อัปเดตสด ๆ ร้อน! สรุป Report ฉบับล่าสุดจาก Accenture ที่จะช่วยให้องค์กรคุณเตรียมพร้อมรับมือกับ AI ในปี 2024

95% ของผู้บริหาร เห็นด้วยว่าการทำให้เทคโนโลยีมีความเป็นมนุษย์มากขึ้น จะเพิ่มโอกาสให้กับทุกธุรกิจอย่างมหาศาล

เทคโนโลยีได้เข้ามาเปลี่ยนแปลงชีวิตของเรามากมาย เมื่อความสำคัญของเทคโนโลยีเพิ่มมากขึ้น ธุรกิจชั้นนำต่างหันมาใช้เทคโนโลยีเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการทำงาน สร้างสรรค์นวัตกรรม และเพิ่มความสามารถในการแข่งขัน 

โดยใช้กลยุทธ์หลักคือการเอาชนะขีดจำกัดของเทคโนโลยีและทำให้เกิดความก้าวหน้ามากขึ้นกว่าเดิม เฉพาะอย่างยิ่งเทคโนโลยีที่มีความคล้ายมนุษย์ เพราะยิ่ง AI เข้าใจมนุษย์มากเท่าไหร่ ก็จะทำงานตอบโจทย์ความต้องการของทั้งพนักงาน ลูกค้า และองค์กรได้ดีขึ้น และจะช่วยให้องค์กรสามารถเติบโตทางธุรกิจได้อย่างยั่งยืน  

ซึ่งล่าสุด Accenture บริษัทที่ปรึกษาด้านธุรกิจและเทคโนโลยี ได้ทำ Report สรุป Technology vision 2024 ที่น่าสนใจเอาไว้ และนี่คือ 4 แนวโน้มในปี 2024 ที่จะช่วยให้ผู้บริหารธุรกิจเข้าใจว่า เทคโนโลยีกำลังพัฒนาให้คล้ายกับมนุษย์มากขึ้นด้วยการออกแบบ (human by design) ให้องค์กรรู้ว่าจะต้องเตรียมตัวรับมืออย่างไร เพื่อคว้าโอกาสเติบโตทางธุรกิจได้ก่อนใคร

Trend 1 – A match made in AI: Reshaping our relationship with knowledge

เพราะ AI เข้ามาเปลี่ยนวิธีการในการทำงาน ตัวอย่างเช่น ธุรกิจเริ่มใช้ AI ในการวิเคราะห์ Customer Data เพื่อปรับปรุงประสบการณ์ของลูกค้า ทุกธุรกิจในปี 2024 จึงจำเป็นต้องรื้อกลยุทธ์ในการใช้ Technology ใหม่ ตั้งแต่วิธีคิด โครงสร้าง การรวบรวมข้อมูล 

Trend 2 – Meet my agent: Ecosystems for AI

AI จะมีบทบาทที่สำคัญขึ้นกับธุรกิจ จากเดิมที่เป็นเพียงเครื่องมือช่วยทำงานเล็ก ๆ น้อย ๆ ของพนักงาน มันจะรับผิดชอบงานที่เป็น Technical มากขึ้นจนสามารถเป็นตัวแทนของบุคคลหรือองค์กรได้ สิ่งที่องค์กรต้องเตรียมพร้อมรับมือคือการเริ่มปรับจูนการใช้ AI ในการจัดการในองค์กรและเตรียมพร้อมพนักงานให้ปรับตัวใช้ AI ให้เป็น

Trend 3 – The space we need: Creating value in new realities

เทคโนโลยีกำลังสร้างโลกใหม่ขึ้นมา โลกที่ไม่ใช่แค่โลกแห่งความเป็นจริง (physical world) เท่านั้น แต่ยังรวมถึงโลกเสมือนจริง (virtual world) และโลกผสมผสาน (mixed reality) 

โดยหมายความว่าเทคโนโลยีกำลังสร้างโอกาสใหม่ ๆ ให้ธุรกิจในการสร้างประสบการณ์ใหม่ ๆ ให้กับลูกค้า หรือเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงาน ซึ่งผู้บริหารกว่า 92% ก็เห็นโอกาสที่จะเพิ่ม Competetive Advantage ให้กับตัวเองจากโลกเสมือนนี้เช่นกัน

Trend 4 – Our bodies electronic: A new human interface

เทคโนโลยีกำลังทำให้การปฏิสัมพันธ์ระหว่างมนุษย์เป็นธรรมชาติมากขึ้น เทคโนโลยีใหม่ ๆ จะสามารถอ่านและเข้าใจผู้คนได้ลึกซึ้งกว่าที่เคยเป็นมา ซึ่งองค์กรจะต้องเตรียมตัวให้พร้อมรับมือกับการเปลี่ยนแปลงนี้ 

สิ่งแรกที่ควรทำคือ การหาช่องทางที่สามารถนำเทคโนโลยีนี้ไปปรับปรุงประสบการณ์ของผู้คนได้ และต้องประเมินความเสี่ยงที่เทคโนโลยีอาจเกิดขึ้น รวมทั้งวางแผนมาตรการความปลอดภัยและนโยบายให้พร้อมตั้งแต่เนิ่น ๆ 

จะเห็นได้ว่าการปรับตัวให้พร้อมรับมือกับ AI เป็นสิ่งที่จำเป็นในปี 2024 นี้รวมทั้งในอนาคตเป็นอย่างมาก ถ้าอยากให้พนักงานของคุณเริ่มต้นใช้ AI ในการทำงาน เพื่อเพิ่ม productivity ให้สูงขึ้นเป็นเท่าตัว! 


พลาดไม่ได้กับคอร์ส Getting Started with AI and ChatGPT เพิ่ม Productivity ลดเวลาการทำงานจำเจ ด้วย Insight ทุกอย่างที่ต้องรู้เกี่ยวกับ Generative AI และที่สำคัญ เรียนกับตัวจริงในวงการอย่าง ดรวิโรจน์ จิรพัฒนกุล 👉
https://to.skooldio.com/0Jvwb5qhfGb  

อ่าน Report ฉบับนี้เพิ่มเติมได้ที่: Accenture 

 

More in:Business

Comments are closed.