“ผู้ชนะคือคนที่ทำในสิ่งที่ต่าง แต่เข้าท่า”

สรุป Session Strategy Trends 2025 เทรนด์กลยุทธ์ปี 2025 ผู้ประกอบการควรโฟกัสอะไร โดย ดร.ธนัย ชรินทร์สาร ที่ปรึกษาและวิทยากรด้านกลยุทธ์ ในงาน The Secret Sauce Summit 2024

เรื่องกลยุทธ์ตอนนี้เป็นเรื่องสำคัญมาก เพราะเงิน 1 บาทในตอนนี้หายากขึ้น ไม่ว่าจะเพราะการแข่งขันภายในหรือภายนอก ทำให้การทำธุรกิจยากขึ้นเรื่อย ๆ ผู้ชนะจึงกลายเป็น ‘คนที่ทำในสิ่งที่ต่าง แต่เข้าท่า’

การมองไปสู่อนาคต เพื่อให้รู้ว่าอะไรที่จะตอบโจทย์ และทำให้เราสามารถเตรียมตัวได้พร้อมกับความไม่แน่นอนที่จะเข้ามาอย่างรวดเร็ว รวมถึงมองว่าในอนาคตจะมีภัยอะไรกำลังเข้ามา แล้วเราพร้อมหรือไม่ในการรับมือแต่อย่ามองเพียงแค่ภัยจะเข้ามา แต่ให้มองว่านั่นคือโอกาส ถ้าเราสามารถเข้าไปคว้าได้ก็จะได้กำไรและสร้างธุรกิจให้เติบโตได้

ดังนั้นผู้ประกอบการจึงต้องรู้ว่าอะไรกำลังเป็นเทรนด์ เพราะถ้าเทรนด์มา ก็อย่าบินสวนกระแส เราบินไปตามทิศทางลมจะช่วยให้เราไปไกลได้มากกว่าและนี่คือ 4 เทรนด์ที่น่าจับตามอง

1️⃣ Future มองอนาคต เพื่อหาโอกาสทางธุรกิจ

เช่น Netflix ที่ Disrupt Blockbuster เพราะเห็นความเป็นไปได้ของการทำ Streaming แทนที่การเช่าวิดีโอแบบเดิม หรือปตท. ที่แต่เดิมมีแต่ปั๊มนำมัน ซึ่งทางปตท.เองก็มองว่าอาจไม่ใช่คำตอบอีกต่อไปในวันที่ EV เข้ามา ยอดขายจากการขายน้ำมันคงลดลง จึงเริ่มเข้าสู่ธุรกิจ Retail นำแบรนด์อื่น ๆ เข้ามาในปั๊มไม่ว่าจะเป็นโอ้กะจู๋ กาแฟอะเมซอน และร้านอื่น ๆ อีกมากมาย

2️⃣ AI

AI คือระบบที่สามารถเรียนรู้ได้ด้วยตัวเอง ทำให้สามารถทำอะไรได้หลายอย่าง ทั้ง Spam Filter, การช่วยกรอกข้อมูล แต่แม้ว่าการใช้ AI จะมีประโยชน์มากมายมหาศาลแต่ก็ยังมีข้อควรระวังหลายอย่าง เพราะ Reasoning อาจยังไม่ดีพอ จึงควรเลือก AI ให้เหมาะกับ Use Cases ขององค์กร

3️⃣ Geopolitics

เรื่องที่มากระทบคือตั้งแต่ Global Finance ที่เปลี่ยนไป เป็นผลมาจากการแบ่งขั้ว เช่น จีนที่อยากใช้เงินสกุลหยวนในการค้าขาย (Global Monetary System) หรือเรื่องของ Global Economy, Global Trade และ Global Energy หรือ THE DRAGON BEAR ที่เกิดการแบ่งขั้วระหว่างเสรีนิยมอย่างยุโรป อเมริกา กับ จีน รัสเซีย ที่เริ่มมีความร่วมมือกัน นำไปสู่สิ่งที่เรียกว่า Coldwar 2.0

แต่ข่าวดีคือ สงครามโลกครั้งที่ 3 นั้นมีความเสี่ยงที่จะเกิดขึ้นน้อย เพราะในปัจจุบันประชาชนมีปากมีเสียงมากขึ้น หากเกิดสงครามเศรษฐกิจจะพังส่งผลกระทบกับประชาชน และแน่นอนว่าธุรกิจด้วย

4️⃣ Sustainability

มองเรื่องของ Sustainability ผนวกไปกับ Strategy เลย เพราะถ้าทำกลยุทธ์ได้ไม่ดี ธุรกิจก็จะไม่ยั่งยืน และถ้าองค์กรไม่หันมาใส่ใจ Sustainability ก็จะเกิดต้นทุนที่สูง ลูกค้าอาจไม่สนใจเนื่องจากปัจจุบันคนก็ให้ความสำคัญด้านนี้มากขึ้นอย่างมาก ดังนั้นเราจึงจำเป็นต้องคิดเรื่องของ Sustainability เข้าไปด้วย ให้ลึกลงไปในระดับ DNA ทั้งในด้านของการเพิ่มความน่าสนใจให้องค์กรและการลดต้นทุน เพื่อให้ธุรกิจของเรายังอยู่รอดได้ในระยะยาว

ทั้ง 4 เทรนด์เหล่านี้เองคือสิ่งที่ผู้นำและคนในองค์กรหันกลับมาคุยกันเพิ่มเติม ไม่เหมือนกับแต่ก่อนที่เราเน้นเพียงแค่เรื่องของ Scale หรือนวัตกรรม แต่ต้องเน้นไปจนถึงเรื่องของ Sustainability ด้วย เพื่อให้องค์กรของเรากลายเป็นผู้นำเทรนด์และเป็นผู้ชนะในตลาด

ถ้าอยากก้าวให้ทันและเป็นผู้ชนะในตลาด ห้ามพลาด! 5 หลักสูตรที่ถูกออกแบบเพื่อผู้นำ
ให้องค์กรคุณ ‘โต’ แบบก้าวกระโดด

ฟรี! ปรึกษากับ Course Assistants ได้โดยตรง 👉 คลิกเลย


#Skooldio #TheSecretSauceSummit2024 #TheSecretSauce
#Trends #Trends2025 #AI #Sustainability

More in:Business

Comments are closed.