หลาย ๆ คนอาจคุ้นเคยกับคำว่า LINE Broadcast หรือการส่งข้อความไปหาผู้ติดตามของเราบน LINE OA จำนวนมาก ๆ ในเวลาเดียวกัน โดยธุรกิจส่วนใหญ่จะใช้เพื่อส่งโปรโมชันหรือแจ้งข่าวสารให้กับลูกค้า ซึ่งเราได้มีบทความยกตัวอย่างถึงเทคนิคการ Broadcast ไปใน 3 เทคนิคทำการตลาดออนไลน์เพื่อเพิ่มยอดขายด้วย LINE OA

แต่รู้หรือไม่ว่า การส่งข้อความไปหา “ทุกคน” ในทุกครั้ง โดยไม่คำนึงถึงความเกี่ยวข้องกัน ระหว่างข้อความที่เราส่งกับคนที่ได้รับข้อความนั้น อาจจะเป็นหนึ่งในสาเหตุหลักของการที่เรามีจำนวนลูกค้าที่ Block LINE OA ของเรามากขึ้น และนี่ยังเป็นหนึ่งในอีกเหตุผลที่ทำไมค่าใช้จ่ายการ Broadcast ถึงพุ่งสูงมาก ในขณะที่ยอดขายแทบไม่ขยับ ได้อีกด้วย

เพราะแต่ละคนที่ติดตามเราอยู่ ต่างมีความคิด มีความสนใจ และมีปัญหาที่เผชิญอยู่ต่างกัน การทำ Personalized Marketing หรือการทำการตลาดแบบมุ่งเน้นการพูดคุยเป็นรายบุคคล หรือเป็นกลุ่มเล็ก ๆ จึงเป็นสิ่งสำคัญในการที่เราจะโน้มน้าวใจทุกคนให้ตัดสินใจซื้อสินค้าหรือบริการที่เรานำเสนอ

ซึ่งเราสามารถทำ Personalized Marketing ได้บน LINE OA แบบไม่ยุ่งยาก ผ่านสิ่งที่เรียกว่า Narrowcast ที่นอกจากจะเป็นทางที่ทำให้เราประหยัดค่า Broadcast และทำให้การส่งข้อความหนึ่งครั้ง มีความคุ้มค่า และมีประสิทธิภาพมากที่สุดแล้วนั้น ยังเพิ่มโอกาสในการขายสินค้าหรือบริการได้อีกด้วย

Narrowcast คืออะไร ?

Narrowcast คือ การส่งข้อความหาคนที่เป็นกลุ่มเป้าหมายและสนใจสินค้าเราจริง ๆ โดยเราสามารถนำเสนอ Exclusive Promotion คอนเทนต์ที่พิเศษเฉพาะกลุ่ม หรือ การให้สิทธิพิเศษเฉพาะคน ๆ นั้นได้

ข้อดีของ Narrowcast

  • เพิ่มโอกาสในการกดซื้อ (Conversion Rate) เพราะเรา Broadcast ไปตรงกลุ่มเป้าหมาย
  • เพิ่มการ Engage ของ Customer หรือ เพิ่มโอกาสในการที่ลูกค้าจะเปิดดูข้อความที่เราส่ง และคลิกต่อ หรือทำในสิ่งที่เราต้องการให้ทำต่อ ไม่ว่าจะเป็น การกดลิ้งที่จะไปสู่การเข้าหน้าสั่งซื้อ หรือเป็นการสอบถามเพิ่มเติม
  • เพิ่ม Value ให้ลูกค้ารู้สึกว่าเขาพิเศษกับแบรนด์
  • ลดโอกาสในการโดน Block เวลาเราส่งข้อความเยอะเกินไป
  • สามารถทำ A/B Testing เพื่อเก็บ Data ว่าลูกค้ากลุ่มไหนสนใจสินค้าตัวนี้มากกว่า (ไว้เทสความสนใจก่อนปล่อยสินค้าใหม่ก็ได้นะ)

4 วิธีการทำ Narrowcast บน LINE OA

1. ติด Chat Tag

วิธีการติด Chat Tag | Data-Driven Marketing with LINE OA | Skooldio

หากใครยังไม่รู้เราสามารถติด Tag ให้กับลูกค้าได้ง่าย ๆ โดยเวลาคุยกับลูกค้าให้ติด Tag ไว้ตรงด้านขวาของ Chat (เช่นติด Tag ว่า UX/UI Bootcamp, Data, Tech หรือลูกค้าองค์กร) พอติดเสร็จ คราวนี้ก็บรอดแคสต์ได้อย่างเฉพาะกลุ่มที่ติด Tag นั้นไว้แล้ว โดยมีข้อควรระวังคือไม่ควรมี Tag เยอะเกินไป และควรตกลงกับทีมให้ดีว่าจะใช้ Tag ไหน (อย่าลืมว่าเราควรติด Tag สม่ำเสมอเพื่อรวบรวมฐานลูกค้าที่สนใจเรื่องนั้นอยู่จริง ๆ)

2. ช่องทางการเพิ่มเพื่อน (Friend Path)

ช่องทางการเพิ่มเพื่อน Friend Path | Data-Driven Marketing with LINE OA | Skooldio

รู้หรือไม่ว่าเราสามารถแบ่งกลุ่มลูกค้าที่เพิ่มเพื่อนเราได้ง่าย ๆ ด้วยฟีเจอร์ Friend Path เช่น ลูกค้าที่เพิ่มเพื่อนเราจาก FaceBook, ลูกค้าที่สแกน QR Code ตอนเราไปออกบูธในห้าง หรือ ลูกค้าที่เพิ่มเพื่อนจาก Tiktok ฯลฯ เมื่อรู้ว่าเขามาจากทางไหน เราก็คงพอรู้แล้วว่าเขามีความสนใจประมาณไหน ทีนี้ก็บรอดแคสต์ไปหาเขาได้แบบโดนใจแล้ว

3. คุณสมบัติเพิ่มเติม

Demographics | Data-Driven Marketing with LINE OA | Skooldio

ข้อนี้ง่ายสุด ๆ แถมเหมาะกับธุรกิจที่มีสินค้าหลากหลาย เพราะใช่ว่าทุกสินค้าจะตอบโจทย์การใช้งานทุกคน (เราคงไม่อยากบรอดแคสต์ของใช้ผู้หญิง ๆ ให้กลุ่มลูกค้าผู้ชายที่มีโอกาสสนใจน้อยกว่าใช่ไหมล่ะ🫣) ให้ตอนบรอดแคสต์เรากดที่คุณสมบัติเพิ่มเติม แล้วเลือกเพียงกลุ่มเป้าหมายที่เราจะส่งไป ไม่ว่าจะเป็น ระยะเวลาที่เพิ่มเพื่อน เพศ อายุ OS พื้นที่ กำหนดได้หมด!

4. Messaging API 

Messaging API | Data-Driven Marketing with LINE OA | Skooldio

เคยไหมเวลาได้รับบรอดแคสต์ว่า “สมัครบัตร ABC กับเราวันนี้รับฟรี! เครดิตเงินคืน 200บาท” แล้วเกิดสงสัยว่าเขารู้ได้ไงว่าเราไม่ได้สมัคร! เพราะเขาใช้สิ่งที่เรียกว่า Messaging API 

Messaging API คือตัวกลางเชื่อมต่อระหว่าง ChatBot ในห้องแชทของ LINE OA เข้ากับ Server ซึ่งทำให้สามารถโต้ตอบลูกค้าได้ทันที ไม่ต้องมี admin คอยตอบคำถาม อีกทั้งยังสามารถดึงข้อมูลสินค้าจาก API หรือ Database มาคุยกับลูกค้าได้ เหมาะมาก ๆ สำหรับธุรกิจขนาดกลาง-ใหญ่ที่ต้องใช้ความละเอียดยิบย่อยสูงเช่นธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับการเงิน เพราะสามารถแบ่งกลุ่มลูกค้าเป็นหลายประเภท แล้วเก็บข้อมูลได้ลึกสุด ๆ เป็น UID (Unique Identifier)


หรือถ้าอยากรู้ลึกกว่าเดิมทั้งวิธีบรอดแคสต์ให้โดนใจลูกค้า และการใช้ Messaging API เพื่อบรอดแคสต์หาลูกค้าแบบเฉพาะกลุ่มสุด ๆ ขอแนะนำ Data-Driven Marketing with LINE OA คอร์สออนไลน์ที่จะพาคุณรู้ใจลูกค้าแถมยอดขายปังขึ้น เพียงคุณขายสินค้าและเก็บ Data เองในที่เดียวกันด้วย LINE OA

More in:Business

Comments are closed.