึ้นบน มันไม่ใช่เรื่องที่สามารถใช้เครื่องมือได้อย่างเดียว มันต้องมีเรื่องของปฏิสัมพันธ์ระหว่างคนด้วย”

“Communication สำคัญมาก ยิ่งสำหรับคนที่เป็นหัวหน้า ถ้าลูกน้องทำผิด ต้องไม่โทษเขาเลยนะ แต่ต้องโทษหัวหน้า ที่สื่อสารได้ไม่ดีพอ”

“หลายคนอาจจะบอกว่าเคยบอกไปแล้ว แต่เรื่องบางเรื่องบอกครั้งเดียวไม่พอ ต้องบอกเป็นสิบๆ ครั้ง เรื่องบางเรื่องบอกไม่พอต้องจับเซ็น เรื่องบางเรื่องต้องมีการอบรม มากกว่านั้นไม่พอ เรื่องบางเรื่องต้องมีบทลงโทษถ้าไม่ทำตาม อะไรอย่างนี้เป็นต้น”

leadership Skill Learning

กล้าลองผิดลองถูก

“วันนี้ทุกคนต้องมีการเตรียมพร้อม โอกาสอะไรจะมาบ้างไม่มีใครรู้ การเตรียมพร้อมนี้ต้องมาจากภายในจริงๆ ต้องเป็นคนที่ตั้งใจ ใฝ่รู้ สนใจการเรียนรู้”

“ทุกวันนี้ดูคนที่เป็นเบอร์หนึ่งแต่ละคน ตอนเด็กๆ เป็นเด็กหญิงเด็กชายจำไมกันทั้งนั้น”

“ตอนเด็กๆ มักจะซน ช่างซักช่างถาม ผิดเยอะ เด็กที่เรียนไม่เก่ง กล้าที่จะผิดเยอะกว่าเด็กที่เรียนเก่ง มันจะยากมากที่คนเรียนเก่ง ประสบความสำเร็จมาตลอดจะกล้าทำอะไรที่ผิด สิ่งที่มักจะท้าทายคนที่เรียนเก่งคือให้ไปทำผิดบ้าง”

หลักสูตรสำหรับผู้บริหารยุคใหม่

แต่ถ้าคุณอยากเป็นผู้นำยุคใหม่ ที่สามารถยกระดับธุรกิจไปอีกขั้นด้วยกลยุทธ์ดิจิทัล พบกับ Digital Leadership Bootcamp หลักสูตรผู้บริหาร ที่คุณจะได้เรียนรู้จัดเต็มถึง 7 สัปดาห์ เพื่อเพิ่มทักษะการทำงานยุคใหม่ ที่ให้คุณมากกว่าแนวคิดไปปรับใช้ในองค์กร แต่ให้คุณได้ลงมือทำจริง และเข้าใจกระบวนการทำอย่างแท้จริง กับผู้เชี่ยวชาญ และผู้นำองค์กรระดับประเทศ พร้อมก้าวสู่การเป็น Digital Leader ตัวจริง

อ่านบทความ | ทำความรู้จักกับ Digital Leadership Bootcamp (DLB)
โดยดร. วิโรจน์ จิรพัฒนกุล Program Curator

DLB-5🗓️ เรียนทุกวันศุกร์ ตั้งแต่วันที่ 28 มิ.ย. – 16 ส.ค. 2567
⏰ เวลา 9:30 – 17:30 น.
📍 เรียนแบบ Onsite โรงแรมในกรุงเทพฯ

อ่านรายละเอียดและสมัครได้ที่นี่

More in:Business

Comments are closed.