เบื้องหลังแนวคิด Starbucks ร้านกาแฟที่ Mission ‘ไม่ขายกาแฟ’ แต่โฟกัสผู้คน และความรู้สึก เริ่มต้นจากประโยค

To inspire and nurture the human spirit – one person, one cup, and one neighborhood at a time.

ประโยคนี้คือประโยคกำหนด Mission ของ Starbucks ที่ไม่มีคำว่า ‘กาแฟ’ เลยแม้แต่คำเดียว 🎯

Starbucks ร้านที่เป็นมากกว่าร้านกาแฟ

ถึงแม้จะไม่เน้นขายคำว่า ‘กาแฟ’ แต่ Starbucks กลับเป็นร้านแรก ๆ ที่หลายคนนึกถึงในหลายโอกาส เช่น มาอ่านหนังสือ นั่งทำงาน ฟังเพลงแจ๊ส หรือแม้แต่นัดเจอกับเพื่อนก็ตาม

ทั้งที่มีร้านกาแฟตั้งมากมายที่อาจมีเมล็ดกาแฟเยอะกว่า มีวิธีการชงที่หลากหลายกว่า Starbucks แต่ผู้คนส่วนใหญ่กลับเลือกเดินเข้ามาใช้บริการ 🥰

เพราะ Starbucks อาจเป็นร้านกาแฟไม่กี่ร้านที่สามารถบรรยายความรู้สึกของความ ‘Coziness’ หรือ ‘Comfort’ ได้อย่างดีมากตั้งแต่คุณก้าวขาเข้าไป ไม่ว่าจะด้วยเพลงบรรเลง เสียงชงกาแฟของบาริสต้า หรือกลิ่นเฉพาะตัวประจำร้าน ทั้งหมดนั้นล้วนเป็นบรรยากาศที่ Starbucks ตั้งใจสร้างขึ้นมาเพื่อหล่อเลี้ยง Spirit ของผู้คนที่แวะเวียนเข้ามาอยู่ตลอด และสร้างความรู้สึกดีทุกครั้งหลังเดินกลับออกไป ✨

Inspiration หัวใจการดำเนินธุรกิจ Starbucks

Starbucks ตั้งใจไม่ใส่คำว่ากาแฟ เพราะมีความตั้งใจแน่วแน่ว่าจะช่วยสร้าง Inspiration ให้กับจิตวิญญาณของผู้คนแทน และเมื่อมีการกำหนดเป้าหมายอย่างชัดเจนแล้ว เส้นทางที่ Starbucks เลือกทำต่อคือวิธีการทำงานที่สอดคล้องไปกับเป้าหมายโดยไม่จำกัดการขายของแค่ที่กาแฟ แต่เลือกที่จะสร้างสภาพแวดล้อมในร้านให้ตอบโจทย์แทน

รวมไปถึงในยุค Digital แบบนี้ Starbucks ก็ต่อยอดภารกิจของตัวเองบน Application พร้อม Features อย่าง Rewards Program ที่จะคอยเก็บแต้มมาแลกรับเครื่องดื่มฟรี และมอบสิทธิพิเศษอื่น ๆ ในวันสำคัญเพื่อสร้างความรู้สึกที่ดีให้แก่ลูกค้าอยู่เสมอ ⭐️

แรงขับเคลื่อนที่ช่วยให้ Starbucks เป็นร้านกาแฟสุด Cozy ที่สร้างความประทับใจให้ใครหลายคนคือ การกำหนดเป้าหมายทางธุรกิจให้ชัดเจน ให้ทีมสามารถมองเห็นทิศทางการทำงานที่สอดคล้องกันได้ และให้ผู้คนภายนอกมองเห็นความเป็นแบรนด์ที่เหนือกว่าแค่การขายกาแฟ

ความจริงปัจจัยเริ่มต้น Business หรือ Driver ในยุคดิจิทัลไม่ได้มีแค่การนำ Vision หรือ Mission มาขับเคลื่อนธุรกิจ แต่ยังมีอีกหลายปัจจัยที่สามารถนำมาเริ่มได้ 🚀

มาเริ่มจุดประกายไอเดียธุรกิจไปกับคอร์สออนไลน์ Digital Business Essentials สอนโดยผู้เชี่ยวชาญ คุณภาวินท์ สุทธพงษ์ – CPO & Co-Founder, Primo World

สมัครเลย👉  https://to.skooldio.com/vOgwkvrg5Fb

More in:Business

Comments are closed.