เฉลยเทคนิคทำ Marketing แบบรู้ใจลูกค้า ด้วยการ ‘อ่านคลื่นสมอง’ แบบ Neuroscience

แชร์ความรู้จาก Session Neuromarketing: Unlocking Consumer Minds ถอดรหัสจิตวิทยาผู้บริโภคด้วย Neuroscience โดย รศ. ดร.ยศชนัน วงศ์สวัสดิ์ รองอธิการบดีฝ่ายวิจัย มหาวิทยาลัยมหิดล ในงาน The Secret Sauce Summit 2024

🔸 แต่เดิมเราเชื่อมต่อกับคอมพิวเตอร์ผ่านทางเมาส์หรือ keyboard ซึ่งต้องใช้มือในการทำงาน แต่ถ้าวันใดวันนึงที่เราพิการ เราจะสามารถทำงานกับคอมพิวเตอร์ได้อย่างไร

นั่นคือคำตอบว่า ทำไม Neuroscience จึงเข้ามามีบทบาท เพราะการเปลี่ยนแปลงของสารเคมีในสมองจะส่งผลต่อการคิด อารมณ์และการแสดงออก และถ้าเราสามารถทำความเข้าใจสมองที่มีอยู่หลายฟังก์ชันได้ มันจะมีประโยชน์ขนาดไหน นี่จึงเป็นที่มาของการเพิ่มโอกาสใหม่ในการทำ Marketing ด้วย Neuroscience

==========

🔸 Neuromarketing คือเริ่มจากการ Empathize Users ในมุมมองที่ลึกขึ้น เพื่อสร้างนวัตกรรมที่ให้ความสำคัญกับ Users มี Experiences ที่ดี ยกตัวอย่างเช่น ถ้าเราสามารถเข้าใจได้ว่าเวลาเราจะซื้อสินค้าอะไร เราไม่ได้เลือกแค่ว่าชอบหรือไม่ชอบสินค้า

แต่มันอาจมีปัจจัยอื่นเข้ามาเกี่ยวข้องด้วย เช่นอาจจะกังวลเรื่องราคา หรือมีคน Influence ความคิด ก็ทำให้การตัดสินใจเปลี่ยนไปเช่นกัน ถ้าเราสามารถวัดค่าเหล่านี้ออกมาเป็นสัญญาณบางอย่างที่จับต้องได้ เราก็สามารถทำการตลาดให้โดนใจลูกค้าได้

==========

🔸 พื้นฐานของอารมณ์เรา อาจแบ่งได้จาก 2 ปัจจัยคือ Pleasant/ Unpleasant และความเข้มข้นของอารมณ์ ซึ่งเราสามารถสังเกตอารมณ์ของเราได้จากคำตอบ questionnaire สีหน้า และ Brain activity ซึ่งด้วยเทคโนโลยี Brain Computer Interface (BCI) เนั้นจะช่วยให้เรารู้ใจได้โดยไม่ต้องรู้หน้า (แต่ถ้ารู้ก็จะดี)

การใช้เทคโนโลยีอย่าง BCI นั้นจะช่วยให้เราเข้าใจการทำงานของสมองมากขึ้น ผ่านการอ่านคลื่นความถี่ของสมอง เพราะเมื่อร่างกายตอบสนองต่อสิ่งเร้าต่างกัน จะแสดงพฤติกรรมที่ต่างกัน และแน่นอนว่าสมองก็จะทำงานต่างกัน ส่งผลให้ค่าคลื่นสมองที่วัดนั้นออกมาต่างกันด้วย

เช่น ถ้าสมองเราเครียด คลื่นสมองจะมีความถี่จะสูง แต่ขนาดเล็ก ในทางกลับกันถ้าเรานอน หรือทำงานน้อย อยู่ในภาวะผ่อนคลาย คลื่นสมองจะมีความถี่ก็จะต่ำและขนาดใหญ่แทน

==========

🔸 อาจารย์ได้สาธิตการใช้งานบนเวที โดยได้ให้ผู้เข้าร่วมทดลองดูคลิปวิดิโอรายการหนึ่ง ผลที่ออกมาแสดงให้เห็นว่าตอนต้นผู้เข้าร่วมมีความตื่นเต้น ซึ่งอาจเป็นผลมาจากเสียงเพลง คลื่นสมองที่วัดได้ก็จะแตกต่างออกไปจากตอนที่ผู้เข้าร่วมฟังเนื้อหาในส่วนอื่น ซึ่งก็จะมีความตื่นเต้นน้อยลง

เราสามารถนำ Neuroscience มาประยุกต์ใช้ ในการออกแบบ Experience ให้กับลูกค้าได้ดีมากขึ้น จากการเห็นหลักการกระตุ้นของคลื่นสมทองอย่างชัดเจน เช่น ถ้าเราอยากให้ลูกค้ารู้สึกอย่างไร เราก็สามารถมาทดสอบ product ของเรากับเจ้าเครื่องนี้ก่อนได้ แล้วเลือกออกแบบผลิตภัณฑ์ให้เหมาะสมตามวัตถุประสงค์ของเรา


การทำธุรกิจแบบเดิมอาจใช้ไม่ได้ผลอีกต่อไปถึงเวลาต้องปรับกลยุทธ์ นำดิจิทัลและ AI มาเป็นส่วนหนึ่งของธุรกิจ เพื่อให้ก้าวทันการแข่งขันในยุคนี้ !

ทุกหลักสูตรถูกออกแบบเพื่อผู้นำโดยเฉพาะและสามารถจัดอบรมในรูปแบบ Inhouse Training ได้

ฟรี! ปรึกษากับ Course Assistants ได้โดยตรง 👉 คลิกเลย


#Skooldio #TheSecretSauceSummit2024 #TheSecretSauce #neuromarketing
#neuroscience #entrepreneur #ecommerce #marketing #branding

More in:Business

Comments are closed.