ในปี 2024 หลายองค์กรเผชิญกับ Challenge ในการรักษา (Retain) Talent ให้อยู่กับองค์กร
Coursera ได้รวบรวม Skills สาย Leadership ที่คนเป็น ‘หัวหน้าทีม’ ต้องมี เพื่อ Keep คนเก่งให้อยู่กับองค์กร

5 Skills ที่หัวหน้ายุคใหม่ต้องมี

1. People Management Skill

ทักษะการบริหารคน

หัวหน้าทีมที่ใคร ๆ ก็อยากทำงานด้วย คือคนที่สามารถปั้นทีมได้ดี และบริหาร Talent ในองค์กรอย่างมีประสิทธิภาพ จนสร้างผลงานหรือผลลัพธ์ที่โดดเด่น

2. Negotiation Skill

ทักษะการเจรจาต่อรอง

ในการทำงานเป็นทีม ย่อมต้องมีความเห็นที่ไม่ลงรอยกันบ้าง แต่หัวหน้าทีมที่เจ๋ง จะสามารถเจรจาไกล่เกลี่ยเพื่อลดข้อขัดแย้ง เป็น Active listener ที่ดี เพื่อหาทางออกที่ดีที่สุด

3. Influencing Skill

ทักษะการโน้มน้าวใจ

การจูงใจผู้อื่น เป็นทักษะที่ขาดไม่ได้เลยสำหรับการเป็นผู้นำ ซึ่งทักษะการพูดที่ดีเพียงอย่างเดียวคงไม่พอ การสร้าง ‘Trust’ เป็นเทคนิคที่ต้องมีเพื่อสร้างความไว้วางใจภายในทีม

4. Employee Relations Skill

ทักษะการสร้างความสัมพันธ์

เพราะไม่ว่าใครก็ไม่ชอบงานที่เครียด หรือ toxic การสร้างความสัมพันธ์และสภาพแวดล้อมที่ดีในที่ทำงานเป็นสิ่งสำคัญที่ทำให้คนในทีมสามารถใช้ชีวิตทำงานได้อย่างสนุก และโฟกัสกับงานได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ

5. People Development Skill

ทักษะการพัฒนาคน

สุดท้าย หัวหน้าต้องเห็น Value / Potential ของคนในทีม และส่งเสริมพัฒนาให้ถูกจุด และเพื่อพัฒนาลูกทีมให้เก่งอย่างมีประสิทธิภาพ การ Training เพียงอย่างเดียวคงไม่พอ ต้องเสริมด้วยการทำประเมินเพื่อ feedbackให้เกิดพัฒนาอย่างต่อเนื่อง และให้ค่าตอบแทนที่เหมาะสม


อ่านจบแล้ว ใครอยากเป็นหัวหน้ายุคใหม่ที่ ‘ครบ’ เก่งทั้งการวางกลยุทธ์ดิจิทัล และการบริหารจัดการคน Skooldio พร้อมเข้าไปช่วยอัปสกิล 💪

Digital Leadership Bootcamp หลักสูตรผู้บริหาร 7 สัปดาห์ ที่จะ ‘เปลี่ยน’ ให้คุณเป็นผู้นำ พาทีมและธุรกิจไปอีกขั้นด้วยกลยุทธ์ดิจิทัล มัดรวมทุกทักษะที่ผู้นำยุคใหม่ต้องมี เพื่อสร้างกลยุทธ์ดิจิทัล สนใจอ่านรายละเอียดเพิ่มเติม คลิก

แหล่งที่มา Job Skills Report – Coursera

More in:Business

Comments are closed.