10 ทักษะที่ UX/UI Designer ต้องรู้!

1. ทักษะ Empathy

ก่อนที่เราจะสามารถออกแบบประสบการณ์หน้าตาเว็บไซต์ให้ตรงใจลูกค้าได้ เราต้องเข้าใจและรู้จักผู้ใช้งานของเราให้ดีก่อน ซึ่งการเข้าใจลูกค้า เป็นหนึ่งในหน้าที่สำคัญของตำแหน่งนี้ โดยวิธีการทำความเข้าใจลูกค้าก็มีหลายแบบ เช่น User Interview, Survey, Usability Testing รวมไปถึง การทำความเข้าใจ Stakeholder คนอื่นด้วยเช่นกัน

2. ทักษะ Analysis

ต่อมาคือทักษะการวิเคราะห์ และกลั่นกรองข้อมูล เนื่องจากข้อมูลที่ได้มาจากการทำความเข้าใจลูกค้าอาจมีเยอะ ทั้งสำคัญและไม่สำคัญ จึงจำเป็นต้องใช้ทักษะนี้เพื่อกลั่นข้อมูลที่ได้มา เพื่อระบุข้อมูลที่มีประโยชน์กับงานที่กำลังทำ

3. ทักษะการใช้ UX Tools

การทำงานของ UX นั้นมีเครื่องมือมากมายที่เข้ามาช่วยในการทำงาน เช่น Persona, Empathy Map หรือ User Journey โดยเครื่องมือหนึ่งสามารถเอามาใช้ในการวิเคราะห์ได้ในหลายจุดประสงค์ ดังนั้นต้องเลือกใช้เครื่องมือ UX ให้ถูกต้อง

4. ทักษะค้นหา Solution

ในฐานะ UX/UI Designer นอกควรจะรู้ปัญหา และความต้องการที่แท้จริงของผู้ใช้งานแล้ว ควรที่จะคิด Solution ที่จะแก้ปัญหานั้นๆ ต้องการความคิดสร้างสรรค์ในการหาวิธีแก้ไข และทักษะการประยุกต์ไอเดีย เพราะแต่ละธุรกิจก็มีลูกค้าของใครของมัน เราหา Inspiration มาได้ แต่ต้องประยุกต์ให้เหมาะสมกับลูกค้าของเราด้วย

5. ทักษะการออกแบบให้สวยงาม

ความสวยงามเป็นสิ่งที่สำคัญไม่แพ้กันในการออกแบบ UI เพราะการออกแบบที่สวยงามจะช่วยเพิ่มความน่าใช้งาน และสร้างความประทับใจให้กับผู้ใช้งาน ซึ่งความสวยงามนี้ก็จะเกี่ยวข้องกับงานทางด้าน UX ที่ต้องเข้าใจผู้ใช้งาน ว่ามีความชอบแบบใด และเป็นหน้าที่ของ UI ในการแปลงข้อมูลเหล่านั้นออกมา

6. ทักษะการประยุกต์ใช้ความรู้ด้านจิตวิทยา

เพราะการออกแบบ UI ที่หลายคนคุ้นตากัน ล้วนมีที่มาจากหลักการทางจิตวิทยา หรือพฤติกรรมศาสตร์ทั้งสิ้น ซึ่งศาสตร์เหล่านี้จะพูดถึงเรื่องการทำงานของสมองมนุษย์ กระบวนการคิด การอ่าน ซึ่งก็ส่งผลมาสู่การออกแบบ UI ให้สอดรับกับหลักการเหล่านี้

7. ทักษะการวาง Layout

ต้องสามารถจัด Layout ของหน้าเว็บไซต์ หรือแอปพลิเคชันให้เป็นระเบียบ เข้าใจง่าย อ่านง่าย และสวยงาม เพื่อให้ผู้ใช้สามารถเข้าใจ Product ของเราได้ง่ายที่สุด และช่วยเพิ่มความประทับใจให้กับผู้ใช้งาน

8. ทักษะวาง User Flow

การวาง Flow ให้ผู้ใช้งานใช้ง่าย ไม่หลงทาง ก็ถือเป็นทักษะที่ UX Designer จำเป็นต้องมีด้วย เพราะเป็นคนที่เข้าใจความคิด นิสัย และพฤติกรรมของผู้ใช้งานมากที่สุด

9. ทักษะ Design Software

การใช้งานโปรแกรมออกแบบให้เป็น ก็เป็นสิ่งหนึ่งที่ขาดไม่ได้เลยซึ่งหนึ่งในโปรแกรมที่ได้รับความนิยมเป็นอย่างมากในการออกแบบ UI คือ Figma ที่มี Feature และ Plug-in ที่ทำให้การทำงานง่าย และรวดเร็วขึ้นมาก นอกจากนี้ยังมีระบบ Design System ช่วยให้งานเป็นระบบมากยิ่งขึ้น

10. ทักษะการทำ Prototype

หนึ่งในทักษะที่สำคัญก่อนจะส่งงานให้ Developer ทำงานต่อ ควรมีการทำ Prototype เพื่อนำไปทดสอบกับผู้ใช้งานซึ่งเราสามารถนำข้อมูลในส่วนนี้มาปรับปรุงสินค้าหรือบริการของเราให้ดีมากขึ้นได้ ถือเป็นการช่วยลดความเสี่ยงก่อนที่จะส่งให้กับ Developer เพื่อพัฒนาต่อไป

อ่านมาถึงตรงนี้ ถ้าคุณคือหนึ่งคนที่เริ่มสนใจสายงาน UX/UI หรือเริ่มมีไอเดียอยากย้ายสายงาน โอกาสนี้มาถึงแล้ว!

หลักสูตร 7 สัปดาห์จะทำให้คุณเข้าใจครบทุกด้าน UX/UI มากกว่า 40 หัวข้อ และเครื่องมือสำคัญ
📌 User & Business: เริ่มต้นด้วยการเข้าใจปัญหาที่แท้จริงของ User และ Business
📌 Problems to Solutions: เจาะลึกหา Pain point ด้วยเครื่องมือต่างๆ
📌 UI Interaction Design: สร้างสรรค์ Solution ด้วยหน้า User Interface ที่เหมาะสม
📌 Design Psychology: เข้าใจหลักจิตวิทยาเบื้องหลัง ที่ทำให้แอปใช้ง่ายหรือยาก
📌 Design System: เมื่อ Designer ไม่ได้ทำงานคนเดียว จึงต้องมี Design System เพื่อให้การทำงานเป็นทีมถูกต้องแม่นยำ และรวดเร็วมากขึ้น
📌 Lean UX: เรียนรู้ภาพรวมสุดท้ายว่า UX/UI Designer ไปอยู่ในทีม Product แล้ว เราต้องร่วมมือกันอย่างไร เพื่อให้งานประสบความสำเร็จ
ดูรายละเอียดหลักสูตรได้เลย 👉 https://to.skooldio.com/FZ1DDvixaIb

More in:Design

Comments are closed.