องค์กรกว่า 70% ปั้นของใหม่ทีไรก็แป้ก! เพราะไม่รู้วิธีวาง Strategy ที่จะเอาชนะได้

สรุปเซสชัน Your Corporate Innovation Needs a Strategy โดยดร.ธนัย ชรินทร์สาร ในงาน Techsauce Global Summit 2024

Innovation เป็นสิ่งที่เราพูดกันมานาน แต่ก็เป็นเรื่องที่ต้องเรียนรู้อีกเยอะ การจะทำให้ประสบความสำเร็จเป็นสิ่งที่ยากมาก 70-90% ของการทำ innovation fails เพราะต้องไปทำสิ่งใหม่ ๆ ที่เราไม่รู้ว่าไอเดียไหนดีหรือไม่ดี

ทำไมเราต้องทำ Innovation ❓
Innovation ไม่ใช่แค่เรื่องของ startup แต่ corporate ก็ต้องการเหมือนกัน ทุกธุรกิจอยากดีกว่าคู่แข่ง ทุกคนพยายามแข่งกัน ซึ่งบางครั้งอาจจะได้ผลลัพธ์แค่ short term แต่เราต้องคิดถึง long term ด้วย แต่มันก็ไม่ง่ายเลย

ก่อนจะเริ่มทำ มันสำคัญมาก ๆ ที่เราต้องรู้ก่อนว่า “ทำไม” เราต้องทำ

Innovation หลัก ๆ แล้วมี 2 โหมดใหญ่ ๆ
🔹 Exploitation – ทำสิ่งที่เรามีอยู่แล้วให้ดีขึ้น ทั้ง product business model customer
🔹 Exploration – ทำสิ่งใหม่ กอาจจะเป็นการทำ Product ใหม่ business model ใหม่

เพราะ Strategy เป็นศิลปะและวิทยาศาสตร์ของความสำเร็จ เราจึงมี “สูตรลับ” ที่ทำให้มี Winning Formula ในการสร้าง Innovation ที่ประสบความสำเร็จแบบยั่งยืน

แบ่งออกเป็น 5 Guidelines ดังนี้

1️⃣ Focus on Megatrend and Possibility

เรานึกถึงสิ่งที่ยังไม่เคยเกิดขึ้นในโลกมาก่อน เทรนด์คือสิ่งที่เกิดขึ้นแล้วในโลก ถ้าเรารู้แล้วเข้าใจเทรนด์ เราสามารถมารวมกันได้ให้เกิด megatrend เช่น รถ EV รวมทั้งเรื่อง clean energy ราคา gasoline ฯลฯ

แต่ megatrend ไม่พอ เราต้องคิดถึงโอกาสและความเป็นไปได้ด้วย

ตัวอย่างที่ดีอีกอันคือเต่าบิน ที่ประสบความสำเร็จเพราะตอบโจทย์ตลาดเครื่องดื่มในสภาพอากาศร้อน ค่าแรงสูง และไลฟ์สไตล์ที่ต้องการความสะดวกสบายของคนไทย

2️⃣ Check with Consumer

สำคัญมากที่เราต้องดูว่าคนจะอยากจ่ายเงินเพื่อซื้อสินค้าเราหรือเปล่า อย่าสร้างนวัตกรรมที่เราชอบ แต่ลูกค้าไม่ชอบ วิธีที่ดีคือเริ่มจากขนาดเล็ก ทดลองทำ แล้วค่อย ๆ พัฒนาและ scale ไปเรื่อย ๆ

3️⃣ Do it Differently
บางธุรกิจสำเร็จในช่วงสั้น ๆ เพราะสุดท้ายคู่แข่งเข้ามาในตลาด เราจะทำยังไงให้เรารักษาความได้เปรียบจากนวัตกรรมที่เราคิดไว้ได้

เราต้องทำให้แตกต่าง อย่ามองแค่สิ่งที่มีอยู่แล้ว ทั้งลูกค้า หรือ channel ก็ตาม เช่น เต่าบินมองว่าการทำกาแฟไม่ได้ใช้คนทำได้เท่านั้น แต่มองไปถึงอนาคต ซึ่งก็ให้ machine ทำได้

4️⃣ Design a Unique Business Model

การทำธุรกิจ สิ่งที่ต้องนึกถึงก็คือเรื่องกำไร ถ้าทำแล้ว perform ไม่ดี เราต้องกล้าที่จะหยุดทำ

การใช้ Business Model Canvas จะช่วยในการวางแผนได้ดี เราต้องเข้าใจทั้ง Value Proposition ว่าทำไมลูกค้าถึงต้องซื้อสินค้าเรา Value Capture ที่เกี่ยวกับกำไรที่อาจเกิดขึ้น และ Value Delivery เข้าใจการ organize ทำยังไงให้เกิดขึ้นได้

5️⃣ Check your Capabilities
ต้องความสามารถของตัวเองทุกครั้ง ก่อนจะลงมือทำอะไร ลองพิจารณาทางเลือกว่าจะสร้างเอง ซื้อ หรือยืม

สุดท้ายคือ ต้องคิดให้รอบคอบ ไม่จำเป็นต้องทำทุกอย่าง ให้โฟกัสและเริ่มต้นให้ถูก ถ้ามีการผิดพลาดก็ไม่เป็นไร แต่ต้องเรียนรู้จากความผิดพลาดนั้น

#TechsauceGlobalSummit2024 #Techsauce2024

More in:Business

Comments are closed.