HR ของ Facebook ได้มีการวิเคราะห์อย่างเข้มข้นจากการพูดคุยกับพนักงานกว่า 12,000 คน เพื่อค้นหาคุณสมบัติเด่นของสุดยอด Manager ที่สร้างประสบการณ์ล้ำค่าในการทำงานให้คนในทีม จนสกัดออกมาได้ 7 ข้อ ดังนี้

1. ห่วงใยคนในทีม

จุดเริ่มต้นที่จะช่วยทำให้คุณเห็นได้ชัดขึ้นว่าใครที่ “อยากเป็น Manager” มากกว่า “ต้องเป็น Manager” เพื่อความก้าวหน้าในอาชีพ แม้จะดูเป็นเรื่องธรรมดาแต่จริง ๆ แล้วนี่คือคุณสมบัติที่หาได้ยากในองค์กรยุคใหม่ที่เปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว ซึ่งคนที่มี Passion ของ Leader ต้องมีความสัมพันธ์ที่ดีกับคนในทีมและอยากเห็นพวกเขาประสบความสำเร็จ

2. ให้โอกาสทุกคนเติบโต

ทีมฝ่ายบุคคลของ Facebook พบว่าสิ่งที่ทำให้พนักงานแฮปปี้กับ Manager มากที่สุด คือการที่พวกเขารู้สึกว่าได้รับโอกาสในการเรียนรู้และพัฒนาตัวเองอยู่เสมอ

3. กำหนดความคาดหวังและเป้าหมายที่ชัดเจน

ปกติแล้วที่ Facebook จะรีวิวผลงานของพนักงานเป็นประจำปีละ 2 ครั้ง และคอยให้ฟีดแบ็คทั้งแง่บวก-แง่ลบ สิ่งสำคัญคือพนักงานทุกคนต้องไม่เซอร์ไพร์สกับฟีดแบ็คนั้นๆ ซึ่ง Manager ที่ดีต้องทำให้คนในทีมเข้าใจถึงความคาดหวังและเป้าหมายที่ตั้งไว้ให้กับพนักงานแต่ละคนอย่างชัดเจน

4. ให้ feedback บ่อยครั้ง และทำได้จริง

อีกหนึ่งวัฒนธรรมสำคัญของ Manager ที่ดีที่ Facebook คือการให้ฟีดแบ็คอย่างสม่ำเสมอ หัวหน้าต้องบอกให้แต่ละคนในทีมทราบว่า เพื่อนร่วมงานและผู้บริหารมีคำแนะนำต่อการทำงานของเขาอย่างไร นอกจากนี้ Manager ต้องสร้างบรรยากาศให้ทุกคนกล้าแสดงความเห็น เมื่อทีมสัมผัสได้ถึงความน่าเชื่อถือและโปร่งใส ก็จะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานได้ดียิ่งขึ้น

5. คอยสนับสนุนให้ทีมทำงานได้ตามเป้าหมาย

Manager ที่ยอดเยี่ยมจะไม่ลงมาจุกจิกกับรายละเอียดปลีกย่อย แต่จะคอยดูภาพรวมและหาทางกำจัดอุปสรรคในการทำงานให้กับทีม พร้อมให้ข้อมูลเชิงลึก เพื่อช่วยให้งานสำเร็จตามเป้าหมาย

6. รับผิดชอบต่อความสำเร็จของทีม

เพื่อกระตุ้นพนักงานให้มีแรงจูงใจในการทำงานมากขึ้น คนในทีมจำเป็นต้องรู้ว่าหัวหน้าจะปรับความรับผิดชอบให้เหมาะสมกับผลงานของพวกเขา

7. ให้คุณค่ากับผลงานที่โดดเด่น

ข้อสุดท้าย พนักงานที่มีส่วนร่วมกับองค์กรมากที่สุดให้ความเห็นว่า พวกเขาแฮปปี้กับการทำงานในสภาพแวดล้อมที่พร้อมให้คุณค่าและร่วมยินดีกับผลงานที่สร้าง impact ได้

อ้างอิง
Facebook’s HR chief conducted a company-wide study to find its best managers – and 7 behaviors stood out – businessinsider

More in:Business

Comments are closed.