ตอนสัมภาษณ์อย่างเก่ง ทำงานจริงอย่างกริบ! เคยเป็นไหม ? สัมภาษณ์งานแทบตาย แต่เลือกแล้วได้คนไม่ตรงปก😩 เสียทั้งเวลาและทรัพยากร 🥲 มาดูวิธีเลือกคนทำงานให้ตรงปก สรุปจากบทความ Forbes และ Linkedin กัน

4 เทคนิคเลือก ‘คนทำงานให้ตรงปก’

1. ลองให้งานจริง

ท่าที่ง่ายและมีประสิทธิภาพสุด คือ ให้ผู้สมัครลองทำงานจริงของตำแหน่งนั้น นี่เป็นแนวทางในการรู้ความสามารถและกระบวนการคิด รวมถึง Mindset ของเขา ซึ่งสิ่งที่ทำมาไม่จำเป็นต้องถูกเสมอ ให้ผู้สัมภาษณ์มองที่กระบวนการคิดวิเคราะห์ และการแก้ไขปัญหาของผู้สมัครเป็นหลัก

2. เก่งอย่างเดียวไม่พอ ต้องเข้ากับองค์กรได้ด้วย!

หลายคนทำงานเก่ง แต่ Culture ไม่ Fit ก็ส่งผลต่อการทำงานของทีมอยู่ดี ให้ดูประวัติการทำงานที่ผ่านมาจาก Resume การทำงานร่วมกับคนอื่นในอดีตเกิดปัญหาอะไรหรือเปล่า และเขามีวิธีแก้ไขปัญหาอย่างไรหรือลองให้เขาถามคำถาม เพราะมันบ่งบอกถึงเรื่องที่สนใจและความคิดของเขาได้ดี

3. ลองให้ Candidate แสดงบทบาทสมมติ

คนเรามีวิธีจัดการกับปัญหาต่างกัน ลองสมมติสถานการณ์ เพื่อดูว่าเขาจะตอบสนองอย่างไร โดยให้มีทั้งสถานการณ์ที่เขาทำงานสำเร็จ และตอนที่ failed เขาจะมีวิธีแก้ปัญหา หรือมี reaction อย่างไรและถ้าสุดท้ายยังไม่มีผู้สมัครคนไหนโดดเด่นเลย ให้เลือกคนที่ open-mind ที่สุด

4. ไปสืบจากคนอื่นบ้าง

เพราะเวลาสัมภาษณ์ Candidate มักจะแสดงออกแต่ความเป็น Professional เราจะไม่ได้เห็นด้านอื่น ๆ ของเขาเท่าไหร่นัก แต่หากเป็นคนที่ถูก refer มา หรือคุณพอมีคนรู้จักเคยทำงานร่วมกับเขาให้ถามว่าเขาเป็นอย่างไร หรือถ้าเป็นไปได้ ในรอบการสัมภาษณ์อื่น ๆ ลองเปลี่ยนที่นอกจากออฟฟิศ จะทำให้เห็นผู้สมัครในมุมอื่นที่สบาย ๆ มากขึ้น เห็นทัศนคติและตัวตนของเขาที่คล้ายกับความจริงมากขึ้น 

References :

Picking The Right Candidate For The Job: 13 Tips For Interviewers – Forbes
9 Tips for Choosing the Right Candidate – Linkedin

More in:Business

Comments are closed.